Chuyên gia Na Uy khuyến nghị cấm vaccine COVID-19 của AstraZeneca

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Dựa trên kiến ​​thức này, chúng tôi đã đưa ra khuyến nghị rằng nên loại bỏ vaccine COVID-19 của AstraZeneca khỏi chương trình tiêm chủng mạch vành ở Na Uy.”

Cơ quan y tế Na Uy cho biết nước này nên ngừng sử dụng vaccine COVID-19 AstraZeneca, mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới và Cơ quan Thuốc Châu Âu cho biết lợi ích của loại vaccine này lớn hơn nguy cơ.

Giám đốc kiểm soát nhiễm trùng tại Viện Y tế Công cộng Quốc gia Na Uy, ông Geir Bukholm cho biết: “So với thời điểm Na Uy quyết định tạm dừng sử dụng vaccine của AstraZeneca vào tháng 3, hiện tại đã có nhiều kiến ​​thức hơn về mối liên hệ giữa vaccine của AstraZeneca và các sự cố hiếm gặp và nghiêm trọng về tiểu cầu thấp, cục máu đông và chảy máu”.

Ông Geir Bukholm nói thêm rằng: “Dựa trên kiến ​​thức này, chúng tôi đã đưa ra khuyến nghị rằng nên loại bỏ vaccine COVID-19 của AstraZeneca khỏi chương trình tiêm chủng mạch vành ở Na Uy.”

Hãng dược phẩm AstraZeneca cho biết trong một tuyên bố vào tháng trước sau hơn mười quốc gia EU đình chỉ việc sử dụng vaccine của hãng này.

Cụ thể tuyên bố viết: An toàn của bệnh nhân vẫn là ưu tiên hàng đầu của AstraZeneca và Công ty có các quy trình mạnh mẽ để thu thập, phân tích và báo cáo các sự kiện bất lợi và những quy trình này được chia sẻ với các cơ quan quản lý trên toàn thế giới

Hãng này nói thêm rằng các cơ quan quản lý y tế ở châu Âu "xác nhận rằng lợi ích của vaccine trong việc ngăn ngừa COVID-19 vượt xa nguy cơ và mọi người nên tiếp tục tiêm chủng khi được yêu cầu."

Các nhà chức trách Na Uy hồi đầu tháng 3 đã đình chỉ việc triển khai vaccine COVID-19 của AstraZeneca sau khi những người tiêm vaccine này phải nhập viện với cục máu đông và số lượng tiểu cầu thấp. Theo Euronews, ba trường hợp đã bị tử vong sau khi tiêm vaccine này.

Tuần trước, Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu loại bỏ hoàn toàn vaccine COVID-19 của AstraZeneca. Quan chức y tế Đan Mạch, ông Soren Brostrom nói:

Nhìn chung, chúng tôi phải nói là kết quả cho thấy rằng có một dấu hiệu tác dụng phụ thực sự và nghiêm trọng trong vaccine của AstraZeneca”. “Trên cơ sở xem xét tổng thể, do đó chúng tôi đã chọn tiếp tục chương trình tiêm chủng cho tất cả các nhóm đối tượng không có vaccine này”.

Các quan chức Đan Mạch trước đó nói rằng 2 người sau khi tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã bị đông máu nghiêm trọng. Họ cho biết một trong số họ đã chết vào tháng trước.

Người phát ngôn của hãng dược phẩm AstraZeneca nói với The Epoch Times: “Chúng tôi ghi nhận và tôn trọng quyết định của Sundhedsstyrelsen ở Đan Mạch. Việc thực hiện và triển khai chương trình vaccine là vấn đề mỗi quốc gia quyết định, dựa trên điều kiện địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương để cung cấp tất cả các dữ liệu có sẵn nhằm thông báo cho các quyết định của họ ”.

Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation đã hợp tác với Viện Serum của Ấn Độ - nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới - để sản xuất và phân phối vắc xin COVID-19 của công ty AstraZeneca từ cuối năm 2020.

Minh Sang

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Na Uy khuyến nghị cấm vaccine COVID-19 của AstraZeneca