Colloidal Silver có thật sự là dung dịch giúp nâng cao hệ miễn dịch như quảng cáo?

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tôi hay dùng Colloidal Silver quãng 3-4 kỳ/năm để diệt bớt virus, vi khuẩn, nấm độc, và ngăn ngừa viêm gan siêu vi B phát triển trở lại. Từ khi uống định kỳ loại này, tôi không còn bị cảm cúm, hoặc ho nữa, đó là một phần "bí kíp" giữ gìn sức khỏe của cá nhân tôi”. Đây là một chia sẻ được quảng cáo trên mạng xã hội về công dụng của Colloidal Silver, một dung dịch uống chứa bạc được cho là có hiệu quả tăng cường hệ miễn dịch. Vậy Colloidal Silver thực chất là sản phẩm như thế nào và liệu rằng nó có công dụng như những lời quảng cáo hay không?...

1. Colloidal Silver là gì?

Colloidal Silver là một chất lỏng có chứa các hạt bạc nhỏ và đôi khi được quảng bá trên Internet như một thực phẩm bổ sung bằng đường uống.

Trên thị trường, các loại sản phẩm có chứa bạc được phân thành nhiều loại theo các cách dùng khác nhau: dùng đường uống, phun, bôi lên da hoặc tiêm vào tĩnh mạch.

Từ xa xưa, bạc đã được sử dụng trong y học được quảng cáo như một loại thuốc hỗ trợ chữa lành vết thương, cải thiện các rối loạn về da, ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh như cúm, viêm phổi, mụn rộp, nhiễm trùng mắt, bệnh zona, ung thư và AIDS. Thêm vào đó, ngày nay, nhiều người sử dụng Colloidal Silver để làm sạch ruột, tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm.

Tuy nhiên, vẫn còn thiếu những bằng chứng thuyết phục cho thấy sản phẩm này có thể hỗ trợ và cải thiện sức khỏe. Trên thực tế, Colloidal Silver có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

2. Lợi ích sức khỏe của Bạc

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy bạc có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm và chống viêm mạnh mẽ. Khi được sử dụng tại chỗ (trên da), bạc có thể hỗ trợ chữa bệnh và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Một số nghiên cứu đã sử dụng băng gạc có chứa bạc và phát hiện ra rằng các hạt bạc có đặc tính kháng khuẩn hỗ trợ điều trị loét do tiểu đường, ghép da, lở loét trên giường, viêm cân hoại tử và các vết thương nghiêm trọng khác trên da.

Một nghiên cứu năm 2018 từ Iran đã kết luận rằng một loại thuốc mỡ tại chỗ có chứa các hạt Nano bạc có thể làm giảm viêm da trong quá trình chữa lành và tăng quá trình tái tạo da so với những người được cung cấp giả dược.

Điều này cho thấy rằng việc sử dụng tại chỗ, ngắn hạn các sản phẩm chứa bạc có vị trí nhất định trong điều trị.

Các lọ Colloidal Silver kèm theo khuyến cáo của FDA Hoa Kỳ (Flickr/FDA)

3. Colloidal Silver có an toàn như quảng cáo không?

Về cơ bản,cơ thể con người không cần bạc. Nó không phải là một khoáng chất thiết yếu và không phục vụ chức năng sinh học.

Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia Hoa Kỳ (NCCIH), thường xuyên dùng Colloidal Silver có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, phổ biến nhất là argyria - sạm da do bạc, đây một tình trạng do tiếp xúc quá mức với các hợp chất hóa học của nguyên tố bạc hoặc bụi bạc, khiến da hoặc mắt có tông màu xanh bạc, thường là vĩnh viễn, đặc biệt là những vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nướu thường là bộ phận bị ảnh hưởng đầu tiên, sau đó là da, mắt, móng và các lớp mô sâu hơn.

Nhức đầu, mệt mỏi và co giật cơ cũng có thể xảy ra trong trường hợp này.

Những người dùng Colloidal Silver có thể không gặp bất kỳ tác dụng phụ ngay lập tức bởi vì bạc có thể tích lũy trong cơ thể qua nhiều tháng và nhiều năm. Theo nghiên cứu từ Imperial College ở London, dùng nhiều bạc có thể dẫn đến sự biến dạng nghiêm trọng và có khả năng gây lắng đọng ở gan, lá lách, thận, cơ và não và nặng nhất là có thể ngộ độc gây tử vong.

