Có một mẹo đơn giản để giải độc và kiểm soát lượng đường trong máu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bổ sung nước đầy đủ và hợp lý tưởng chừng là điều rất đơn giản, nhưng có thể giúp cơ thể vận chuyển chất dinh dưỡng, điều chỉnh sự trao đổi chất, nhờ đó nâng cao sức đề kháng và loại bỏ độc tố.

Uống nước ngay cả khi bạn không khát

Hơn 70% cơ thể con người được tạo thành từ nước, uống nước đúng cách là bước đầu tiên để duy trì sức khỏe. Cơ thể thiếu nước trầm trọng có thể dẫn đến các loại bệnh tật.

Một người trưởng thành mất khoảng 2,5 lít nước qua đường thở và bài tiết mỗi ngày, vì vậy họ cần bổ sung nước đủ và kịp thời.

Một số chuyên gia sức khỏe cho rằng, khi các cơ quan nội tạng bị thiếu nước, con người sẽ có cảm giác đói và khát. Thật ra, lúc này các cơ quan nội tạng của cơ thể đã bị tổn thương do thiếu nước nên chúng ta cần uống nước ngay cả khi không thấy khát.

Khi cơ thể con người mất đi khoảng 5% tổng lượng nước, chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Ngược lại, uống quá nhiều nước cũng không hề tốt cho sức khỏe. Uống nước đúng cách để chăm sóc sức khỏe và điều hòa chức năng sinh lý cũng là một tri thức quan trọng.

Uống nước vào buổi sáng, tốt nhất là nhâm nhi nước ấm

Nhiều người biết rằng họ nên uống một cốc nước vào buổi sáng, nhưng uống nước ở nhiệt độ nào tốt hơn?

Các nghiên cứu cho thấy, uống nước ở nhiệt độ từ 20-25 độ C vào buổi sáng có thể rửa sạch chất cặn bã trong dạ dày và bổ sung lượng nước đã mất vào đêm hôm trước.

Chú ý, bạn không nên uống nước lạnh vào buổi sáng. Theo y học cổ truyền, nếu uống nước lạnh vào thời điểm này, dương khí đang tăng lên của cơ thể sẽ bị cản trở, dẫn đến việc cơ thể bị rối loạn và sinh ra bệnh tật.

Tốt nhất hãy uống nước ấm và uống từng ngụm nhỏ, lượng từ 200-300ml (nếu đêm hè bạn ra nhiều mồ hôi thì bạn cần uống nhiều hơn), để nước có thể được hấp thụ dễ dàng trong dạ dày.

Uống nước vào buổi chiều để có hiệu quả giải độc tốt nhất

Chất độc của cơ thể được bài tiết ra ngoài qua bàng quang và thận. Thời gian buổi chiều từ 5-7 giờ là lúc kinh mạch bàng quang lưu thông, cũng là lúc cơ thể trao đổi chất và giải độc mạnh nhất. Vì vậy, uống nước vào thời điểm này có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu và giải độc.

Đồng thời, vì đây là thời điểm trước bữa ăn tối nên việc uống một cốc nước ấm giúp bạn ăn ít lại (ăn quá nhiều vào buổi tối có thể dẫn đến béo phì), và giúp ích cho quá trình hấp thụ của hệ tiêu hóa.

Hơn 70% cơ thể con người được tạo thành từ nước, uống nước đúng cách là bước đầu tiên để duy trì sức khỏe. Cơ thể thiếu nước trầm trọng có thể dẫn đến các loại bệnh tật. (Pxhere)
Hơn 70% cơ thể con người được tạo thành từ nước, uống nước đúng cách là bước đầu tiên để duy trì sức khỏe. Cơ thể thiếu nước trầm trọng có thể dẫn đến các loại bệnh tật. (Nguồn: Pxhere)

Uống nước trước khi đi ngủ để cải thiện độ nhớt của máu và kiểm soát lượng đường trong máu

Cách uống nước buổi tối cũng cần được chú ý. Bạn không nên uống quá nhiều, thường chỉ nên uống 100-150ml nước ấm 1 giờ trước khi đi ngủ.

