CDC làm rõ hướng dẫn về cơ chế miễn dịch với SARS-CoV-2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một tuyên bố ngày 14/8, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã thay đổi hướng dẫn của mình về thời gian mà mọi người có thể miễn nhiễm với virus ĐCSTQ...

Theo hướng dẫn mới được cập nhật, CDC Hoa Kỳ cho biết mọi người không có khả năng lan truyền virus cho người khác trong vòng 3 tháng “không có nghĩa là một người có thể không tái nhiễm SARS-CoV-2”.

Cách ly trong bao lâu?

CDC cho biết, những người được xác nhận là mới mắc bệnh nên cách ly ít nhất là 10 ngày. Thời gian này tính từ khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện. Người bệnh chỉ nên ngưng cách ly khi cơn sốt thuyên giảm mà không cần dùng thuốc hạ sốt trong suốt 24 giờ sau đó.

“Thời gian lây nhiễm ở hầu hết những người bị COVID-19 là không quá 10 ngày sau khi các triệu chứng bắt đầu. Và (thời gian này là) không quá 20 ngày ở những người bị bệnh nặng hoặc những người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng”.

CDC cho biết thêm: “Hơn 15 nghiên cứu quốc tế và ở tại Hoa Kỳ gần đây đã công bố về thời gian lây nhiễm, thời gian lây truyền của virus, sự lây lan không triệu chứng và nguy cơ lây lan giữa các nhóm bệnh nhân khác nhau. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy lượng virus sống trong mũi và cổ họng giảm đáng kể ngay sau khi các triệu chứng COVID-19 phát triển”.

Liệu khả năng lan truyền có liên quan đến khả năng tái nhiễm?

Vào ngày 14/8, CDC đã tuyên bố thông tin khoa học cập nhật về khả năng tái nhiễm của những người từng mắc COVID-19. Họ cho biết những bệnh nhân này không có khả năng lan truyền virus cho người khác trong 3 tháng, nhưng “không có nghĩa là một người có thể không tái nhiễm SARS-CoV-2”.

"Dữ liệu mới nhất chỉ đơn giản cho thấy rằng không cần thiết phải kiểm tra lại một người nào đó trong 3 tháng kể từ khi nhiễm virus lần đầu; trừ phi người đó tái xuất hiện các triệu chứng COVID-19 và các triệu chứng này không thể giải thích bởi một căn bệnh nào khác", theo thông tin được đăng tải trên trang web của CDC Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm hiểu được rằng liệu những bệnh nhân mắc bệnh sau đó có miễn dịch với virus hay không, và nếu có thì khả năng miễn dịch sẽ kéo dài bao lâu. Do đó, CDC khuyến cáo nên cách ly cả những người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19, trừ khi bản thân người tiếp xúc cũng đã mắc bệnh trong vòng 3 tháng qua.

Chưa rõ kháng thể có thể bảo vệ người đã nhiễm bệnh trong bao lâu

Tháng trước, tiến sĩ Scott Atlas - cố vấn mới của Tổng thống Donald Trump về virus ĐCSTQ, đã báo cáo về dữ liệu gần nhất cho thấy “mọi người có khả năng miễn dịch - ngay cả những người không bị nhiễm bệnh... Đó có thể là do miễn dịch tế bào T, đang hiện diện và đã tồn tại trong nhiều năm”.

Đọc thêm: Đặt tên đúng cho loại virus gây ra đại dịch toàn cầu

Phát biểu trong một lần xuất hiện trên Fox News, ông Atlas đã viện dẫn nghiên cứu từ Singapore và từ Viện Karolinska của Thụy Điển. Theo đó, nhiều người mắc COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng có khả năng miễn dịch qua trung gian tế bào T đối với virus Vũ Hán. Bài báo này đã được xuất bản vào ngày 29/6 năm nay.

Marcus Buggert là phó giáo sư tại Trung tâm Y học Truyền nhiễm tại viện Karolinska và là một trong những nghiên cứu viên. Ông cho biết: “Tế bào T là một loại tế bào bạch cầu chuyên nhận dạng các tế bào bị nhiễm virus và là một phần thiết yếu của hệ thống miễn dịch”.

“Các phân tích nâng cao hiện đã cho phép chúng tôi thiết lập bản đồ chi tiết về phản ứng của tế bào T - trong và sau khi nhiễm COVID-19. Kết quả của chúng tôi đã chỉ ra rằng, số người đã phát triển khả năng miễn dịch từ tế bào T là gần gấp đôi so với những người mà chúng tôi đã phát hiện thấy kháng thể.” - phó giáo sư Buggert cho biết thêm.

Các hạt virus SARS-CoV-2 được phân lập từ một bệnh nhân - nhìn dưới kính hiển vi điện tử. Hình ảnh được chụp và tăng màu sắc tại Cơ sở Nghiên cứu Tích hợp NIAID ở Fort Detrick, Maryland... (NIAID)

Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã nói rằng: “khi bạn có kháng thể, bạn được bảo vệ để chống lại sự tái nhiễm”.

Trên lý thuyết là như vậy, nhưng đối với virus Corona mới, điều này vẫn chưa được chứng minh. Trong một cuộc thảo luận với Tiến sĩ Francis Collins, một giám đốc khác của NIH, ông Fauci cũng cho rằng không rõ kháng thể có thể bảo vệ những bệnh nhân đã từng mắc bệnh trong bao lâu.

“Chúng tôi sẽ giả định rằng có một mức độ bảo vệ, nhưng chúng tôi phải giả định rằng nó sẽ là hữu hạn”. Ngoài ra, ông nói thêm rằng SARS-CoV-2 sẽ không thể tạo miễn dịch suốt đời như ở virus sởi.

Hương Xuân
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

CDC làm rõ hướng dẫn về cơ chế miễn dịch với SARS-CoV-2