COVID-19: Nguy cơ tử vong cao gấp 30 lần đối với nhóm người đáng thương tại Anh Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một cộng đồng vốn chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội, nhưng họ chỉ có thể hứng chịu khi đại dịch toàn cầu ập đến...

Theo báo cáo của cơ quan Y tế Công cộng Vương quốc Anh (PHE), người bị thiểu năng trí tuệ có nguy cơ tử vong do virus Corona Vũ Hán cao gấp 30 lần bình thường.

Cụ thể hơn, tỷ lệ tử vong do COVID-19 là 1,2/100.000 người đối với dân số chung; nhỏ hơn rất nhiều so với con số 36,3/100.000 người ở nhóm thiểu năng trí tuệ. Các chuyên gia cho biết đây là so sánh ở độ tuổi từ 18 đến 34.

Nhóm người bị thiểu năng trí tuệ bao gồm người thuộc hội chứng Down, người gặp khó khăn nghiêm trọng trong các vấn đề đọc hiểu, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Các tổ chức từ thiện ước tính có khoảng 1,5 triệu người thiểu năng trí tuệ ở riêng Vương quốc Anh.

Các quan chức cho biết tỷ lệ béo phì và tiểu đường cao hơn rõ rệt ở các nhóm khuyết tật này và làm gia tăng nguy cơ tử vong nếu họ nhiễm virus. Thêm vào đó, những khó khăn đối với họ có thể bao gồm: khó khăn trong việc nhận biết các triệu chứng ban đầu, tuân thủ các biện pháp cách ly xã hội, đeo khẩu trang, cũng như các biện pháp khác

Sau khi COVID-19 bùng phát lần thứ nhất, từ tháng 3 đến tháng 6, các quan chức PHE đã chỉ ra tỷ lệ tử vong chung trong nhóm khuyết tật là 692/100.000. Tỷ lệ này cao gấp 6 lần so của toàn bộ dân số trên nước Anh, 109/100.000 người.

Thống kê trên cũng cho thấy COVID-19 là nguyên nhân dẫn tới 50% số ca tử vong ở nhóm thiểu năng trí tuệ. Cụ thể hơn, trong độ tuổi 18-34, có 38 trường hợp tử vong do COVID-19 (46%) - so với 44 trường hợp tử vong do các nguyên nhân khác; đối với những người trên 75 tuổi, tỷ lệ tương ứng là 123 (58%) so với 89 - vì virus tấn công chủ yếu nhóm người lớn tuổi.

Đáng chú ý là ⅓ số ca tử vong do COVID-19 ở người khuyết tật cũng được ghi nhận tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, báo cáo cho biết.

James Taylor là thành viên cấp cao của tổ chức từ thiện về quyền lợi người khuyết tật Scope, đã nhấn mạnh các con số này là: “kết quả đáng tiếc của việc người khuyết tật bị lãng quên và không được bảo vệ đầy đủ trong cơn khủng hoảng”.

Giáo sư John Newton, giám đốc cải thiện sức khỏe tại PHE, cũng đồng quan điểm: “Thật đáng lo ngại khi một trong những nhóm dễ bị tổn thương nhất của xã hội đã phải chịu đựng quá nhiều trong đợt đại dịch đầu tiên. Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để ngăn điều này xảy ra một lần nữa”.

Minh Nhật
- Theo Daily Mail.



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19: Nguy cơ tử vong cao gấp 30 lần đối với nhóm người đáng thương tại Anh Quốc