Chấn động: Virus Corona lây truyền trong “khí dung giao" đáng sợ như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủng virus corona mới (2019-nCoV) hay còn được gọi là viêm phổi Vũ Hán đang hoành hành khắp Trung Quốc với tốc độ và quy mô không thể kiểm soát. Dưới tình huống tin tức lan tràn và sự phủ nhận lặp đi lặp lại nhiều lần của nhà nước, cuối cùng bộ phận y tế chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xác nhận vào ngày 8 tháng 2 rằng chủng virus corona mới có thể lây truyền được qua không khí (khí dung giao).

Theo như thông tin được đăng trên trang Bành Bái (thepaper.cn), tại cuộc họp báo vào ngày 8 tháng 2 của Tổ tin tức tiên phong trong công tác phòng chống dịch bệnh thành phố Thượng Hải, ông Tăng Quần (Ceng Qun), Phó Giám đốc Văn phòng dân sự thành phố Thượng Hải đã phát biểu: “Hiện tại đã có thể xác định virus corona chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp và khí dung giao”.

“Khí dung giao" có thể hiểu đơn giản là được hình thành từ những hạt chất lỏng kết lẫn vào trong không khí, sau khi hít phải sẽ bị truyền nhiễm.

Khí dung giao (aerosol) là một hệ phân tán keo được hình thành bởi các hạt nhỏ rắn hoặc lỏng phân tán và lơ lửng trong môi trường khí. Nói một cách đơn giản, aerosol là các hạt nhỏ hoặc chất lỏng, phân tán ổn định và lơ lửng trong không khí và không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Điểm khác biệt cơ bản giữa lây nhiễm qua khí dung giao và giọt bắn (ví như những giọt nước từ nói chuyện, hắt hơi, ho…) đó chính là khoảng cách. Cả hai đều phát sinh ở cự ly gần, nhưng khí dung giao có khoảng cách lây lan rộng và dài hơn giọt bắn, do đó nguy cơ lây nhiễm càng gia tăng.

Giáo sư danh dự tại Học viện thú y chuyên nghiệp của Đài Loan, ông Lại Tú Tuệ (Lai Xiusui) cho hay: “Căn cứ theo tình hình và tốc độ lây lan ở Trung Quốc hiện nay, sự truyền nhiễm của virus qua không khí có khả năng rất cao. Trung Quốc hiện tại chỉ dám nói về việc lây lan qua khí dung giao, kỳ thực chính là không dám trực tiếp tuyên bố bệnh dịch viêm phổi Vũ Hán còn có thể lây truyền qua đường không khí. Về căn bản trong giới học thuật không hề có khái niệm về “khí dung giao”, chính quyền Trung Quốc hiện tại vẫn là muốn che giấu sự thật”.

Chủng virus Corona mới tại Trung Quốc được xác thực là có thể lây truyền qua khí dung giao. Một bác sĩ đã chia sẻ những kiến thức của ông trong một video trên Douyin để người dân phòng ngừa lây lan qua khí dung giao. Trong video có ghi: “Nếu có vi phạm, xin vui lòng cho tôi biết để xoá video, cảm ơn!

Nguồn tin đã được xác thực rằng chủng virus corona (2019-nCoV) nguy hiểm hơn cả dịch SARS khiến nhiều người dân bắt đầu hoảng sợ. Tài khoản “Tài Kinh Lạnh Nhãn” (@charles984681) đã đăng một bài viết trên Twitter có nội dung như sau: “tiếp sau những phương thức lây lan như giọt bắn, tiếp xúc, phân… virus này lại còn có thể truyền nhiễm qua khí dung giao! Điều đó có nghĩa gì? Đó chính là những giọt nước nhỏ mịn (hạt nặng có thể rơi xuống đất, còn lại là hạt nhỏ mịn) bắn ra từ người nhiễm bệnh (nói chuyện, ho, hắt hơi…) có thể kết hợp với môi trường không khí, lơ lửng và trôi nổi trong không khí trong một thời gian dài và những người hít phải cũng sẽ bị nhiễm virus corona. Nói thẳng ra, hít thở không khí cũng có khả năng bị nhiễm virus! Điều này quả thực thật đáng sợ, lực truyền nhiễm còn đáng sợ hơn cả Cái chết đen”.

