Chú ý 2 bộ phận trên cơ thể nặng mùi báo hiệu nguy cơ mắc bệnh thận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ure máu là bệnh nguy hiểm khó chữa, một biểu hiện vào giai đoạn cuối của suy thận; các triệu chứng điển hình là phù nề, mệt mỏi, chán ăn… Nhóm người mắc bệnh chủ yếu dao động từ 15 đến 49 tuổi. Một khi được chẩn đoán, họ thường phải phụ thuộc vào lọc máu hoặc ghép thận để duy trì sự sống.

Tiểu ra máu không phải là một bệnh độc lập mà là một hội chứng lâm sàng trong quá trình tiến triển của bệnh thận, đây cũng là một biểu hiện cho thấy suy thận mãn tính đã bước sang giai đoạn cuối.

Thông thường, giai đoạn đầu của bệnh tăng urê máu xuất hiện những “dấu hiệu” cho thấy cơ thể bạn đã bị nhiễm và tăng urê máu, nhưng đừng quá lo lắng!

Hãy chú ý đến những dấu hiệu này và nếu điều trị kịp thời, tình trạng tiểu ra máu sẽ không có gì đáng sợ.

Cảnh giác với hai bộ phận trên cơ thể phát ra mùi hôi

1 - Hôi miệng

Một số người dù vệ sinh răng miệng hàng ngày nhưng vẫn cảm thấy hôi miệng. Nếu tình trạng này kéo dài, nguyên nhân có thể xuất phát từ những bất thường bên trong cơ thể.

Trong trường hợp phát hiện mùi hôi ở miệng khá giống với mùi nước tiểu, có khả năng cơ thể đang bị nhiễm độc ure.

Vì sau khi nhiễm urê máu, độc tố nitơ khó bài tiết qua nước tiểu; lúc này, urê trong nước tiểu sẽ bị đào thải ra ngoài theo đường miệng dưới dạng khí.

2 - Mùi nước tiểu

Bị ảnh hưởng bởi nhiễm trùng urê, chức năng lọc máu của thận sẽ giảm xuống, khi bệnh tiến triển nặng, một số bệnh nhân sẽ nhận thấy lượng nước tiểu có xu hướng giảm dần.

Sự cô đặc của nước tiểu trong cơ thể làm cho urê máu của bệnh nhân thấm mùi amoniac. Vì vậy, khi bạn thấy mình tiểu tiện ít hơn, kèm theo đó là mùi lạ bốc lên từ nước tiểu thì nên đến bệnh viện khám ngay để tránh chậm trễ trong điều trị.

Nhất định KHÔNG làm 3 điều này trước khi đi ngủ để tránh nguy cơ mắc ure máu

1 - Không ăn thức ăn nhiều chất béo và mặn trước khi đi ngủ

Chế độ ăn nhiều muối, đường và chất béo có thể làm tăng tải trọng trao đổi chất của thận, dễ tác động đến huyết áp và không kiểm soát được lipid máu, có thể làm tổn thương nghiêm trọng cho thận và đẩy nhanh sự phát triển của suy thận.

Vì vậy, cần xây dựng thói quen ăn uống tốt, áp dụng chế độ ăn ít đường, bổ sung cho cơ thể những thực phẩm chất lượng cao và ít đạm có tác dụng giảm áp lực lọc máu và duy trì chức năng thận ổn định.

2 - Không uống đồ uống có ga trước khi đi ngủ

Đồ uống có ga không chỉ bào mòn canxi trong cơ thể mà còn gây cảm giác no sớm, thậm chí ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn của con người.

Sau khi hấp thụ một lượng lớn thức ăn, tình trạng đầy bụng, chướng bụng của người bệnh thậm chí có thể ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn của con người.

Nếu uống nước có ga trong thời gian dài có thể gây khó chịu cho dạ dày và tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

3 - Không nhịn tiểu trước khi đi ngủ

Nước tiểu lưu lại trong bàng quang quá lâu dễ sinh vi khuẩn, vi khuẩn ngược dòng lên thận sẽ gây nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm thận.

Thói quen xấu này duy trì trong thời gian dài sẽ dẫn đến nhiễm trùng mãn tính, cuối cùng phát triển thành nhiễm trùng urê huyết.

Sau khi phát hiện mình có thể bị nhiễm trùng niệu cần lựa chọn bệnh viện đủ tiêu chuẩn để điều trị, chỉ những bệnh viện đủ tiêu chuẩn mới lựa chọn phương pháp lọc máu hoặc lọc màng bụng tùy theo tình trạng thực tế của bệnh nhân.

Tuy nhiên thận của bệnh nhân một khi bị tổn thương là không thể phục hồi được. Sau khi bệnh được chẩn đoán, cách tốt nhất để bệnh nhân hồi phục kịp thời là ghép thận.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Chú ý 2 bộ phận trên cơ thể nặng mùi báo hiệu nguy cơ mắc bệnh thận