Cơ hội để vaccine COVID-19 có hiệu quả cao là “không quá tuyệt vời”

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Khả năng nó (vaccine COVID-19) có hiệu quả đạt 98% không phải là cao, có nghĩa là bạn không bao giờ được bỏ quên các phương pháp tiếp cận sức khỏe cộng đồng”...

Theo Tiến sĩ Anthony Fauci là người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, một trong những chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm. Theo ông, triển vọng các nhà khoa học phát triển một loại vaccine hiệu có quả cao chống lại virus ĐCSTQ là “không quá tuyệt vời”.

Hôm thứ Sáu (07/8), khi phát biểu về vaccine COVID-19 trong cuộc thảo luận với Trường Y tế Công cộng của Đại học Brown, Tiến sĩ Fauci cho biết: “Khả năng nó (vaccine COVID-19) có hiệu quả 98% là không phải là cao, có nghĩa là bạn không bao giờ được bỏ quên các phương pháp tiếp cận sức khỏe cộng đồng”.

Ông nói thêm: “Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu vaccine COVID-19 có bảo vệ được một trong hai người được tiêm (50/50)... Chúng tôi vẫn chưa biết hiệu quả sẽ như thế nào... Tôi vẫn tin rằng chúng ta sẽ nhận được một loại vaccine hiệu quả”. Hiệu quả của vaccine được đề cập là tỷ lệ phần trăm số người được tiêm vaccine thực sự được bảo vệ khỏi nhiễm trùng.

Chiến lược không đổi: Vaccine + Các biện pháp sức khỏe cộng đồng

Nỗ lực chống lại bệnh tật bao gồm kiểm soát, tiêu diệt (virus), và xóa sổ nó.

“Chúng ta mới chỉ xóa sổ được một bệnh truyền nhiễm trong lịch sử của trái đất. Đó là bệnh đậu mùa. Chúng ta đã rất thành công khi loại bỏ được bệnh bại liệt và sốt rét khỏi Hoa Kỳ cũng như nhiều quốc gia khác. Ngoài ra, các bệnh khác cũng đã được kiểm soát tốt ở một mức độ nhất định.” - ông Fauci nói.

“Vì vậy, những gì chúng tôi đang nhắm đến với vaccine và các biện pháp sức khỏe tốt ở cộng đồng, là chúng ta có thể đưa nó (COVID-19) xuống một vị trí đâu đó giữa khoảng kiểm soát tốt và loại bỏ (virus). Đó là những gì vaccine sẽ làm, nhưng nó sẽ không thực hiện một cách đơn độc”.

Đặt kỳ vọng vaccine có hiệu quả ít nhất 50%

Tháng trước, tiến sĩ Stephen Hahn - Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), cho biết cơ quan của ông sẽ bật đèn xanh cho một loại vaccine, miễn là nó an toàn và có hiệu quả ít nhất là 50%.

“Tất cả chúng ta đều muốn một loại vaccine có hiệu quả 100%”, nhưng điều đó không thực tế - ông Hahn nói trong cuộc thảo luận với Tiến sĩ Howard Bauchner, Tổng biên tập của Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.

Ông giải thích: “Chúng tôi đã nói 50%. Lý do là vì chúng tôi cảm thấy rằng đó là một con số hợp lý - trong bối cảnh đại dịch. Nhưng nó cũng thực sự giúp cho các nhà sản xuất và phát triển vaccine có đủ số lượng người đăng ký tham gia vào các thử nghiệm, để nghiên cứu xem liệu có phát hiện ra điều gì đó có ý nghĩa thống kê”.

“Tuy còn nhiều tranh cãi nhưng tôi nghĩ rằng phần lớn các chuyên gia bệnh truyền nhiễm sẽ đồng ý rằng đó là một con số hợp lý, tất nhiên (chúng ta) luôn hy vọng rằng hiệu quả thực tế sẽ cao hơn”, ông Hahn nói thêm.

Tuy nhiên, các quan chức y tế cho biết, bất kể vaccine có hiệu quả đến đâu, nó vẫn sẽ không được chấp thuận nếu không đảm bảo an toàn.

Một tình nguyện viện được tiêm vaccine virus Vũ Hán tại Trung tâm Nghiên cứu Hoa Kỳ ở Hollywood, Fla., 7/8/2020... (Joe Raedle/Getty Images)

Rót tiền đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu vaccine

Vào ngày 5/8, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đưa ra thông báo mới nhất về việc chi khoảng 1 tỷ đô để hỗ trợ sản xuất vaccine quy mô lớn. Thông báo cũng đề cập tới việc phân phối ứng cử viên vaccine mà công ty Johnson & Johnson đang nghiên cứu. Công ty này thỏa thuận cung cấp vaccine cho chính phủ Hoa Kỳ với con số 100 triệu liều, kèm theo tùy chọn mua thêm.

Chiến dịch Warp Speed là một nỗ lực của liên bang Hoa Kỳ nhằm cung cấp 300 triệu liều vaccine cho người Mỹ vào tháng 1/2021. Dưới thời Tổng thống Trump, chính phủ liên bang đã cam kết chi hàng tỷ đô la cho các công ty nghiên cứu vaccine, bao gồm Johnson & Johnson, Moderna, và Noxavax.

Ngày 31/7, tiến sĩ Moncef Slaoui, giám đốc điều hành về vaccine của Trump, cho biết: “Tốc độ và tiến độ thật đáng kinh ngạc. Virus này có bản mô tả vào giữa tháng Một. Sáu tháng rưỡi sau, chúng ta đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 2 cho 3 loại vaccine. Thông thường, 5 năm là quãng thời gian tối thiểu để làm được điều này... nhất là khi chúng ta đã không cắt bỏ bất kỳ giai đoạn quan trọng nào, dù từ khía cạnh hiệu quả hay an toàn”.

Theo Tiến sĩ Slaoui, những người cao tuổi và những người có bệnh nền hoặc có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn sẽ được ưu tiên tiêm vaccine trước.

Hương Xuân
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Cơ hội để vaccine COVID-19 có hiệu quả cao là “không quá tuyệt vời”