Chính quyền Trump vẫn nỗ lực ‘bảo vệ sự sống’ cho thai nhi, dù đã vào tuần cuối của nhiệm kỳ tổng thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp tất cả những tin xấu đeo bám Tổng thống Trump trong tuần cuối cùng, cam kết “bảo vệ những người vô tội và dễ bị tổn thương nhất trong chúng ta” đã mang lại một chiến thắng quan trọng khác đối với việc “ủng hộ tính mạng” của chính quyền Trump. Có lẽ chiến thắng nhỏ này sẽ giúp chúng ta vượt qua một chút "bóng tối” của chính quyền Biden-Harris.

Dùng Covid-19 làm cái cớ để ‘ủng hộ phá thai’

Chính quyền Tổng thống Trump đã kháng cáo phán quyết của thẩm phán liên bang Quận Maryland, Hoa Kỳ, cho phép các cơ sở phá thai gửi thuốc phá thai cho phụ nữ qua đường bưu điện, trong khi khả năng cao là họ chưa từng gặp trực tiếp bác sĩ để kiểm tra. Do đó, ông đã “đình chỉ quy tắc an toàn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đối với thuốc phá thai mifepristone sau khi các nhóm ủng hộ phá thai khởi kiện”.

Vào tháng 7/2020, các nhóm ủng hộ phá thai này đã thuyết phục Thẩm phán Theodore Chuang rằng việc phụ nữ gặp bác sĩ trước khi yêu cầu thuốc phá thai - khiến họ có nguy cơ nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Các nhóm lập luận rằng: “FDA nên dừng việc yêu cầu thuốc phải được cung cấp trực tiếp cho cá nhân, vì việc này sẽ bảo vệ phụ nữ khỏi khả năng tiếp xúc với virus corona Vũ Hán tại cơ sở phá thai”.

Chánh án John Roberts cho biết đây không phải là trường hợp về việc liệu quy định này có phải là một "gánh nặng quá mức" - được đặt lên phụ nữ đang tìm cách phá thai hay không. Thay vào đó, ông nói rằng đó là về thẩm quyền của một tòa án cấp dưới trong việc áp dụng các quy tắc trong đại dịch.

Thẩm phán Sonia Sotomayor cho biết phụ nữ cần có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn để kết thúc cuộc sống của thai nhi trong việc phá thai.

“Chính sách của FDA đặt ra gánh nặng không cần thiết, không chính đáng, không hợp lý và quá mức đối với phụ nữ tìm cách phá thai trong thời kỳ đại dịch hiện nay”, Sotomayor viết.

Các nguyên đơn nhấn mạnh rằng sự bùng phát virus Corona Vũ Hán là lý do dẫn đến vụ kiện, nhưng trên thực tế, họ đang sử dụng đại dịch làm vỏ bọc để thúc đẩy một chính sách mà họ đã mong muốn.

Chánh án John Roberts cho biết đây là về thẩm quyền của một tòa án cấp dưới trong việc áp dụng các quy tắc phá thai trong đại dịch (Ảnh: Mark Wilson/Getty Images)
Chánh án John Roberts cho biết đây là về thẩm quyền của một tòa án cấp dưới trong việc áp dụng các quy tắc phá thai trong đại dịch (Ảnh: Mark Wilson/Getty Images)

Chính quyền Trump đã kháng cáo phán quyết ban đầu và nói rằng phụ nữ nên đến gặp bác sĩ trước tiên, và điều này sẽ an toàn hơn, vì thuốc có thể gây tử vong hoặc làm cho phụ nữ bị hôn mê trong một số tình huống y tế nhất định.

Gửi thuốc phá thai cho phụ nữ qua đường bưu điện - Những nguy hại khôn lường

Mifepristone được sử dụng để bỏ thai đến 10 tuần tuổi của thai kỳ. Nó là nguyên nhân gây ra cái chết của hàng triệu thai nhi ở Mỹ.

Vào tháng 3/2020, chính phủ Anh đã tạm thời cho phép các loại thuốc phá thai được đặt hàng qua đường bưu điện trong thời gian đại dịch. Đến tháng 7/2020, các báo cáo bắt đầu xuất hiện về việc phụ nữ chết sau khi dùng thuốc. Trong một trường hợp khác, một phụ nữ mang thai 28 tuần - được cho là đã nhận thuốc phá thai qua đường bưu điện và sử dụng chúng để phá thai nhi “còn sống” cuối thai kỳ.

