Chia tay nỗi đau với các thực phẩm tự nhiên - Phần II

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoa học đang nhận ra rằng các loại thực phẩm có thể làm giảm đau cũng như thuốc hoặc thậm chí tốt hơn cả thuốc...

Anh đào (cherries)

Tác dụng: Viêm khớp, đau cơ
Liều lượng: 45 quả mỗi ngày

Màu hồng ngọc của anh đào là có từ anthocyanin kết hợp với phytonutrients, là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Tiến sĩ Muraleedharan Nair, nhà nghiên cứu các sản phẩm tự nhiên của Đại học Tài nguyên và Nông nghiệp thuộc Đại học bang Michigan cho biết:

"Chúng ngăn chặn viêm và ức chế các enzyme gây viêm, giống như aspirin, naproxen và các thuốc chống viêm không steroid khác".

Những trái sơ-ri thơm mọng, ngoài màu đỏ còn màu tím, ngọt và bổ đến không ngờ... (Pixabay)

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng còn cho thấy những người ăn một bát anh đào cho bữa sáng có thể giảm được 25% dấu hiệu viêm. Các nhà nghiên cứu khác còn phát hiện thấy 350ml nước ép anh đào với 2 lần mỗi ngày trong suốt cả tuần sẽ giúp người bộ ít bị đau cơ hơn so với bình thường.

Dầu ô liu nguyên chất

Mục tiêu: Viêm xương khớp
Liều lượng: Một muỗng cà phê mỗi ngày

Dầu ô liu nguyên chất chứa nhiều chất chống oxy hóa mà chủ yếu là oleocanthal, được chứng minh là có tác dụng như ibuprofen - là một loại thuốc chống viêm phổ biến. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng lượng oleocanthal trong 50ml dầu ô liu siêu nguyên chất có tác dụng tương tự như 10% liều ibuprofen dành cho người lớn để giảm đau.

Nhưng nổi bật nhất trong dầu ô liu thì phải nói đến axit béo oleic, chúng giúp làm giảm các dấu hiệu viêm như protein C. Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy các chất trong dầu ô liu có thể làm giảm biểu hiện của gen và protein trung gian dẫn đến tình trạng viêm.

Hãy nhớ rằng: viêm mãn tính ở mức độ thấp thì thường khá nhẹ, và nó phải mất nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ mới lộ mặt và gây hại rõ rệt cho cơ thể. Sử dụng thêm dầu ô liu nguyên chất có thể giúp ngăn chặn điều này xảy ra, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm khác nhau và đặc biệt là bệnh tim.

Sử dụng thêm dầu ô liu nguyên chất có thể giúp ngăn chặn và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm khác nhau và đặc biệt là bệnh tim.... (Pixabay)

Ớt

Mục tiêu: Viêm khớp
Liều lượng: Nửa muỗng cà phê ớt bột mỗi ngày

Ớt nổi tiếng với khả năng giảm đau trong kem bôi và miếng dán. Một thành phần trong ớt cay gọi là capsaicin có thể kích thích các đầu dây thần kinh và làm cạn kiệt một hóa chất giúp chuyển tiếp tín hiệu đau. Bạn có thể mua kem có chứa capsaicin tại hầu hết các hiệu thuốc để làm giảm cơn đau do viêm khớp.

Ngoài tác dụng giảm đau nhanh có hiệu quả nhất đối với viêm khớp, ớt còn có tác dụng ngăn ngừa viêm. Ớt càng cay nóng thì càng chứa nhiều capsaicin. Tuy nhiên, đừng quên rửa tay thật kỹ sau khi xử lý ớt nóng nếu bạn không muốn tự làm cay mắt.

Đỏ, cay, và nóng không bao giờ quên, nhưng với viêm khớp thì vô cùng hiệu quả... (Pixabay)

Cây bạc hà

Mục tiêu: Hội chứng ruột kích thích - IBS, đau đầu
Liều lượng: 1 tách trà bạc hà mỗi ngày

Nhai bạc hà có thể làm sạch hơi thở của bạn, nhưng còn một lý do khác khiến bạn nên thử loại thảo mộc này. Tinh dầu bạc hà giúp ngăn ngừa co thắt cơ bắp, giúp điều trị hiệu quả hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra, một ít tinh dầu bạc hà xoa lên thái dương sẽ làm giảm đau đầu và đau nửa đầu của bạn rất hiệu quả; hay hương bạc hà thoang thoảng nơi cổ tay cũng giúp bạn sảng khoái và tỉnh táo hơn.

Tiến sĩ James A. Duke là một chuyên gia về thực vật học và theo lời khuyên của ông, nên uống trà bạc hà dù bạn đau kiểu gì. Đổ nước sôi lên lá bạc hà và đợi cho đến khi trà đậm đà theo khẩu vị của bạn. Một hợp chất trong bạc hà là methyl salicylate có thể ngăn chặn các enzyme gây viêm hay đau, tiến sĩ Duke nói: "Bạn có thể gọi nó là aspirin thảo dược".

Một tách trà bạc hà nóng, hay một ly mojito chanh bạc hà lạnh không giúp bạn giải tỏa sau chuỗi ngày mệt nhọc mùa hè sao? (Pixabay)

Sữa chua

Mục tiêu: Hội chứng ruột kích thích - IBS
Liều lượng: Một hoặc 2 hũ 200g mỗi ngày

Đau dạ dày là cái gai đối với khoảng 20% ​​người Mỹ mắc hội chứng ruột kích thích. Một số chủng lợi khuẩn thường có trong sữa chua như B. NewbornisL. acidophilus có thể giúp làm giảm đau, giảm viêm và đầy hơi.

Tuy nhiên, không phải sữa chua nào cũng chứa men vi sinh và bạn nên lựa chọn cẩn thận. Hãy kiểm tra thành phần dinh dưỡng trên bao bì của sản phẩm. Người ăn chay cũng có thể dùng sữa chua đậu nành giàu chế phẩm sinh học.

Minh Sang

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Chia tay nỗi đau với các thực phẩm tự nhiên - Phần II