Chia tay nỗi đau với các thực phẩm tự nhiên (Phần I)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoa học đang nhận ra rằng các loại thực phẩm có thể làm giảm đau cũng như thuốc, hoặc thậm chí tốt hơn cả thuốc...

Thạc sĩ James N. Dillard, tác giả của cuốn Giải pháp đau mãn tính cho biết: "Cho dù bạn kê đơn thuốc tốt đến đâu, những người mắc bệnh mãn tính cũng không được giảm đau hoàn toàn".

Giảm đau là một vấn đề khiến nhiều người đau đầu vì tài chính mà cũng không có thuốc điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp thay thế có khi lại ở ngay trong vườn nhà bạn hay góc bếp. Vừa tiết kiệm, mà lại đa dụng đến bất ngờ.

Gừng

Tác dụng: Đau dạ dày, đau nửa đầu, viêm khớp, đau cơ, đau bụng kinh
Liều lượng: 1 muỗng cà phê hàng ngày

Gừng còn được xem là aspirin tự nhiên và chống viêm, nó có thể giúp giảm đau nửa đầu, đau viêm khớp và đau cơ. Là một dược liệu chính của y học cổ truyền, gừng khai thông dạ dày giúp giảm đau đường ruột, đồng thời chặn những thụ thể gây nôn tại đây giúp làm dịu cơn say sóng hay buồn nôn.

Một nghiên cứu còn tìm thấy ở gừng tác dụng giảm đau bụng kinh cho nữ giới, hiệu quả không kém thuốc chống viêm ibuprofen.

Món gừng hồng đặc trưng luôn "cặp kè" như hình với bóng bên cạnh sushi - món ăn biểu tượng của đất nước Nhật Bản... (Pixabay)

Bạn hoàn toàn có thể bổ sung gừng vào các món ăn hay nước trái cây. Gừng hồng vẫn nổi tiếng để xử lý món sushi của Nhật Bản. Đồ uống thì không ai không biết đến trà gừng - chỉ cần gọt vỏ, thái lát rồi cho gừng vào nước sôi và đun trong 15 phút. Món nước chanh-gừng-mật ong cũng không còn xa lạ cho những ai cần giảm béo.

Việt quất

Tác dụng: Trị loét bao tử
Liều lượng: 1 cốc mỗi ngày

Loét bao tử là kết quả của một mầm bệnh gọi là H. pylori, tấn công niêm mạc bảo vệ dạ dày hoặc ruột non. Thuốc kháng sinh là phương pháp chữa trị thông thường, nhưng bạn có thể giúp ngăn ngừa loét ngay từ đầu với nước ép việt quất, nhờ khả năng ngăn chặn H. pylori bám vào niêm mạc dạ dày. Nhưng nước trái cây giảm hiệu quả khi thêm đường, vì vậy hãy uống nước ép nam việt quất 100% tự nhiên. Theo một nghiên cứu cho thấy, chỉ cần một cốc nước ép quả việt quất mỗi ngày trong 3 tuần đã có thể loại bỏ gần 20% tất cả các trường hợp nhiễm H. pylori mà không dùng thuốc.

Việt quất đã không còn hiếm hoi mà trở nên phổ biến trong những món tráng miệng của người Việt... (Pixabay)

Hạt bí

Tác dụng: Đau nửa đầu, viêm khớp
Liều lượng: Dùng hàng tuần

Hạt bí ngô chúng ta hay ăn là một mỏ khoáng magnesium tuyệt vời và nó giúp làm giảm đau nửa đầu, đồng thời giúp ngăn ngừa và điều trị loãng xương. Ngoài ra, các hạt bí giòn và béo này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh như carotenoids và vitamin E, hữu hiệu trong giảm viêm và giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi các gốc tự do có hại. Đã có nghiên cứu cho thấy giảm viêm khi sử dụng dầu hạt bí ngô lên chuột bị viêm khớp, mà không để lại tác dụng phụ - điều vẫn xảy ra khi dùng thuốc chống viêm.

Hạt bí chính là hạt bí ngô chúng ta hay ăn, các bạn có biết không?(Pixabay)

Hạt bí có thể dễ dàng kết hợp vào bữa ăn, trong một món ăn nhẹ hoặc trở thành thành phần của bánh nướng.

Cá hồi

Tác dụng: Đau lưng, cổ, khớp
Liều lượng: 2 đến 3 phần ăn, khoảng 100g mỗi tuần

Cá hồi có hàm lượng axit béo omega-3 cao giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm viêm trong mạch máu và dây thần kinh. Ngoài ra, Omega-3 cũng có thể làm giảm co rút não.

Cá hồi - món ăn ưa thích của nhiều gia đình trong cuộc sống hiện đại... (Pixabay)

Một nghiên cứu trên tạp chí Phẫu thuật thần kinh cho thấy dùng 1.200 mg EPA và DHA trở lên mỗi ngày có thể làm giảm cả đau lưng và cổ. Tác giả của nghiên cứu là Joseph C. Maroon cho hay:

"Bất kỳ lượng dầu cá nào cũng có lợi cho việc bảo vệ tim mạch và nâng cao tâm trạng".

Nghệ

Tác dụng: giảm đau khớp, viêm đại tràng (viêm đại tràng)
Liều lượng: 1 muỗng mỗi ngày

Nghệ là một gia vị thiết yếu đã được sử dụng nhiều năm trong y học Ayurveda (một hệ thống của nền y học Hindu truyền thống) để giúp giảm đau và làm tăng tốc độ tiêu hóa.

Còn ngày nay, nghệ lọt vào mắt xanh của các nhà nghiên cứu với đặc tính chống viêm từ chiết xuất curcumin. Curcumin có thể bảo vệ cơ thể khỏi sự phá hủy mô và viêm khớp, đồng thời giúp bảo tồn chức năng của tế bào thần kinh. Các nghiên cứu về những người bị viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp cho thấy, bổ sung curcumin giúp người bệnh có thể đi lại tốt hơn mà không hề để lại tác dụng phụ.

Gừng và nghệ rất dễ nhầm lẫn với nhau, bạn có bị như vậy không? (Pixabay)

Và nếu bạn là một fan hâm mộ của cà ri - hãy thử rắc bột nghệ lên salad, súp, ngũ cốc nấu chín, và rau. Cũng đừng quên một ít hạt tiêu cho cà ri cay, piperine trong tiêu đen sẽ cộng hưởng để giải phóng curcumin từ nghệ dễ dàng hơn.

Minh Sang

(Còn tiếp...)

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Chia tay nỗi đau với các thực phẩm tự nhiên (Phần I)