Tại Hoa Kỳ, mifepristone có liên quan đến cái chết của ít nhất 24 phụ nữ và 4.000 biến chứng nghiêm trọng. Rủi ro do mifepristone và misoprostol - những loại thuốc phá thai phổ biến nhất được dùng cùng nhau để phá thai và sau đó tống thai nhi ra khỏi bụng mẹ - bao gồm chảy máu nhiều, đau bụng dữ dội, nhiễm trùng và xuất huyết.

Một nghiên cứu năm 2009 trên tạp chí Sản và Phụ khoa cho thấy: Tỷ lệ biến chứng đối với thuốc phá thai là khoảng 20%.

Các nhà lãnh đạo “ủng hộ mạng sống” đã thúc giục Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ bảo vệ tính mạng bằng cách duy trì các quy định an toàn. Họ cũng đã đưa ra những lo ngại về các loại thuốc phá thai được sử dụng để phá thai cưỡng bức. Một người đàn ông Wisconsin gần đây đã bị buộc tội mua thuốc phá thai trên mạng và cố gắng ép bạn gái của mình uống.

Đánh trả các cuộc tấn công nhằm vào 'những người dễ bị tổn thương nhất trong chúng ta'

Rất may vào thứ Ba (ngày 12/1) đa số các vị thuộc phe bảo thủ tại Tòa án Tối cao Hoa Kỳ - bao gồm ba vị được Tổng thống Trump đề cử là Thẩm phán Gorsuch, Kavanaugh và Barrett - đã bỏ phiếu 6-3 để tán thành kháng nghị của ông Trump trong vụ kiện giữa Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm kiện Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (FDA v. ACOG).

Chính quyền Trump yêu cầu mọi người tuân theo quy tắc ủng hộ mạng sống. Tất nhiên, việc giữ an toàn hơn nữa cho các phụ nữ và cản trở “sự thuận tiện hoàn toàn trong việc giết chết thai nhi” là một điều cực kỳ cần thiết - sẽ cứu sống nhiều sinh mạng thai nhi, cũng như sức khỏe và tính mạng của những bà mẹ thiếu hiểu biết.

Nhóm vận động ủng hộ sự sống, Susan B. Anthony List ca ngợi quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ là “một chiến thắng quan trọng về ủng hộ sự sống”. Họ giải thích tầm quan trọng của vụ việc trên Twitter, nêu rõ: “Tổ chức Planned Parenthood và việc vận động hành lang cho phá thai thậm chí tìm cách khai thác đại dịch COVID 19 để thúc đẩy việc phá thai qua đường bưu điện, quảng bá việc tự phá thai tại nhà, làm tăng nguy cơ biến chứng nghiêm trọng”.

http://cdn.newsbusters.org/styles/blog_image_100_/s3/2021-01/Screen%20Shot%202021-01-13%20at%204.53.11%20PM.png

Người sáng lập Live Action, Lila Rose gọi phán quyết của Tòa án Tối cao là “một bước đi nhỏ nhưng tích cực” trên mạng xã hội. Cô cũng khẳng định: “Luật pháp KHÔNG NÊN cho phép phá thai, dù là tại nhà hay tại phòng khám”.

http://cdn.newsbusters.org/styles/blog_image_100_/s3/2021-01/Screen%20Shot%202021-01-13%20at%204.54.22%20PM.png

Students for Life America đã tuyên bố “CHIẾN THẮNG !!!” vào ngày 12/1, và nói rõ thêm rằng họ hoàn toàn ủng hộ việc bãi bỏ quy định về “phá thai bằng hóa chất” - mà chính quyền Tổng thống Trump đã kháng nghị - “vì gây nguy hiểm cho phụ nữ và gây tử vong cho sinh mệnh sắp được sinh khi còn trong bụng mẹ”.

http://cdn.newsbusters.org/styles/blog_image_100_/s3/2021-01/Screen%20Shot%202021-01-13%20at%204.55.46%20PM.png

Trước việc các thành viên đảng Dân chủ ủng hộ việc phá thai - nhằm giành được nhiều quyền lực chính phủ hơn trong cuộc bầu cử cuối cùng này, cam kết bảo vệ trẻ em chưa sinh của Tổng thống Trump sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đánh trả các cuộc tấn công nhằm vào những người dễ bị tổn thương nhất trong chúng ta.

Có lẽ chiến thắng nhỏ này sẽ giúp chúng ta vượt qua một chút "bóng tối của chính quyền Biden-Harris.

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo

https://www.lifenews.com/2021/01/12/supreme-court-upholds-president-trumps-rule-saving-babies-from-abortions/

https://newsbusters.org/blogs/culture/gabriel-hays/2021/01/13/pro-life-groups-celebrate-scotus-protects-unborn-children

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trump vẫn nỗ lực ‘bảo vệ sự sống’ cho thai nhi, dù đã vào tuần cuối của nhiệm kỳ tổng thống