COVID-19 có thể thúc đẩy cơ chế tự miễn của cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các chuyên gia quốc tế nghiên cứu đại dịch COVID-19 đã có một phát hiện đáng kinh ngạc và quan trọng: Loại virus này dường như khiến cơ thể tạo ra vũ khí chống lại chính các mô của mình...

Phát hiện có thể giải mã một số bí ẩn lâm sàng của COVID-19, bao gồm tập hợp các triệu chứng bất thường có thể đi kèm với nhiễm trùng; sự tồn tại của các triệu chứng ở một số người trong nhiều tháng sau khi họ loại bỏ virus, một hiện tượng được gọi là COVID kéo dài; và tại sao một số trẻ em và người lớn mắc hội chứng viêm nghiêm trọng, được gọi là MIS-C hoặc MIS-A, sau khi bị nhiễm COVID-19.

Tiến sĩ Paul Utz, nhà nghiên cứu về miễn dịch học và tự miễn tại Đại học Stanford (Mỹ) cho biết: “Điều này gợi ý rằng virus có thể trực tiếp gây ra hiện tượng tự miễn dịch”.

Nghiên cứu cũng xoáy sâu vào câu hỏi, liệu virus đường hô hấp khác cũng có thể phá vỡ sức chống chịu của cơ thể với chính bản thân nó, gây nên các bệnh tự miễn như bệnh đa xơ cứng, viêm khớp dạng thấp, hay bệnh lupus sau này.

Tiến sĩ Paul Utz cho biết sắp tới ông và nhóm của mình sẽ nghiên cứu các bệnh nhân cúm để xem liệu virus đó có gây ra hiện tượng này hay không. Ông nói:

Dự đoán của tôi là nó sẽ không chỉ dành riêng cho SARS -CoV-2. Tôi sẵn sàng đánh cược rằng chúng ta sẽ tìm thấy điều này với các loại virus đường hô hấp khác”.

Nghiên cứu bao gồm dữ liệu của hơn 300 bệnh nhân từ 4 bệnh viện gồm 2 bệnh viện ở California, 1 bệnh viện ở Pennsylvania và 1 bệnh viện ở Đức.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng xét nghiệm máu để nghiên cứu phản ứng miễn dịch của bệnh nhân khi bệnh tiến triển. Các nhà nghiên cứu tìm thấy các thể tự kháng - được biết đến như vũ khí của hệ miễn dịch, tấn công vào các mô của chính cơ thể. Họ so sánh những thể tự kháng này với những kháng thể ở những người không bị nhiễm virus COVID-19.

Như các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng: 50% số người nhập viện vì nhiễm virus COVID-19 có thể tự kháng, so với con số ít hơn 15% ở những người khỏe mạnh và không bị nhiễm bệnh.

Một số người có thể tự kháng ít thay đổi khi bệnh nhiễm trùng của họ tiến triển. Điều đó cho thấy rằng các thể tự kháng đã có trong người bệnh nhân từ đầu, có thể là nguyên nhân khiến tình trạng nhiễm trùng bùng phát mất kiểm soát trong cơ thể chính họ.

Cơ thể của họ được thiết lập để làm tình trạng nhiễm COVID-19 ngày càng xấu đi, và điều này có thể là do các tự kháng thể gây ra,” bác sĩ Utz nói.

Nhưng ở những người khác (khoảng 20% ​​số người mắc bệnh), các thể tự kháng trở nên phổ biến hơn khi tình trạng nhiễm virus tiến triển, cho thấy chúng có liên quan trực tiếp đến nhiễm virus, thay vì liên quan đến bệnh nền.

Một số trong số này là các thể tự kháng này tấn công các thành phần quan trọng trong hệ miễn dịch chống lại virus, như interferon. Interferon là các protein giúp các tế bào bị nhiễm bệnh kích hoạt hệ thống miễn dịch và đồng thời cũng cản trở khả năng tự nhân lên của virus.

Đây cũng là một chiến thuật hiệu quả và các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người bẩm sinh có chức năng interferon thấp hơn bình thường, hay những người có các thể tự kháng kháng các protein này, dường như có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn.

Tiến sĩ John Wherry, người đứng đầu Viện Miễn dịch học tại Đại học Pennsylvania, là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Điều này dường như mang lại cho virus một ưu thế mạnh mẽ”.

Tiến sĩ Utz cho biết họ bắt đầu nghiên cứu sau khi thấy những bệnh nhân COVID-19 có các triệu chứng kỳ lạ giống các bệnh tự miễn dịch hơn là nhiễm virus - phát ban trên da, đau khớp, mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, sưng não, khô mắt, máu dễ đông và viêm mạch máu. Ông nói:

Một điều rất quan trọng cần lưu ý là chúng tôi không biết liệu những bệnh nhân này có tiếp tục phát triển bệnh tự miễn hay không. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có thể trả lời câu hỏi đó trong vòng 6 đến12 tháng tới khi chúng tôi theo dõi những người bệnh kéo dài thước đo và đánh giá các bệnh phẩm”.

Tiến sĩ Utz cho biết: “Điều quan trọng là phải nghiên cứu các tự kháng thể ở những người bệnh kéo dài để xác định xem những kháng thể nào có hiệu lực. Nếu phát hiện sớm, có thể điều trị cho những trường hợp có nguy cơ mắc các triệu chứng kéo dài bằng các loại thuốc ức chế miễn dịch.”

Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải sống chúng với “COVID-19 trong một thời gian dài nữa”. Tiến sĩ Utz nói thêm: “Chúng ta phải chấp nhận rằng sẽ có những tổn thương lâu dài do chủng virus này gây ra. Không chỉ là những người bệnh kéo dài mà là tất cả những bệnh nhân bị tổn thương phổi, tim và hay bất cứ tổn thương nào khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu loại virus này, cũng như tác hại của nó trong hàng thập kỷ tới”.

Minh Sang

Theo WebMD

 



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19 có thể thúc đẩy cơ chế tự miễn của cơ thể