Chính phủ Hà Lan kháng cáo lệnh tòa yêu cầu hủy bỏ giới nghiêm do COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tòa án ở Hà Lan đã ban hành lệnh tòa yêu cầu chính phủ gỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban hành trước đó để kiểm soát sự lây lan của virus trong diên biễn phức tạp của đại dịch CoVid-19.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch và các biến thể mới của virus xuất hiện ở Anh và nhiều khu vực khác trên thế giới có thể lây lan nhanh hơn, vào tháng Một, chính phủ Hà Lan bắt đầu áp đặt lệnh giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 4.30 sáng để kiểm soát sự lây lan của virus viêm phổi Vũ Hán, theo AP đưa tin.

Vào đầu tháng Hai, chính phủ Hà Lan đã sử dụng một đạo luật áp dụng trong các trường hợp khẩn cấp, cho phép bỏ qua quy trình lập pháp thông thường để gia hạn lệnh giới nghiêm tới tháng Ba. Khi áp đặt và khi gia hạn lệnh giới nghiêm, chính phủ đều nhận được sự ủng hộ từ hầu hết các nhà lập pháp trong hai cuộc tranh luận tại Hạ viện Hà Lan. Tuy nhiên, chính phủ đã không đệ trình luật để bỏ phiếu chính thức.

Một tổ chức có tên là Viruuswaarheid, (Sự thật về virus) đã nghi ngờ về cách tiếp cận này của chính phủ và đã yêu cầu tòa án ra phán quyết cấm lệnh giới nghiêm của chính phủ, bởi lệnh này đã gây ra bạo loạn trong những ngày đầu tiên áp đặt, mặc dù đại đa số người dân trên toàn đất nước Hà Lan đều tuân thủ.

Ngày 16/2, Tòa án sơ thẩm Den Haag, Hà Lan đã ra lệnh cho chính phủ chấm dứt lệnh giới nghiêm và nói rằng liên minh cầm quyền không được phép sử dụng quyền hạn khẩn cấp để áp đặt các biện pháp hạn chế.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Tòa án sơ thẩm Den Haag gọi lệnh giới nghiêm là "sự vi phạm sâu rộng đối với quyền tự do đi lại và quyền riêng tư", đồng thời cũng gián tiếp làm mất quyền tự do hội họp và biểu tình.

“Điều này đòi hỏi một quá trình ra quyết định rất cẩn thận”, một thẩm phán tại tòa án đưa ra phán quyết tại phiên xét xử nhanh.

Tuy nhiên, sau đó, một tòa án phúc thẩm cho biết, lệnh giới nghiêm sẽ vẫn giữ hiệu lực ít nhất cho đến khi có phán quyết về việc kháng cáo của chính phủ chống lại quyết định của tòa án cấp dưới. Phiên điều trần của Tòa án phúc thẩm dự định diễn ra ngày 19/2.

Thủ tướng Mark Rutte kêu gọi công chúng tiếp tục tuân thủ lệnh giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 4:30 sáng trong thời gian chưa có kết quả kháng cáo. Ông nói rằng lệnh giới nghiêm "là một phương tiện, không phải là kết thúc".

Ông cũng giải thích tầm quan trọng của việc hạn chế tiếp xúc xã hội tối đa để kiểm soát sự lây truyền của virus. Ông nói: “Chúng ta phải thực hiện điều này. Hãy làm vậy cho chính mình, cũng là cho cộng đồng”.

Biện pháp phong tỏa hà khắc trong nhiều tuần qua đã dần dần kiểm soát được virus với số ca được xác nhận đang giảm dần ở Hà Lan. Tỷ lệ nhiễm mới trung bình trong 7 ngày trong hai tuần qua đã giảm từ 24,27 ca trên 100.000 người vào ngày 1/2 xuống còn 20,36 ca trên 100.000 người vào ngày 15/2.

Đại dịch COVID-19 ban đầu bùng phát ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc thuộc miền Trung Trung Quốc và lây lan trên toàn thế giới với hơn 111 triệu ca nhiễm và hơn 2,5 triệu ca tử vong ở thời điểm hiện tại. Hà Lan đã báo cáo gần 15.000 ca tử vong được xác nhận trong đại dịch.

Nguyên Hương

Theo AP



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Hà Lan kháng cáo lệnh tòa yêu cầu hủy bỏ giới nghiêm do COVID-19