COVID-19: Quét thân nhiệt và giữ vệ sinh quá sạch không có hiệu quả trong phòng dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta cảm thấy yên tâm hơn khi giữ gìn vệ sinh và được đo nhiệt độ cơ thể. Nhưng các chuyên gia lại cho rằng đây không phải là cách để phòng dịch hiệu quả...

Nhờ đại dịch mà nhiều người dường như đã quen hơn với việc vệ sinh răng miệng và rèn luyện thể dục khi ở nhà. Trước khi bước vào văn phòng hay cơ quan, mọi người cũng phải chờ để kiểm tra thân nhiệt. Các thiết bị cũng phải chờ để được làm sạch. Chúng ta cảm thấy yên tâm hơn và tin rằng: mình vẫn khỏe và không phải là nguồn lây COVID-19.

Nhưng các chuyên gia lại thấy khác, họ cho rằng đây không phải là cách để phòng dịch hiệu quả. Colin Furness là một nhà dịch tễ học về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Toronto. Ông nói với Global News rằng: việc kiểm tra thân nhiệt để sàng lọc nhiễm trùng là vô ích.

Theo ông Furness giải thích, người bệnh có khả năng phát tán virus trước khi biểu hiện các triệu chứng. Nói cách khác, thân nhiệt bình thường không thể đảm bảo rằng một người chưa bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, không chỉ COVID-19 mà còn một số căn bệnh khác cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể người.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, có hàng loạt các nghiên cứu đã chỉ ra việc kiểm dịch chỉ dựa vào kiểm tra nhiệt độ có thể bỏ sót hơn một nửa số người nhiễm virus ĐCSTQ. Tạp chí Thuốc du lịch và Bệnh truyền nhiễm cũng đã nhận xét: việc kiểm tra nhiệt độ đối với những người trẻ tuổi thực sự là vô ích.

Giáo sư Taylor của Đại học British Columbia cũng đưa ra quan điểm tương tự đối với việc sạch sẽ. Là chuyên gia tâm lý học lâm sàng nghiên cứu tâm lý của bệnh dịch, giáo sư cho biết việc săn tìm bụi bẩn hay tương tự chỉ có thể đáp ứng được nhu cầu tâm lý của con người.

Giáo sư nói: “Khi hệ miễn dịch cơ thể không đủ mạnh để bảo vệ con người tránh các tác nhân gây bệnh”, mọi người thường phản ứng bằng cách nghĩ đến việc phòng bệnh cho bản thân. Làm sạch triệt để sẽ đáp ứng mong muốn được tiếp tục giao tiếp với người khác và ngăn ngừa virus được hiệu quả’’.

Ngài Taylor tin rằng việc các chủ doanh nghiệp kiểm tra nhiệt độ cơ thể, tiệt trùng máy móc, thẻ tín dụng... thực sự mang lại cho mọi người tâm lý thoải mái, làm giảm bớt nỗi sợ hãi và căng thẳng trước sự lây lan của bệnh tật. Nhưng đó là về khía cạnh tâm lý.

Theo nhà dịch tễ Colin Furness: “Mọi người sẽ rất cẩn thận để không chạm vào bề mặt, nhưng sau đó họ sẽ đến quán bar và nhà hàng để giải khuây, tại đó mọi người sẽ không đeo khẩu trang và điều đó thật là nguy hiểm”.

Tuy nhiên, việc kiểm tra nhiệt độ và săn tìm bụi bẩn cũng đóng vai trò nhắc khéo để mọi người tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch có ý nghĩa hơn - chẳng hạn như giữ khoảng cách xã hội và đeo khẩu trang.

Khi ở giữa dòng người đang di chuyển nhộn nhịp, bạn nên đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân. Kể cả khi ở nhà, các chuyên gia cũng đồng ý rằng khẩu trang là một công cụ hữu hiệu.

Thùy Linh
- Theo NTDTV Hoa Ngữ.



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19: Quét thân nhiệt và giữ vệ sinh quá sạch không có hiệu quả trong phòng dịch