COVID-19: Nguy cơ nhiễm cao gấp 5-7 lần ở thanh thiếu niên hút thuốc lá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu của Đại học Stanford đã cho thấy mối quan hệ nguy hiểm giữa việc hút thuốc lá trong đại dịch COVID-19...

Mối tương quan giữa hút thuốc và nguy cơ mắc COVID-19

Trẻ em tuổi teen hay và thanh niên nếu nghiện thuốc lá sẽ có nguy cơ nhiễm virus Vũ Hán cao gấp 5-7 lần so với bạn bè không có thói quen này. Đây là kết luận của trường Đại học Stanford (Mỹ) sau khi nghiên cứu mối quan hệ giữa hút thuốc lá và COVID-19.

Trường Đại học Stanford (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu để phân tích mối qua hệ giữa hút thuốc lá và COVID-19. Đối tượng nghiên cứu là những người trẻ từ 13-24 tuổi. Thuốc lá nhắc đến trong nghiên cứu có thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử, bao gồm cả vape.

Theo kết quả của nghiên cứu đã được đăng trên Tạp chí Sức khỏe Vị thành niên hôm thứ Ba (11/8), nhóm có nguy cơ cao nhất trong tháng qua là những người hút thuốc lá, với 6% xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán. Tỷ lệ này ở những người không hút thuốc là chỉ có 1%.

Nguy cơ này ở nhóm người hút thuốc trẻ tuổi cao gấp 5 lần so với nhóm người trưởng thành. Nhóm người trưởng thành ở đây bao gồm cả người hút và không hút thuốc lá.

Điều đáng chú ý là sau khi phân tích 4.350 câu trả lời từ khảo sát, các chuyên gia không tìm thấy mối liên hệ giữa việc hút thuốc lá thông thường (truyền thống) và việc tăng nguy cơ mắc COVID-19.

Các chuyên gia giải thích đó có thể là do giới trẻ ít sử dụng thuốc lá truyền thống này. Hầu hết người tham gia nghiên cứu là hút thuốc lá điện tử (e-cigarettes) hoặc hút vape. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trước đó cũng đã chứng minh hút vape có nguy cơ gây tổn thương phổi của người dùng, khiến họ dễ mắc COVID-19.

Lời khuyên

Theo biên tập viên Halpern Felsher của Forbes: “Chúng tôi hy vọng rằng những phát hiện này sẽ nhắc nhở thanh thiếu niên và thanh niên không bao giờ bắt đầu thử hút vape, và nếu [họ] đang sử dụng vape, hãy dừng lại... Phổi của bạn đang bị tổn thương”.

Các quan chức y tế công cộng ngày càng lo ngại về việc thanh thiếu niên và thanh niên sử dụng thuốc lá điện tử và các thiết bị vape. Các chuyên gia nhìn nhận vape không khác gì bệnh dịch.

Bất chấp sự quan ngại của chính phủ, lượng người chơi vape ở nhóm tuổi này đã tăng vọt trong những năm gần đây. 5,4 triệu là số lượng học sinh trung học sử dụng thuốc lá điện tử riêng trong năm 2019. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, con số này đã tăng thêm 1,8 triệu so với năm trước.

Trên thực tế, quan sát của các nhà nghiên cứu cho thấy chỉ một phần nhỏ trong số những người nhập viện là người hút thuốc. Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rõ ràng rằng: hút thuốc làm tăng khả năng bị bệnh nặng hơn hoặc tử vong - khi nhiễm COVID-19.

* Vape là một loại thuốc lá điện tử, đa phần thuộc nhóm có hương vị với thiết kế riêng có màu sắc bắt mắt.

Hương Xuân
- Tổng hợp từ Forbes và Stanford Daily.



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19: Nguy cơ nhiễm cao gấp 5-7 lần ở thanh thiếu niên hút thuốc lá