Cẩm nang về độc tính kim loại cũng cho rằng động vật liên tục tiếp xúc với bạc có thể bị thiếu máu, thiếu sắt. Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng mức độ bạc cao bất thường có thể làm ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, làm hỏng hệ thống thần kinh trung ương và kích thích giải phóng Canxi từ xương.

Vẫn còn nhiều hoài nghi về việc liệu rằng bạc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay mang thai hay không, nhưng nghiên cứu do Chương trình Chất độc Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy rằng bạc không có khả năng gây ung thư.

Có một số trường hợp được ghi nhận đã tử vong liên quan đến sử dụng Colloidal Silver, một trường hợp đã được báo cáo và công bố trên tạp chí Thần kinh học (Neurology). Đó là một người đàn ông 71 tuổi đã chết sau khi uống Colloidal Silver hàng ngày trong 4 tháng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ (FDA) cũng cảnh báo vào năm 1999 rằng Colloidal Silver là không an toàn hoặc hiệu quả để điều trị bất kỳ bệnh hoặc tình trạng sức khỏe nào. Cơ quan này cũng đã có hành động nhằm cáo buộc, chống lại một số công ty vì đã đưa ra những thông tin sai lệch về các sản phẩm này.

4. Colloidal Silver tương tác với các loại thuốc khác

Ngoài các mối nguy tiềm ẩn đối với sức khỏe, Colloidal Silver còn được biết là có tương tác với một số loại thuốc, làm giảm hiệu quả của chúng, tăng tác dụng phụ hoặc làm suy giảm chức năng gan khi thuốc được chuyển hóa. Các loại thuốc đó có thể bao gồm:

  • Thuốc chống loạn nhịp tim như Cordarone (amiodarone)
  • Thuốc chống nấm như Diflucan (fluconazole) và Sporanox (itraconazole)
  • Levothyroxine, được sử dụng để điều trị các vấn đề về tuyến giáp
  • Methotrexate, được sử dụng để điều trị rối loạn tự miễn dịch
  • Penicillamine, được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp
  • Kháng sinh quinolone, bao gồm Cipro (ciprofloxacin) và Penetrex (enoxacin)
  • Các loại thuốc statin như Pravachol (Pravastatin) và Zocor (simvastatin)
  • Kháng sinh Tetracycline, bao gồm Achromycin (tetracycline) và Minocin (minocycline)
  • Tylenol (acetaminophen)

Việc Colloidal Silver tương tác với các loại thuốc khác là có khả năng xảy ra , vì vậy hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn đang sử dụng Colloidal Silver, ngay cả khi sử dụng ngắn hạn.

5. Liều lượng

Không có liều lượng an toàn cho Colloidal Silver. Hơn nữa, cho dù bất cứ liều lượng nào độc tính bạc cũng có thể xảy ra.

Một phần của vấn đề là nồng độ của các hạt bạc có thể thay đổi từ nhãn hiệu này sang nhãn hiệu khác. Một số chứa khoảng 15 phần triệu (ppm) trong khi những phần khác vượt quá 500 ppm. Tuổi, cân nặng và tình trạng sức khỏe cũng có thể quyết định liều lượng.

6. Tại sao FDA không cấm hoàn toàn

FDA chỉ ban lệnh cấm Colloidal Silver như là một loại thuốc không kê đơn, không được quảng cáo có hiệu quả trị bệnh. Tuy nhiên, các nhà sản xuất lại chuyển hóa chức năng của nó, biến nó thành thực phẩm bổ sung và chỉ quảng cáo gián tiếp do đó họ không phạm luật.

Chính vì vậy, bất chấp phán quyết của FDA, các sản phẩm Colloidal Silver vẫn tràn ngập trên thị trường và được quảng cáo như là một thực phẩm bổ sung. Hầu hết sản phẩm này được bán ở dạng lỏng. Thậm chí có những máy tạo Colloidal Silver mà bạn có thể mua trên mạng Internet. Xà phòng, nước súc miệng, thuốc nhỏ mắt, kem dưỡng da, viên ngậm và thuốc xịt mũi có chứa Colloidal silver cũng có sẵn.

Nói tóm lại, có rất ít bằng chứng cho thấy lợi ích sức khỏe của Colloidal Silver. Dùng liều lớn có thể mang lại những rủi ro đáng kể. Bạn nên tham khảo các chuyên gia y tế trước khi quyết định dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào để tránh tình trạng “lợi bất cập hại” cho sức khỏe của chính mình

Mỹ Tâm

Tài liệu tham khảo:

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Colloidal Silver có thật sự là dung dịch giúp nâng cao hệ miễn dịch như quảng cáo?