COVID-19: Chính phủ Anh phê duyệt vaccine mới của AstraZeneca và thay đổi chiến thuật đối phó với virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vaccine loại mới của Đại học Oxford đã được chấp thuận sử dụng ở Anh, với những liều đầu tiên sẽ được tiêm vào đầu tuần tới...

Vương quốc Anh đã đặt hàng 100 triệu liều vaccine mới của AstraZeneca/Oxford - đủ để tiêm chủng cho 50 triệu người. Riêng trong tuần tới, chính phủ dự kiến sẽ có 530.000 liều vaccine sẵn sàng để tiêm cho người dân.

Trong những tuần tiếp theo, Anh hy vọng rằng mỗi tuần sẽ có khoảng 2 triệu bệnh nhân tiêm chủng cả hai loại vaccine đã được phê duyệt - của AstraZeneca/Oxford và Pfizer/BioNTech.

Theo chiến dịch mới, việc tiêm chủng bây giờ sẽ chuyển sang việc tiêm liều vaccine đầu tiên cho càng nhiều người càng tốt. Liều thứ hai sẽ được cân nhắc tiêm sau, miễn là trong khoảng thời gian khuyến nghị.

Đối với vaccine của Oxford, thì liều thứ hai sẽ được tiêm sau liều đầu tiên từ 4 đến 12 tuần. Đối với vaccine của Pfizer/BioNTech thì mục đích của chính quyền là tiêm liều thứ 2 sau 3 tuần, nhưng kế hoạch này cũng đã thay đổi.

Theo khuyến nghị từ Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng và Miễn dịch, mục tiêu mới là cung cấp vaccine cho càng nhiều người thuộc nhóm dễ bị tổn thương càng tốt - người già trên 80 tuổi, người làm việc tại các viện dưỡng lão, và nhân viên y tế.

Ngoài ra, theo thông tin từ cuộc họp báo của Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe Anh (MHRA), các chuyên gia cho biết phụ nữ mang thai và đang cho con bú hiện đã có thể sử dụng một trong hai loại vaccine được phê duyệt - “khi lợi ích tiềm năng lớn hơn nhưng nguy cơ tiềm tàng”.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh COVID-19 tái bùng phát tại Anh. Đáng chú ý là lần này có sự xuất hiện của một chủng đột biến mới - hiện đã lan châu Bắc Mỹ và châu Á.

Chính phủ của Anh đã đột ngột thay đổi kế hoạch nới lỏng trong Giáng sinh. Thay vào đó, thủ tướng Anh Boris Johnson đã ra lệnh phong tỏa London và phần lớn miền Nam nước này, đồng thời nâng mức độ hạn chế lên cấp độ 4.

Trước đó, Anh đã nhiều lần thực hiện những đợt phong tỏa ngắt quãng, điều đã khiến Cựu thẩm phán Sumption của Tối cao Pháp viện Anh phải tuyên bố rằng: các biện pháp phong tỏa là “vô dụng” và là một sự áp đặt “cực kỳ phi đạo đức” đối với giới trẻ - khi mà đại dịch không có dấu hiệu thuyên giảm.

Hiện tại, nhiều nước đã yêu cầu chứng nhận xét nghiệm âm tính khi nhập cảnh, từ những hành khách đến từ Anh Quốc. Theo dữ liệu được ghi nhận vào thứ Ba (29/12/2020), có 53.135 câ nhiễm mới đã được ghi nhận ở Anh - mức tăng trong ngày kỷ lục kể từ khi COVID-19 xuất hiện.

Cho đến nay, hơn 600.000 người ở Anh đã được tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech. Cơ quan Y tế Công cộng Anh cho biết nước này đang phải đối mặt với mức độ lây nhiễm "chưa từng có". Cộng thêm việc phê duyệt và tiêm vaccine, áp lực càng ngày càng tăng đối với Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh.

Minh Nhật (Tổng hợp)
- Theo BBC, NTDvn.



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19: Chính phủ Anh phê duyệt vaccine mới của AstraZeneca và thay đổi chiến thuật đối phó với virus