COVID-19: Microsoft, Salesforce, và Oracle phát triển Hộ chiếu Vaccine điện tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hộ chiếu tiêm chủng COVID-19 phiên bản kỹ thuật số đang được phát triển bởi một nhóm các công ty y tế và công nghệ, khi họ dự đoán rằng các chính phủ, các hãng hàng không sẽ sớm yêu cầu mọi người cung cấp bằng chứng về việc đã được tiêm chủng...

Vào thứ Năm (14/01), khối Big Tech - bao gồm các gã khổng lồ công nghệ Microsoft, Salesforce, Oracle, cùng tổ chức phi lợi nhuận về chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ Mayo Clinic, đã đưa ra thông cáo báo chí về “Sáng kiến ​​Chứng nhận Tiêm chủng” (VCI). Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh việc triển khai vaccine COVID-19 bắt đầu gặp khó khăn.

Tính đến thứ Sáu (15/01), trong số 30,6 triệu liều vaccine đã được phân phối đến các bệnh viện, trung tâm y tế, và các nhà thuốc tại Mỹ, thì mới chỉ có khoảng 10,6 triệu người nhận được liều vaccine đầu tiên, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Đọc thêm: Chính quyền TT Trump cho phép sử dụng tất cả liều vaccine COVID-19 dự trữ

Vậy những người đã tiêm vaccine làm thế nào để chứng minh được tình trạng sức khỏe của mình để có thể vẫn đi du lịch, làm việc, đến trường học và quay trở lại cuộc sống một cách an toàn, đồng thời vẫn bảo vệ những dữ liệu riêng tư của họ. Giải quyết vấn đề này là mục đích thành lập của nhóm VCI.

Hộ chiếu tiêm chủng này có thể được lưu trữ trong ví điện tử cá nhân, chẳng hạn như Apple Wallet hoặc Google Pay. Những người không có điện thoại thông minh có thể nhận được giấy in mã QR có chứa thông tin xác thực.

VCI dự đoán rằng các chính phủ, các hãng hàng không, và các công ty khác sẽ sớm đưa ra yêu cầu cung cấp bằng chứng về việc đã được tiêm chủng. Trên thực tế, đã có những đề xuất bắt buộc tiêm chủng vaccine COVID-19.

Những đề xuất bắt buộc tiêm chủng vaccine COVID-19

Tại Úc, từ tháng 8/2020, Thủ tướng Scott Morrison đã đề xuất rằng: vaccine COVID-19 sẽ là bắt buộc đối với người dân Úc, nhưng tuyên bố này đã bị thu hồi lại sau đó.

Tại Mỹ, đầu tháng 12/2020, tiểu bang New York đã đề xuất một dự luật yêu cầu tiêm vaccine COVID-19 cho tất cả người dân. Động thái này được đưa ra sau khi Hiệp hội Luật sư của New York khuyến nghị việc tiêm vaccine COVID-19 là bắt buộc đối với mọi cư dân, ngoại trừ những người được bác sĩ miễn trừ.

Tại Los Angeles (California, Mỹ), giám thị Austin Beutner - của trường trung học Los Angeles Unified School District - đã thông báo rằng, mọi học sinh phải được tiêm chủng COVID-19 trước khi trở lại nhà trường. Theo LA Times đưa tin vào 11/1/2021, giám thị Beutner hy vọng tất cả học sinh sẽ được tiêm chủng trước tháng 01/2021.

Tại Anh, theo tin tức của Reuters vào thứ Năm (14/01), một công ty điện nước ở London đã đang cân nhắc việc đưa yêu cầu “công nhân phải được tiêm vaccine COVID-19” vào hợp đồng lao động.

Tại Úc, từ tháng 12/2020, CEO của hãng hàng không Qantas cho biết rằng, bằng chứng tiêm chủng sẽ được yêu cầu đối với tất cả hành khách quốc tế. Trong tương lai, những hãng hàng không khác có thể sẽ áp dụng chính sách này.

Tuy nhiên, trong cuộc thảo luận của Reuters với các chuyên gia y tế và cơ quan quản lý du lịch vào thứ Hai (11/01), CEO của Hội đồng Thương mại và Du lịch Thế giới, bà Gloria Guevara cho biết rằng bà không đồng ý với “cách tiếp cận của Qantas”. Bà nói:

“Chúng ta không nên yêu cầu tiêm phòng để được đi làm hoặc đi du lịch. Nếu bạn yêu cầu tiêm phòng trước khi đi du lịch, điều đó khiến chúng ta phải phân biệt đối xử”.

Mai Trang
- Theo WND.



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19: Microsoft, Salesforce, và Oracle phát triển Hộ chiếu Vaccine điện tử