Chế độ ăn Địa Trung Hải có lợi cho tư duy và các bệnh liên quan đến tim mạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những phát hiện mới bổ sung thêm bằng chứng cho thấy, chế độ ăn Địa Trung Hải có lợi cho chức năng tư duy sau này trong cuộc sống. Điều này đã được kiểm chứng trên hơn 500 người ở độ tuổi 79. Không ai trong số họ bị sa sút trí tuệ.

Chế độ ăn Địa Trung Hải lấy cảm hứng từ các loại đồ ăn truyền thống của các nước như Ý và Hy Lạp những năm 1960. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực đơn Địa Trung Hải truyền thống làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trước đó, rất nhiều các nghiên cứu trong hàng thập kỷ trở lại đây đã chứng minh, chế độ ăn Địa Trung Hải rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch và bệnh mạch máu não, ngăn ngừa ung thư, béo phì, bệnh Alzheimer và giảm tử vong do nhiều nguyên nhân.

Mỗi người tham gia được yêu cầu hoàn thành các bài kiểm tra liên quan đến giải quyết vấn đề, tốc độ tư duy, trí nhớ và kiến ​​thức từ. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận thói quen ăn uống của họ trong năm trước qua bảng câu hỏi và hơn một nửa trong số họ cũng được chụp cộng hưởng từ (MRI) não để kiểm tra cấu trúc não.

Các mô hình thống kê đã sử dụng để tìm kiếm mối liên hệ giữa thói quen ăn uống, kỹ năng tư duy và sức khỏe não bộ của những người tham gia. Kết quả cho thấy, những người thực hiện chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải có điểm chức năng nhận thức cao nhất sau khi đã hiệu chỉnh những yếu tố có thể gây ảnh hưởng như: Chỉ số IQ thời thơ ấu, hoạt động thể chất, hút thuốc và các yếu tố sức khỏe liên quan khác.

Tiến sĩ Janie Corley cho biết thêm: “Ăn nhiều rau và giảm thịt đỏ có thể là hai yếu tố quyết định tạo nên những lợi ích của chế độ ăn Địa Trung Hải. Trong mẫu của chúng tôi, cấu trúc não bộ khỏe mạnh hơn không được dùng làm chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa chế độ ăn Địa Trung Hải, và kỹ năng tư duy như nhiều người nghĩ. Mặc dù, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể ảnh hưởng đến cấu trúc hoặc chức năng não chuyên biệt thay vì toàn bộ não theo cách tính này."

Hiện tại, chế độ ăn Địa Trung Hải đã hai năm liên tiếp giữ vị trí quán quân trong 40 mô hình ăn uống lành mạnh nhất trên thế giới do tạp chí uy tín Báo cáo tin tức Mỹ và Thế giới bình chọn.

Thiện Đức

Theo ET tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chế độ ăn Địa Trung Hải có lợi cho tư duy và các bệnh liên quan đến tim mạch