Chị gái của Thủ tướng Anh kêu gọi cấm bán rượu cho đến khi có vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chị gái Rachel của thủ tướng Anh Boris Johnson đã đề xuất một lệnh cấm hoàn toàn việc bán rượu ở Anh cho đến khi vaccine COVID-19 được xuất hiện trên thị trường...

Chúng ta đã biết trong đại dịch COVID-19, các quán rượu, quán bar có thể là nguồn gốc khởi phát của nhiều ổ dịch. Ở Việt Nam cũng đã từng hứng chịu một đợt bùng phát dịch COVID-19 tại một quán bar Buddha quận 2, TPHCM vào tháng 4/2020.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thừa nhận: không thể loại trừ việc virus lây truyền qua khí dung (aerosol), đặc biệt ở những địa điểm kém thông thoáng. Ví dụ: nhà hàng, hộp đêm, quán bar, bệnh viện hoặc những địa điểm thờ cúng (nhà thờ và những nơi tương tự).

Quay lại nước Anh, Rachel Johnson đang lo lắng cho quốc đảo này và cả anh trai mình. Anh là đất nước phải hứng chịu nhiều tổn thất do đại dịch, còn anh trai cô là thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đang bị nhiễm COVID-19. Cả nước Anh và thủ tướng đang tưởng chừng khó qua trong giai đoạn tái bùng phát đại dịch này.

Rachel e dè chia sẻ trên chương trình radio LBC: “...tôi không thể tin rằng tôi sẽ nói điều này trên đài phát thanh quốc gia. Tôi nghĩ rằng... nó sẽ không được ưa thích cho lắm... nhưng nếu chính phủ cấm hoàn toàn việc bán rượu, cho đến khi chúng ta có vaccine, thì bạn biết đấy, chúng ta sẽ an tâm hơn khi đi ra ngoài và nhìn những người già trong nhà có thể tự chăm sóc. Nếu không thì có thể mọi thành viên còn lại trong nhà sẽ phải chăm sóc cho những người già trong gia đình ”.

Đối với hành vi uống rượu, Rachel cũng đề xuất việc phạt tiền: “Tôi nghĩ rằng khoản tiền phạt hơn 10.000 bảng Anh có thể sẽ ngăn chặn sự lây lan của virus”.

Cô nhấn mạnh: “Cấm nó đến mức để mọi người cảm thấy hoảng sợ khi mua (nó), giống như mua hàng lậu. Mặc dù, tôi biết điều tôi nói có thể sẽ không xảy ra. Nhưng bạn biết đấy, các biện pháp hà khắc này đang được áp dụng, tôi biết một số quốc gia đã đang áp dụng nó - như Nam Phi và Ấn Độ. Họ cấm bán rượu vì họ biết rằng giãn cách xã hội và việc cho phép bán rượu không thể đồng thời xảy ra”.

Rachel đưa ra thông điệp này trong tình cảnh dịch bệnh COVID-19 tại Anh chưa hạ nhiệt, và vaccine COVID-19 của hãng AstraZeneca và Đại học Oxford thì chưa thật sự sẵn sàng.

Liệu Anh có cấm bán rượu trong nước hay không?

Trong khi chính phủ Anh vẫn chưa có công bố nào về một lệnh cấm rượu cụ thể, thì các quán rượu và nhà hàng vẫn có thể sẽ bị đóng cửa một lần nữa khi đại dịch tái bùng phát.

Về khả năng đóng cửa các quán bar và nhà hàng, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết: “Khả năng đó không phải là không có. Chúng tôi đang nỗ lực làm việc suốt tuần này, chúng tôi chưa đưa ra quyết định cuối cùng về những gì cần làm để đối phó với sự gia tăng nhiễm COVID-19 mà chúng tôi thấy trong những tuần vừa qua”.

Về vaccine, bộ trưởng Hancock cho rằng: “Đối với việc triển khai thử nghiệm hàng loạt, chúng tôi hy vọng sẽ có nó (vaccine) vào đầu năm tới, nếu mọi việc suôn sẻ”.

Tính đến sáng ngày 24/09, Anh là quốc gia thứ 3 ở Châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề từ COVID-19, với 374,228 trường hợp nhiễm và 41,664 ca tử vong.

Thiện Đức

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Chị gái của Thủ tướng Anh kêu gọi cấm bán rượu cho đến khi có vaccine COVID-19