Bệnh nhân tiểu đường cần uống một lượng nước vừa phải vào ban đêm để giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Đối với bệnh nhân tim mạch và một số người cao tuổi, việc bổ sung một lượng nước nhỏ vào buổi tối là điều nên làm. Nếu không uống nước suốt đêm, độ nhớt của máu sẽ tăng lên, dễ dẫn đến hình thành huyết khối và gây ra các bệnh tim mạch, mạch máu não (như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, tắc mạch máu não…).

Tuy nhiên, đối với những người bị phù nề mi trên và có bọng mắt thì không nên uống nước sau 7 giờ tối và hãy đi ngủ sớm để tránh làm trầm trọng thêm các triệu chứng này. Nếu thực sự khát thì hãy uống một ngụm nước ấm.

Đặc biệt lưu ý đối với những bệnh nhân suy thận nặng và đang điều trị lọc máu, uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ làm tăng lượng nước trong cơ thể, dễ bị phù nề. Ngoài ra, những người có chức năng tim và thận kém có thể bị suy tim nếu họ uống nhiều nước.

Uống nước để thúc đẩy nhu động ruột và cải thiện tình trạng táo bón

Có một phương pháp chữa táo bón đơn giản mà rất hiệu quả. Đó là hòa 800 - 1.500ml nước ấm với 0,3 - 0,5g muối, uống một lần lúc bụng đói sau khi ngủ dậy. Sau đó, dùng hai tay xoa bụng 300 lần, hướng trung tâm vào rốn để thúc đẩy nhu động ruột. Phương pháp này phù hợp cho bất kỳ ai không bị táo bón nghiêm trọng.

Nếu là người cao tuổi bị táo bón do thiếu âm, thêm 10 - 20g mật ong vào nước (lượng tùy theo thể trạng, tối đa một lần là 100g). Dùng hai tay xoa bụng theo chiều dương (ngược chiều kim đồng hồ). Mặc dù hiệu quả rất tốt, tuy nhiên những người có đờm không nên uống nước mật ong này.

Cần chú ý, những người bị tiêu chảy thường xuyên không được uống nhiều nước. Khi bị tiêu chảy, cơ thể không chỉ mất nước thường xuyên mà còn mất các chất điện giải, chẳng hạn như ion natri, ion clorua và ion kali. Uống nhiều nước lúc này sẽ làm loãng máu, nặng hơn thì sẽ gây rối loạn điện giải, nặng hơn nữa có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như co giật, rối loạn nhịp tim hoặc hôn mê.

Thông thường, bạn có thể uống nước muối sinh lý bình thường (nước muối 0,9%) hoặc nước muối đường (500ml nước đun sôi, 10g đường, 1,75g muối) để thay nước đun sôi và bổ sung điện giải khi bị tiêu chảy.

Uống nước khi tập luyện thể dục thể thao như thế nào?

Để cơ thể có tình trạng lý tưởng cho việc tập luyện, bạn nên bổ sung 300 - 500ml nước trước khi tập thể dục 30 phút. Trong khi tập, có thể thêm 100 - 200 ml nước sau mỗi 20 phút hoặc lâu hơn. Cuối cùng, bổ sung đủ nước 30 phút sau khi tập luyện.

Bạn nên uống nước khoáng dành cho thể thao khi tập thể dục cường độ cao và đổ nhiều mồ hôi. Do lúc này cơ thể mất nhiều chất điện giải khác nhau như natri, kali, magie nên nếu chỉ uống nước lọc sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất cân bằng điện giải. Nếu bạn thấy khát trước khi tập, nên ngậm một ngụm nước để giảm triệu chứng khô miệng. Khi tập đến một khoảng thời gian nhất định, nhịp tim dần trở lại bình thường là lúc cần bổ sung nước cho cơ thể bằng nước khoáng có các chất điện giải.

Nước là nguồn sống và là vật chất cơ bản mà con người chúng ta dựa vào để tồn tại và khỏe mạnh. Tuy nhiên, cần nhớ rằng uống quá nhiều nước hoặc uống nhiều nước sau khi vận động có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như hạ huyết áp và phù não.

Minh Nhật
Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Có một mẹo đơn giản để giải độc và kiểm soát lượng đường trong máu