Covid-19 ảnh hưởng đến những người trẻ như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bằng chứng mới nhất từ Châu Âu và Hoa Kỳ cho thấy rằng những người trẻ tuổi không phải là “bất khả xâm phạm” bởi dịch Covid-19 (vốn đang lây nhiễm khắp nơi trên toàn thế giới) như suy nghĩ ban đầu. Hiện đã có 705 trong số 2.500 trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 ở Hoa Kỳ là những người ở độ tuổi từ 20 đến 44.

Mặc dù dữ liệu ban đầu từ Trung Quốc cho thấy người già và những người có bệnh nền dễ bị nhiễm bệnh nhất, nhưng thực tế nhiều người trẻ tuổi (trong độ tuổi khoảng từ 20 đến 40) đang bị bệnh nặng. Theo báo cáo từ Ý và Pháp, nhiều người trong số đó yêu cầu được chăm sóc đặc biệt. Và nguy cơ này đặc biệt nghiêm trọng đối với những người mắc bệnh mà chưa được chẩn đoán.

Thế hệ Millennials và dịch Covid-19

“Thế hệ Millennials (thế hệ sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000, là những người lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội như forum, blog, facebook… đồng thời là lực lượng lao động chủ đạo của hiện tại và tương lai) là thế hệ lớn nhất của chúng tôi, thế hệ tương lai sẽ đưa chúng ta đi tiếp trong nhiều thập kỷ tiếp theo. Đây có thể là tỷ lệ nhiễm bệnh không cân xứng trong nhóm đó”, Deb Debahah Birx - điều phối viên phản ứng dịch Covid-19 của Nhà Trắng, cho biết trong một cuộc họp báo vào thứ Tư (ngày 18/3).

Các dữ liệu đã xác nhận mối lo ngại này. Tại Ý, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch viêm phổi Vũ Hán ở châu Âu, trong số gần 28.000 bệnh nhân nhiễm Covid-19, thì có 1/4 trong số đó là ở độ tuổi từ 19 đến 50, theo trang web dữ liệu Statista.

Xu hướng tương tự cũng diễn ra ở Hoa Kỳ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), trong số gần 2.500 trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hoa Kỳ thì có 705 trường hợp ở độ tuổi từ 20 đến 44. Trong số đó có 15% đến 20% đã phải nhập viện, và có tới 4% cần được chăm sóc đặc biệt. Tỷ lệ tử vong là rất thấp.

Những người trẻ tuổi không phải là “bất khả xâm phạm” bởi dịch Covid-19 (vốn đang lây nhiễm khắp nơi trên toàn thế giới) như suy nghĩ ban đầu.
Những người trẻ tuổi không phải là “bất khả xâm phạm” bởi dịch Covid-19 (vốn đang lây nhiễm khắp nơi trên toàn thế giới) như suy nghĩ ban đầu. (Ảnh: Getty)

Một trong những người trẻ tuổi là Clement Chow, một phó giáo sư về di truyền học tại Đại học Utah, đã chia sẻ trên một bài đăng Twitter vào ngày 15 tháng 3: "Tôi là một người trẻ tuổi và không thuộc nhóm rủi ro nhiễm bệnh cao, nhưng hiện giờ tôi đang ở ICU (phòng chăm sóc đặc biệt) và là ca mắc bệnh rất nghiêm trọng. Chúng ta thực sự không biết gì về virus này".

Xem thêm:

Theo các bài đăng trên Twitter của Chow, anh bị sốt nhẹ trong vài ngày và sau đó bị ho nặng dẫn đến suy hô hấp, nguyên nhân là do nhiễm Covid-19. Cuối cùng, anh đã phải dùng máy trợ thở trong phòng chăm sóc đặc biệt. Khi nhập viện vào thứ năm tuần trước (12/3), anh là bệnh nhân đầu tiên ở đó. "Bây giờ thì có rất nhiều bệnh nhân vào đây rồi," anh chia sẻ.

Chow không đưa thông tin về tuổi tác của anh lên Twitter, nhưng trang web của phòng thí nghiệm nơi anh làm việc cho thấy anh ấy tốt nghiệp đại học vào năm 2003 và có hai con nhỏ khá tinh nghịch. Bệnh nhân này không trả lời email nên không thể xác nhận được tình trạng hiện nay của anh.

Đây thực sự là vấn đề về “mức độ tử vong tỷ lệ thuận với tuổi tác”. Trong khi chỉ có 144 bệnh nhân trên 85 tuổi, thì có đến 70% trong số đó phải nhập viện và 29% cần được chăm sóc đặc biệt, theo báo cáo của CDC. “Tỷ lệ tử vong là một phần tư trong nhóm này”, cơ quan này cho biết trong một báo cáo hàng tuần về tỷ lệ mắc bệnh và tử vong.

Tuy nhiên, các bằng chứng mới nhất cho thấy rằng trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi cũng có thể có nguy cơ bị nhiễm bệnh và gặp biến chứng nặng. Trong một nghiên cứu trên 2.000 trẻ nhỏ mắc Covid-19 ở Trung Quốc (được công bố trong tuần này trên tạp chí Nhi khoa), các bác sĩ Trung Quốc đã phát hiện ra rằng khoảng 11% trường hợp nhiễm bệnh ở trẻ sơ sinh có tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch; điều này vào khoảng 7% ở trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo. Dù vậy, tỷ lệ nhiễm bệnh nặng ở trẻ em nhìn chung vẫn thấp hơn so với người lớn, hầu như không đáng kể.

Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi cũng có thể có nguy cơ bị nhiễm bệnh và gặp biến chứng nặng.
Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi cũng có thể có nguy cơ bị nhiễm bệnh và gặp biến chứng nặng. (Ảnh: Getty)

Trong cuộc họp báo của Nhà Trắng vào hôm thứ Tư (18/3), Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi những người trẻ tuổi hãy ngừng những hành vi liều lĩnh ở thời điểm này, chẳng hạn như tham dự tiệc tùng, đi biển và đi bar. Tuy nhiên, khi các trường đại học trên khắp đất nước này đều đóng cửa và yêu cầu sinh viên phải rời đi, thì ngay cả những thanh niên có lương tâm nhất cũng phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn. Đối diện với tình cảnh năm học bị rút ngắn và kế hoạch tốt nghiệp bị phá vỡ, nhiều người đành quay về nhà, làm tăng nguy cơ khiến cho cha mẹ và gia đình của họ phơi nhiễm với Covid-19.

Những người trẻ tuổi khác ở các thành phố lớn cũng có những nguy cơ tương tự khi họ đột nhiên bị áp lực phải quay trở về quê hương. Cô gái Livia Calari 25 tuổi và bạn trai đang sống ở Brooklyn, New York, họ đã hồi hộp theo dõi những cảnh báo ngày càng mạnh mẽ từ các quan chức, và chứng kiến cảnh thành phố mà họ đang sống bị phong tỏa. Cha của cô đã nhiều lần khẩn thiết yêu cầu cô trở về nhà. Nhưng họ đã lựa chọn ở lại, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Cặp đôi có hai con mèo sống cùng họ. Nếu họ đến ở nhà cha của Calari ở Washington, D.C., họ sẽ phải tự cách ly trên lầu riêng trong vòng hai tuần. Thêm vào đó, ý nghĩ vô tình mang Covid-19 về phát tán cho gia đình làm họ lo lắng.

“Có thể là thái quá nhưng tôi cảm thấy lo lắng về việc sẽ mang virus về lây cho cha mình. Nếu vậy thì thật khủng khiếp!”, Calari nói về người cha 65 tuổi của mình.

Sau nhiều ngày suy nghĩ về các lựa chọn của mình, họ quyết định sẽ ở lại New York và đánh giá lại tình hình của mình, kể cả trong trường hợp tệ nhất là chỗ ở của họ bị phong tỏa và họ sẽ không thể rời khỏi căn hộ của mình.

Việc để các sinh viên quay lại nhà cũng tiềm ẩn nguy cơ mang theo virus lây bệnh cho người thân và gia đình. Ảnh: Sophomore Jordan Di Verniero, 19 tuổi, sinh viên Đại học Harvard đang chuẩn bị về nhà tại bang Florida.
Việc để các sinh viên quay lại nhà cũng tiềm ẩn nguy cơ mang theo virus lây bệnh cho người thân và gia đình. Ảnh: Sophomore Jordan Di Verniero, 19 tuổi, sinh viên Đại học Harvard đang chuẩn bị về nhà tại bang Florida. (Nguồn: Getty)

Những người trẻ không phải là ‘bất khả xâm phạm’ bởi dịch Covid-19

Các quan chức phòng chống dịch bệnh đã sẵn sàng tìm đến những nơi mà người trẻ tuổi hay tụ tập, kể cả trên Pardon My Take của Barstool Sports - một trong những chương trình thể thao phổ biến nhất dành cho giới trẻ. Ông Anthony Fauci, người đứng đầu Viện quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm, đã thuyết phục chủ nhân của địa điểm này tránh việc tổ chức tụ họp, bằng cách nói về mức độ căng thẳng của dịch bệnh.

Ông nói: “Bạn không thể tưởng tượng được đâu. Bạn thấy những gì đang diễn ra ở Trung Quốc và Ý đấy. Virus hiện đang phát tán rộng khắp ở Hoa Kỳ, và chúng tôi đang cố gắng hết mức để đảm bảo rằng bệnh dịch sẽ không bùng phát nghiêm trọng như ở các nước này”.

Ông kêu gọi những người trẻ tuổi hãy nỗ lực bảo vệ bản thân và cộng đồng xung quanh. Ông Fauci nói:

“Không có ai là ‘bất khả xâm phạm’ cả, nhưng ngay cả khi bạn đang tự bảo vệ bản thân mình rất tốt, thì bạn vẫn nên đóng góp một phần vào nỗ lực của đất nước trong việc ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Chúng ta không nên là người thụ động, mà cần trở thành một phần quan trọng trong kế hoạch hành động để ngăn chặn đại dịch. Chúng tôi thực sự rất cần các bạn. Đây không phải là một việc có thể thành công mà không có các bạn”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây cũng cảnh báo những người trẻ tuổi rằng họ "không bất khả chiến bại" với virus Corona Vũ Hán, mặc dù có những thông tin rằng tỷ lệ ảnh hưởng của Covid-19 với người trẻ nhẹ hơn so với những người lớn tuổi.

“Hôm nay tôi có một thông điệp dành cho những người trẻ tuổi: các bạn ‘không bất khả chiến bại’. Virus này có thể khiến bạn phải nhập viện trong nhiều tuần, hoặc thậm chí giết chết bạn. Ngay cả khi bạn không bị bệnh, nơi bạn đến cũng có thể quyết định sự sống và cái chết của chính bạn và những người khác", ông Tedros nói.

Mộc Trà
Theo bloomberg.comnews.zing.vn



BÀI CHỌN LỌC

Covid-19 ảnh hưởng đến những người trẻ như thế nào?