Tài khoản của người dùng David Ng cũng đã tweet rằng: “Chính quyền Trung Quốc thừa nhận rồi! Sự lây truyền của virus corona còn qua cả “khí dung giao"! Ngoài việc lây nhiễm qua giọt bắn, tiếp xúc, phân, thậm chí hiện tại còn lây truyền qua “khí dung giao"! Cái gọi là “khí dung giao", dùng lời nói thông thường mà định nghĩa, chính là lây truyền qua không khí! Thật là quá đáng sợ! Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn tránh xa bệnh nhân và tránh tiếp xúc vật lý, thì ngay khi ở trong nhà bạn cũng sẽ bị nhiễm bệnh dịch!”.

Một tài khoản tên là “Đom đóm" trên twitter cũng viết: “Căn cứ theo thông tin từ một bệnh nhân nhiễm nCoV ở Nội Mông Cổ cho hay, ông ta không hề ra khỏi phòng, cũng không tiếp xúc với bệnh nhân từng nhiễm, nhưng tầng dưới khu ông ở có một người đã từng nhiễm virus corona. Trong một đoạn chat của ông với bạn học, ông cho biết việc ông nhiễm có thể do không khí lẫn từ máy hút mùi hoặc quạt thông gió, vì các ống của các hộ dân cư đều thông với nhau”.

Theo một căn cứ khác, là thông tin từ Thiếu tướng Trần Vy (Chen Wei), chuyên gia phòng thủ vũ khí sinh hóa của Trung Quốc và là “Viện trưởng Viện nghiên cứu sinh học” đã tiếp quản phòng thí nghiệm Vũ Hán P4 và chịu trách nhiệm hoàn toàn cho công việc hàng ngày ở đó. Thiếu tướng Trần nói rằng đối với dịch bệnh lần này đã "làm được tốt nhất việc tính toán đến hậu quả xấu nhất, đưa ra phương án đầy đủ nhất và chuẩn bị cho cuộc đấu tranh lâu nhất!”.

Ngày 7 tháng 2, theo như thông tin được đưa trên Weibo và Douban, thiếu tướng Trần Vy đã ở lại Vũ Hán hơn 10 ngày. Trong phần giới thiệu của bài báo đã viết rằng Tướng Trần Vy đã từng phát minh ra một loại thuốc tiêm interferon trong thời kỳ dịch SARS, giúp cho 14.000 nhân viên y tế không bị nhiễm trùng. Phần giới thiệu cũng tuyên bố rằng bà đã đạt được thành tựu nổi bật trong điều trị virus Ebola và virus bệnh than.

Kể từ khi bệnh dịch bùng phát, Viện nghiên cứu virus Vũ Hán P4 đã bị các nước bên ngoài đặt ra nghi vấn, nhưng chính quyền Trung Quốc chắc chắn sẽ không bao giờ cho phép các bên thứ ba điều tra, chẳng hạn như Hoa Kỳ.

Điều kỳ lạ là sau khi các phương tiện truyền thông nước ngoài trích dẫn các báo cáo chính thức của đại lục xác nhận rằng virus corona lây truyền qua không khí, thì Ủy ban Y tế Quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc mới trích dẫn lời của ông Phùng Lục Triệu (Feng Luzhao), một nhà nghiên cứu tại Cục Truyền nhiễm của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Trung Quốc rằng: “Sự lây truyền qua khí dung giao là chỉ các hạt chất lỏng trong quá trình huyền phù không khí đã làm mất đi thành phần nước của nó, phần còn lại là protein, hình thành nên các hạt nhỏ mịn, có thể thông qua sự hình thành của khí dung giao mà trôi nổi đến những nơi có khoảng cách rất xa, tạo thành sự truyền nhiễm trên một diện tích lớn. Hiện tại chưa có bằng chứng rõ ràng nào xác nhận chủng virus corona mới lây nhiễm qua đường không khí”.

Anh Kỳ

Tác giả: Hoàng Thanh
Theo: Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Chấn động: Virus Corona lây truyền trong “khí dung giao" đáng sợ như thế nào?