AstraZeneca tạm đình chỉ nghiên cứu vaccine COVID-19 vì một căn bệnh không rõ nguyên nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, AstraZeneca đã cho tạm dừng các nghiên cứu giai đoạn cuối đối với vaccine ứng cử viên ChAdOx1 nCoV-19...

Công ty này đã ra tuyên bố vào tối ngày 8/9 rằng: “Quy trình đánh giá tiêu chuẩn đã dẫn đến việc tạm dừng nghiên cứu vaccine này để xem xét các dữ liệu an toàn”. Họ cho biết nghiên cứu này có thể phát sinh các loại bệnh trên hàng nghìn người.

Công ty này tuyên bố: “Chúng tôi đang làm việc để xúc tiến việc xem xét các nghiên cứu đơn lẻ để giảm thiểu mọi tác động có thể xảy ra”. Ngoài ra, AstraZeneca không đưa ra thêm bất cứ thông tin cụ thể nào.

Theo bài đăng trên Twitter của Angela Rasmussen - nhà nghiên cứu virus tại Đại học Columbia (New York), căn bệnh lạ này có thể không liên quan đến vaccine. Nhưng bà lại nói thêm rằng: “Đây là phần quan trọng và đó là lý do chúng tôi phải tiến hành xác minh và trước khi tung vaccine ra thị trường”.

Còn Deborah Fuller là một nhà nghiên cứu tại Đại học Washington. Ông cho biết căn bệnh không rõ nguyên nhân này có thể đã nghiêm trọng đến mức phải nhập viện, và nó không phải là tác dụng phụ nhẹ như sốt hay đau cơ.

Fuller nói: “Chúng ta nên yên tâm rằng công ty đang tạm dừng nghiên cứu để tìm hiểu điều gì đang xảy ra và theo dõi cẩn thận sức khỏe của những người tham gia nghiên cứu”.

AstraZeneca đã tạm dừng các nghiên cứu đang triển khai - không chỉ tại Hoa Kỳ mà còn cả quốc gia khác. Đây là một tuyên bố đầy bất ngờ khi công ty vào tháng Tám đã bắt đầu triển khai tuyển dụng 30.000 người tham gia thử nghiệm tại Hoa Kỳ, ngoài ra còn hàng nghìn người ở Anh, Brazil và Nam Phi cũng đã tham gia.

Quyết định này đưa ra ngay gần thời điểm Tổng thống Trump gợi ý về sự xuất hiện của ít nhất 1 loại vaccine có thể được phê duyệt sau tháng Mười.

Như vậy, trong cuộc đua vaccine toàn cầu tính đến nay, chỉ còn vaccine của Moderna là còn đang trong giai đoạn cuối của thử nghiệm lâm sàng. Vaccine này có tên là mRNA-1273 của Moderna và Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID) - đang được ủng hộ bởi Tiến sĩ Anthony Fauci và Bill Gates.

Hai vaccine chậm chân hơn nhưng đã vượt đích phê duyệt trước là Sputnik V của Nga và CanSino đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, hai loại vaccine này hiện đang lộ diện nhiều khuyết điểm.

Thùy Linh
-Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

AstraZeneca tạm đình chỉ nghiên cứu vaccine COVID-19 vì một căn bệnh không rõ nguyên nhân