CDC Mỹ khuyến cáo các bà bầu có thể tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine phòng COVID-19.

Theo Tiến sĩ Rochelle Walensky, người đứng đầu CDC Hoa Kỳ cho biết trong cuộc giao ban trực tuyến vào ngày 23/04, “CDC khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tiêm chủng ngừa COVID-19. Chúng tôi biết rằng đây là một quyết định mang tính cá nhân sâu sắc và tôi khuyến khích các bà bầu nên nói chuyện với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế chính của mình để xác định điều gì là tốt nhất cho mình và cho con mình.

Khuyến cáo này cập nhật lại bản hướng dẫn trước đó, chỉ khuyên phụ nữ mang thai có thể lựa chọn tiêm ngừa COVID-19.

Sự thay đổi thông điệp sau những phát hiện sơ bộ từ một nghiên cứu của CDC được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy, “không có gì rõ ràng về việc không an toàn ở những người mang thai được tiêm vaccine mRNA COVID-19”.

Hiện tại, hai trong số ba loại vaccine được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Hoa Kỳ — một của Moderna và một của Pfizer-BioNTech — được chế tạo dựa trên công nghệ RNA thông tin (mRNA).

Nghiên cứu và kết quả sơ bộ

Thông qua dữ liệu từ cơ quan đăng ký mang thai và Hệ thống báo cáo sự kiện có hại thụ động của vaccine (VAERS), các nhà nghiên cứu đã tìm được 30.887 bà bầu được tiêm một trong hai loại vaccine COVID-19 mRNA, và gần 5.000 người khác phát hiện có thai sau khi tiêm vaccine.

3.958 bà bầu được chọn ngẫu nhiên và trả lời những câu hỏi từ v-safe. Kết quả cho thấy, gần 98% người tham gia không bị nhiễm COVID-19. Chỉ có 56 phụ nữ có thai bị nhiễm COVID-19 trước chích ngừa, và 22 người bị nhiễm sau tiêm chủng.

Đối với 827 bà bầu hoàn thành thai kỳ cho thấy, khoảng 85% sản phụ sanh con sống. Trong khi, phần lớn các trường hợp còn lại kết thúc bằng sẩy thai tự nhiên, một thuật ngữ mà nghiên cứu sử dụng để mô tả các ca sẩy thai diễn ra trong vòng 20 tuần sau khi mang thai.

Kết quả bất lợi đối với trẻ sơ sinh được phát hiện, có 60 trường hợp trẻ sinh non, 23 ca có kích thước nhỏ so với tuổi thai, và đặc biệt có 16 trẻ bị dị tật bẩm sinh nặng và một trường hợp thai lưu.

Tình trạng sẩy thai sau chích ngừa đang được xem là điều phổ biến nhất trên phụ nữ mang thai được báo cáo cho VAERS.

Tiến sĩ Shelley Cole, một thành viên của Frontline Doctors Hoa Kỳ, trước đây đã từng nói với báo Epoch Times, có những nguy cơ của việc vaccine vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm trên phụ nữ mang thai và cho con bú.

Những gì CDC Hoa Kỳ nói

Các nhà nghiên cứu của CDC cho biết, tỷ lệ mang thai và kết quả sinh con sống trên những phụ nữ đã tiêm ngừa COVID-19 tương tự như tỷ lệ được công bố trong các tài liệu được đánh giá ngang hàng trước đại dịch.

Tiến sĩ Walensky cho biết, “Phụ nữ mang thai gặp phải các phản ứng phụ giống như những người khác sau khi tiêm ngừa vaccine COVID-19. Chúng tôi đã theo dõi chi tiết hơn 3.900 bà bầu và hơn 800 người trong số họ đã hoàn thành thai kỳ. Điều quan trọng là không có lo gì về an toàn đối với những sản phụ được tiêm chủng trong ba tháng cuối thai kỳ hoặc với con của họ sinh ra.”

Dữ liệu kết quả ban đầu nghiên cứu cho thấy, nếu các sản phụ được tiêm vaccine COVID-19 trong tam cá nguyệt thứ ba thì có bảo vệ họ trước virus SARS-CoV-2 và các biến chứng của nó. Đồng thời, cũng truyền được kháng thể cho con của họ.

Các bằng chứng mới nổi cho thấy, mẹ tiêm ngừa COVID-19 trong tam cá nguyệt thứ ba có thể truyền kháng thể qua nhau thai cho con. Điều này có thể cung cấp một số mức độ bảo vệ nhất định cho trẻ sơ sinh.”

Những hạn chế của nghiên cứu

Các hạn chế của nghiên cứu bao gồm sự ngần ngại của nhiều người được xác định là đang mang thai trong việc trả lời các câu hỏi, tính chất thụ động của hệ thống báo cáo vaccine và thiếu kiến ​​thức về tổng số liều vaccine COVID-19 được sử dụng cho phụ nữ mang thai.

Cần tiếp tục theo dõi để đánh giá thêm kết quả của bà mẹ, thai kỳ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ liên quan đến việc tiêm vaccine COVID-19 cho bà bầu, bao gồm cả trong các giai đoạn sớm của thai kỳ và trong thời kỳ mang thai. Trong khi đó, dữ liệu hiện tại có thể giúp cung cấp thêm thông tin cho việc đưa ra quyết định về việc tiêm chủng của sản phụ và nhân viên y tế.

Theo CDC, khi so sánh với những người không mang thai, phụ nữ mang thai có nguy cơ bị bệnh nặng do COVID-19. Tuy nhiên, nguy cơ bệnh nặng nói chung là thấp.

Thiện Đức

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

CDC Mỹ khuyến cáo các bà bầu có thể tiêm vaccine COVID-19