Chuyên gia dịch tễ lo ngại về việc bắt buộc tiêm vaccine cho trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà dịch tễ học Hoa Kỳ cho biết việc bắt buộc tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ em có thể không phải là một ý kiến hay vào thời điểm hiện tại, do quan ngại các tác dụng phụ liên quan đến vắc-xin.

Bang California, Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 10 đã thông báo rằng tất cả học sinh trong tiểu bang sẽ cần tiêm vaccine khi chúng được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận tiêm.

Cùng lúc đó, nhiều hội đồng trường học ở California, đã tiến xa hơn và yêu cầu tất cả học sinh từ 12 tuổi trở lên đều phải tham gia.

“Tôi lo ngại về điều đó,” Tiến sĩ Tracy Høeg, một nhà dịch tễ học và chuyên gia sức khỏe cộng đồng có con trai đi học trong khu vực cho hay.

Høeg đứng đầu một nghiên cứu kiểm tra các báo cáo được gửi đến Hệ thống Báo cáo Sự kiện Có hại của Vắc-xin. Bà phát hiện thấy các bé trai từ 12 đến 15 tuổi vốn không có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, có nguy cơ phải nhập viện sau khi tiêm mũi Pfizer thứ hai cao gấp sáu lần so với trẻ mắc COVID- 19.

Nguyên nhân là do các tác dụng phụ như viêm tim, viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim, xảy ra với tỷ lệ cao hơn dự kiến sau khi tiêm chủng ở thanh thiếu niên, đặc biệt là nam giới trẻ tuổi.

“Tôi e rằng các bậc cha mẹ có thắc mắc về sự an toàn - có thể họ lo lắng, họ có một đứa con trai có nguy cơ bị viêm cơ tim - sau đó họ thực sự không nghe được lời nào về việc đứa trẻ có nên tiêm liều thứ hai hay không,” Høeg nói.

Các quan chức California cho biết tiêm vắc-xin cho trẻ em sẽ giúp hạn chế sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 trong mùa đông. Họ cho rằng việc thêm một loại vắc-xin khác vào danh sách các mũi tiêm mà trẻ em buộc phải thực hiện để đi học là một vấn đề đơn giản.

Høeg cho rằng vaccine COVID-19 có tác dụng ngăn ngừa bệnh nặng và nhập viện. Việc cấp phép là một tin tốt cho trẻ em có nguy cơ cao, nhưng cần thận trọng với việc bắt buộc tiêm vắc-xin ở trẻ em vì chưa có dữ liệu an toàn trong dài hạn.

“Rõ ràng là chúng ta đã có những yêu cầu đối với các vắc xin trước đây, khi đó trẻ em được yêu cầu tiêm trước khi đến trường. Nhưng bây giờ hơi khác một chút, bởi vì nó là một loại vắc-xin rất mới. Chúng ta vẫn đang tìm hiểu về sự an toàn của vắc xin, đặc biệt là ở nhóm tuổi từ 5 đến 11 tuổi", Høeg nói và lưu ý rằng nghiên cứu của Pfizer quá nhỏ để phát hiện bất kỳ nguy cơ tiềm ẩn nào về viêm cơ tim liên quan đến tiêm chủng.

Ngày 2/11, Cơ quan kiểm soát và phòng bệnh Hoa Kỳ đã khuyến cáo mũi tiêm Pfizer trên diện rộng cho trẻ nhỏ. 4 ngày trước đó, FDA Hoa Kỳ đã cho phê chuẩn tiêm loại vắc xin này cho trẻ em.

Dù vậy tại Hoa Kỳ, vấn đề tiêm vắc xin cho trẻ em hay không vẫn đang vấp phải các phản ứng trái chiều. Ngay cả nhiều bậc phụ huynh đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cũng đang lưỡng lự trong việc tiêm cho con nhỏ, vì cho rằng trẻ em hiếm khi mắc bệnh nặng khi nhiễm virus Vũ Hán.

Hiện chưa có vấn đề về tính an toàn trong các nghiên cứu thử nghiệm vắc xin Pfizer trên trẻ em, đến nay cũng chưa có dữ liệu dài hạn về ảnh hưởng của loại vắc xine này trên trẻ.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế ngày 26/10 cho phép tiêm vắc xin Pfizer cho trẻ 12-17 tuổi, theo lộ trình từ lớn đến nhỏ, ưu tiên tuổi 16-17, theo tình hình dịch địa phương và nguồn cung vắc xin.

Đại Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia dịch tễ lo ngại về việc bắt buộc tiêm vaccine cho trẻ em