Chế độ ăn thuần chay khác chế độ 'ăn chay' trong giảm đột quỵ như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liệu các chế độ “ăn chay” khác có thực sự khác biệt với ăn thuần chay hay không? Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đài Loan đã đi tìm câu trả lời cho điều này...

Ngày nay, ranh giới giữa ăn chay nguyên thủy (thuần chay) và các chế độ ăn chay khác đôi khi bị phai mờ. Nhiều người tự coi mình là người ăn chay, nhưng lại bổ sung thêm chút hải sản. Liệu các chế độ “ăn chay” khác có thực sự khác biệt với ăn thuần chay hay không? Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đài Loan đã đi tìm câu trả lời cho điều này.

Nhóm nghiên cứu chọn đột quỵ để so sánh sự khác biệt giữa chế độ ăn thuần chay và chế độ ăn “lành mạnh không chay”. Trưởng nhóm nghiên cứu là Tiến sĩ Lâm Tuấn Long của trường Đại học Từ Tế tại thành phố Hoa Liên (Đài Loan) cho biết:

“Đột quỵ là nguyên nhân tử vong phổ biến thứ hai trên toàn thế giới và là nguyên nhân hàng đầu gây ra tàn tật... cũng có thể góp phần dẫn đến suy giảm trí tuệ. Nếu chúng ta có thể giảm tỷ lệ đột quỵ bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, điều đó sẽ có tác động lớn đến sức khỏe cộng đồng”.

Những người tham gia gia nghiên cứu đều sống trong Thánh địa Phật giáo của Đài Loan - thành phố Cao Hùng với Phật Quang Sơn Tự - và được chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất gồm 5.050 người - 1.424 người ăn chay và 3.626 người không ăn chay. Nhóm thứ hai gồm 8.302 người - 2.719 người ăn chay và 5.583 không ăn chay. Theo định nghĩa của nghiên cứu: người ăn chay là người không ăn thịt, cá. Cả hai nhóm đều ăn cùng một lượng trái cây, nhưng những người ăn chay ăn nhiều đạm thực vật và chất xơ hơn.

Theo kết quả theo dõi nhóm thứ nhất sau 6 năm, tất cả những người ăn chay chỉ có 3 lần đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Con số này ở nhóm còn lại là 28. Sau khi cân nhắc các yếu tố khác - tuổi tác, giới tính, thói quen hút thuốc, v.v.. nhóm nghiên cứu cho biết những người ăn chay ở nhóm thứ nhất có ít bị đột quỵ 74%.

Nhóm thứ hai xuất hiện tổng cộng 121 lần đột quỵ sau 9 năm - 24 lần đến từ nhóm ăn chay, 97 người còn lại đến từ nhóm không ăn chay. Sau khi cân nhắc phân tích, tác giả của nghiên cứu vẫn kết luận rằng những người ăn chay có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 48% (nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ giảm 60%, nguy cơ đột quỵ do xuất huyết giảm 65%).

Tiến sĩ Lâm kết luận: “Nhìn chung, nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng chế độ ăn chay có lợi và giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ đã biết như huyết áp, mức đường huyết và chất béo trong máu. Điều này có nghĩa là những người ăn chay có thể có một số cơ chế bảo vệ để tránh khỏi bị đột quỵ”.

Trần Anh
- Theo Studyfinds.



BÀI CHỌN LỌC

Chế độ ăn thuần chay khác chế độ 'ăn chay' trong giảm đột quỵ như thế nào?