Châu Âu: Hy Lạp đề xuất Hộ chiếu Vaccine dành riêng cho công dân đã được tiêm chủng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hy Lạp hiện đang đề xuất về việc cấp Hộ chiếu Vaccine cho các công dân EU đã được tiêm chủng, tạo tiền đề để thiết lập quyền tự do đi lại. Tuy nhiên Tổng thống Romania đã phản đối...

Thứ 3 (13/1), theo Breitbart đưa tin, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis của Hy Lạp đã viết thư cho Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, nhằm đề xuất “chứng chỉ được tiêu chuẩn hóa sẽ chứng minh một cá nhân đã được tiêm chủng thành công”. Chứng chỉ này sẽ đảm bảo “việc tái lập quyền tự do đi lại nhanh nhất có thể giữa các quốc gia thành viên, cũng như với các quốc gia thứ ba”.

Cùng với bức thư, Thủ tướng Mitsotakis đính kèm một chứng chỉ do cơ quan chức năng của Hy Lạp soạn thảo, có thể dùng làm điểm khởi đầu cho cuộc thảo luận. Mitsotakis nói rằng:

“Mặc dù Hy Lạp sẽ không áp dụng tiêm chủng bắt buộc hoặc coi đó là điều kiện tiên quyết để đi du lịch, nhưng những người đã được tiêm chủng sẽ được tự do đi lại”.

Thủ tướng Hy Lạp cho rằng động thái này sẽ tạo một động lực tích cực cho công dân thực hiện tiêm chủng.

Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu, Stefan de Keersmaeker, cho biết: “Tất cả các vấn đề được nêu ra trong bức thư này, cùng với các câu hỏi khác liên quan đến tiêm chủng, sẽ được thảo luận trong cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo EU vào ngày 21/1 tới đây”.

Đề xuất này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính phủ Đan Mạch tiết lộ rằng họ sẽ tung ra Hộ chiếu Vaccine COVID-19 vào đầu năm nay. Bộ Y tế Đan Mạch khi đó đã nêu rõ:

“Dự kiến ​​có thể có các yêu cầu từ các quốc gia khác đối với việc xuất trình Hộ chiếu Vaccine COVID-19 khi nhập cảnh. Ở đây, hộ chiếu Vaccine của Đan Mạch có thể được sử dụng”.

Tuy nhiên, tổng thống Romania, Klaus Iohannis, đã tuyên bố “không đồng ý với việc áp đặt các chứng chỉ ở cấp độ châu Âu - mà theo đó chỉ những người được tiêm vaccine COVID-19 mới có thể đi du lịch”.

Ông lập luận rằng:

Tôi không nghĩ đó là một ý kiến ​​hay. Phải có giấy chứng nhận tiêm chủng, nhưng nó phải được sử dụng cho mục đích y tế chứ không phải để đi du lịch. Đây là thông tin quan trọng đối với bác sĩ nếu người đó đang trong tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, tôi thấy không đúng khi sử dụng những chứng chỉ này để chia đôi dân số châu Âu”.

Giáo sư luật Steffen Augsberg tại trường Đại học Giessen (Đức) cũng cho biết tiêm chủng bắt buộc sẽ hạn chế các quyền hiến định cơ bản của cá nhân. Giáo sư Augsberg nói:

Không thể tưởng tượng được rằng người phụ trách quán cà phê hay rạp chiếu phim phải có nghĩa vụ phân biệt người đã được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng. Nếu các cá nhân muốn trao quyền lợi cho những người đã được tiêm chủng, điều này không có nghĩa là nhà nước buộc người dân phải thực hiện tiêm chủng. Về mặt hiến pháp, đoàn kết có nghĩa là những người đã được tiêm chủng cũng phải cho phép những người chưa được tiêm chủng trở lại cuộc sống cộng đồng”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã để ngỏ việc cấp hộ chiếu COVID-19. Chính phủ của ông đã từ chối việc cho phép sử dụng thẻ tiêm chủng để làm “Hộ chiếu Miễn dịch”. Bộ trưởng Anh James Cleverly cho biết vào tháng trước:

“Việc có mang theo thẻ hay không hoàn toàn phải là một quyết định tự do. Tôi nghĩ rằng mọi người nên được tiêm chủng, nhưng tôi không nghĩ rằng quyết định đó của họ bị ảnh hưởng bởi việc liệu họ có thể vào nhà hàng hay rạp hát được hay không”.

Mai Trang



BÀI CHỌN LỌC

Châu Âu: Hy Lạp đề xuất Hộ chiếu Vaccine dành riêng cho công dân đã được tiêm chủng