COVID-19: Có thể bị nhiễm khi hút thuốc thụ động?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học tin rằng, virus Corona có thể lan truyền sau khi tiếp xúc với người nhiễm - thông qua ho, hắt xì, hoặc nói chuyện, và khi họ đang hút thuốc lá. 

Tiến sĩ Osita Onugha là trợ lý giáo sư về ung thư phẫu thuật lồng ngực tại Viện Ung thư John Wayne thuộc Trung tâm Y tế Providence Saint John’s ở Santa Monica, California. Ông cho biết: “Khi làn khói thuốc được nhả ra, những hạt nước bọt li ti có thể gây lây nhiễm COVID-19”.

Các nhà khoa học tin rằng, virus Corona có thể lan truyền sau khi tiếp xúc với người nhiễm - thông qua ho, hắt xì, hoặc nói chuyện, và khi họ đang hút thuốc lá.

Tiến sĩ Julie Lyou là một nhà nghiên cứu bệnh học tại St. Jude Medical California. Ông nói với tạp chí Health rằng: “Nói, hát và hút thuốc có thể tạo ra các hạt khí dung trong không khí”.

Sự khác biệt quan trọng giữa thở ra bình thường và thở ra khi hút thuốc chính là bạn không thể đeo khẩu trang khi hút thuốc - mặc dù cho đến nay vẫn không có bằng chứng nào cho thấy hút thuốc khiến lây lan virus. Dù sao thì virus vẫn lây qua tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, do đó nên tránh tiếp xúc gần với những người không đeo khẩu trang. Do đó, đứng gần người hút thuốc được coi là môi trường nguy cơ cao đối với bất kỳ ai.

Tuy nhiên, có nghiên cứu cho thấy, những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn khi nhiễm COVID-19. Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Kiểm soát Thuốc lá tại Đại học California San Francisco đã phân tích tổng hợp 19 bài báo được đánh giá ngang hàng về hút thuốc và sự tiến triển của bệnh COVID-19. Trung tâm phát hiện ra rằng hút thuốc có liên quan đến tỷ lệ tiến triển bệnh tăng gấp đôi ở những người đã mắc COVID-19.

Vào tháng 5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố rằng: "Những người hút thuốc có khả năng phát triển thành bệnh nặng nhiều hơn so với những người không hút thuốc”.

Những người không hút thuốc nên tránh xa khói thuốc thụ động, bất kể là có đại dịch COVID-19 hay không. Tiến sĩ Lyou nói: “Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa khói thuốc với việc tăng nguy cơ ung thư phổi và bệnh tim mạch, bao gồm đau tim và đột quỵ... Ngay cả khi tiếp xúc với khói thuốc lá trong thời gian ngắn cũng có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng phổi đã có từ trước, chẳng hạn như hen suyễn và COPD”.

Khai Tâm
- Theo Health.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

COVID-19: Có thể bị nhiễm khi hút thuốc thụ động?