Chứng ù tai ở giới trẻ: Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng ù tai chỉ xảy ra ở người già do thính giác lão hóa. Tuy ngày càng nhiều người trẻ cũng đang bị ù tai, thậm chí có chiều hướng gia tăng. Một nghiên cứu cho thấy, những người có triệu chứng ù tai khi còn trẻ rất dễ bị đột quỵ trong tương lai.

Bác sĩ Huang Junhao, chuyên khoa Tai Mũi Họng thuộc Bệnh viện Dalin Tzu Chi (Đài Loan), đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 10 năm cho thấy: Nguyên nhân gây ù tai ở người trẻ tuổi thường do nghe mp3, tiếng ồn gây hại, đau đầu, rối loạn thần kinh tự chủ, rối loạn giấc ngủ, chức năng vòi nhĩ kém, u thần kinh âm thanh, điếc đột ngột, bệnh Meniere…

Các cuộc nghiên cứu dựa trên đối tượng nam giới và phụ nữ trong độ tuổi 20 đến 45i từ năm 2000 đến năm 2010 cho thấy trong số đó, 3.474 người bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ và 173.702 người không bị đột quỵ, bằng cách thông qua phân tích xem họ có bị ù tai trước đây hay không. Ông nhận thấy rằng, những người bị ù tai có tỷ lệ đột quỵ do thiếu máu cục bộ cao gấp 1,66 lần so với những người không bị. Đặc biệt, ở độ tuổi từ 20 đến 30, tỷ lệ đột quỵ do thiếu máu cục bộ trong tương lai của bệnh nhân ù tai là 4,11 lần. Từ 30 đến 40 tuổi là 2,19 lần, và từ 40 đến 45 tuổi thì không có sự gia tăng đáng kể.

Bác sĩ Junhao cho biết, từ số liệu nghiên cứu trong quá khứ, những người trẻ tuổi bị đột quỵ não tương đối hiếm, chỉ chiếm 10 đến 15% tổng số ca đột quỵ, và chiếm đa số là nam giới. Nguyên nhân chính gây đột quỵ trước đây thường là do tăng huyết áp, tiểu đường, tăng lipid máu, hút thuốc lá, tuổi tác, hội chứng chuyển hóa, đau nửa đầu,… Rất ít bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa chứng ù tai và người trẻ tuổi trước đây.

Các nghiên cứu trước đây cho rằng vấn đề ù tai ở thanh niên thường liên quan đến u mạch máu não và u não, thường gây đột quỵ xuất huyết và đột tử. Nhưng nghiên cứu này của bác sĩ Huang Junhao cho thấy, chứng ù tai của giới trẻ có thể sẽ gây ra đột quỵ do thiếu máu cục bộ với xác suất rất cao.

Do đó, bác sĩ Huang Junhao khuyến cáo: Ngoài việc tích cực phòng ngừa và điều trị các bệnh mãn tính như cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, mỡ máu,... nếu bạn phát hiện ra bị ù tai thì nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa, điều trị tích cực để tránh bị đột quỵ sau này.

Minh Sang

Theo Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Chứng ù tai ở giới trẻ: Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