Covid-19 lan ra 19 tỉnh, thành ở Việt Nam: Những nhận định nổi bật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tính đến sáng 8/5, Việt Nam ghi nhận tổng số 176 ca nhiễm Covid-19 và lan ra 19 tỉnh, thành trong đợt bùng phát dịch thứ tư. Giới chức và giới chuyên môn có những nhận định gì?

Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay là 176, ghi nhận ở 19 tỉnh thành như sau:

  • Hà Nội 72 ca, trong đó Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 41 ca, 11 ca ở Bệnh viện K.
  • Vĩnh Phúc và Bắc Ninh đều 26 ca
  • Hà Nam 15, Đà Nẵng 10, Hưng Yên 8, Thái Bình 5, Hải Dương 3 ca.
  • TP. HCM, Yên Bái, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Điện Biên, Nghệ An, Nam Định, Phú Thọ mỗi nơi một.

Việt Nam cũng ghi nhận ca tử vong đầu tiên sau tiêm vaccine Covid-19, là nữ nhân viên y tế 35 tuổi, công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu, An Giang.

Những nhận định đáng chú ý

Chủ tịch TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh giá nguy cơ ở Bệnh viện K phức tạp hơn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vì người bệnh đến từ khắp các tỉnh phía bắc.

Trong khi đó, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, dịch đang dần dần tiến sâu và xâm nhập đến nhiều cơ sở y tế khác như Bệnh viện K, Bệnh viện 105... Điều này hết sức nguy hiểm bởi tốc độ lây lan của virus rất nhanh và có sự lây nhiễm chéo giữa các bệnh viện.

Ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho rằng nguồn lây bệnh ở viện là từ cộng đồng. Bệnh viện đã giải trình tự gene một số bệnh nhân, ghi nhận xuất hiện biến chủng Ấn Độ B.1.617 và biến chủng Anh. Đây là các biến chủng có tốc độ lây lan nhanh, mạnh. Đến tối 7/5, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ghi nhận 41 ca Covid-19.

Lãnh đạo Hà Nội, ông Đinh Tiến Dũng, đánh giá dịch bệnh tại thủ đô đang có nguy cơ bùng phát rất lớn bởi các ca mắc ngoài cộng đồng và đặc biệt là hai chùm ca bệnh tại hai bệnh viện do Bộ Y tế quản lý.

Tuy nhiên lãnh đạo Hà Nội cho biết, tại thời điểm này, thành phố không có việc giãn cách, phong tỏa, và sẽ nâng cao hơn một mức các biện pháp để đảm bảo an toàn.

Về nguyên nhân dịch tái bùng phát, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, có tình trạng quản lý cách ly chưa nghiêm, khách sạn không lắp camera, người trong diện theo dõi vẫn đi liên hoan, hát karaoke. Gần 20.000 chuyên gia, lao động nước ngoài đã nhập cảnh, cách ly tại khách sạn trên cả nước. Nhưng nhiều tỉnh thành không có kế hoạch quản lý chặt nhóm người này.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá đợt dịch lần này ở mức "báo động cao" vì đa nguồn lây, đa chủng virus, lây nhiễm nhanh và khó kiểm soát. Thời gian tới có thể sẽ xuất hiện thêm ổ dịch mới, nguồn lây mới. Xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng là cách duy nhất để phát hiện nhanh, kịp thời khoanh vùng dập dịch.

Họp trực tuyến với 63 tỉnh thành tối 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo phân cấp nhưng phải tránh tối đa tác động xã hội, đảm bảo thông quan hàng hóa, nguyên liệu sản xuất. Nhiệm vụ lúc này là vừa chống dịch và khắc phục hậu quả, vừa phát triển kinh tế.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Covid-19 lan ra 19 tỉnh, thành ở Việt Nam: Những nhận định nổi bật