CDC: Khoảng 3% số ca tử vong do COVID-19 có liên quan đến các yếu tố như ngộ độc và tai nạn thương tích?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giấy chứng tử của hàng nghìn người Mỹ đã ghi lại những nguyên nhân như “tiếp xúc với động vật và thực vật có nọc độc”, “tai nạn vận chuyển hàng không và vũ trụ”...

Theo phân tích số liệu cập nhật ngày 12/8 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, thống kê tử vong tính từ trường hợp nhiễm COVID-19 tại Hoa Kỳ cho đến ngày 8/8 tổng cộng là 145.378 người.

Trong đó, chỉ có 6% các trường hợp qua đời với 1 nguyên nhân duy nhất là virus Vũ Hán. Về các trường hợp còn lại, CDC cho biết: “Đối với những trường tử vong trong tình trạng khác hoặc với nguyên nhân khác ngoài COVID-19, trung bình có 2.6 tình trạng hoặc nguyên nhân bổ sung ở mỗi ca tử vong”.

Báo cáo của CDC đã đưa ra danh sách tình trạng sức khỏe cùng các nguyên nhân đi kèm trên giấy chứng tử có liên quan đến COVID-19. Theo đó, các yếu tố hoặc tình trạng bổ sung bao gồm “thương tích cố ý và vô ý, ngộ độc và các sự việc bất lợi khác” đã được trích dẫn từ 4.401 trường hợp, chiếm khoảng 3% trong số ca tử vong trong danh sách.

Cơ quan này sử dụng mã Phân loại Quốc tế về Bệnh tật ICD để ghi nhận các yếu tố bổ sung. Các mã đó bao gồm: X72 - Cố tình tự tử bằng đạn súng ngắn; T63 - Nhiễm độc do tiếp xúc với động vật có nọc độc; và mã V95 - Tai nạn máy bay trực thăng làm tổn thương người sử dụng.

Phát ngôn viên Jeff Lancashire của Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia thuộc CDC nói với Just the News rằng: “Từ việc xem xét một số hồ sơ, có vẻ như phần lớn trường hợp người bệnh nhập viện với chấn thương không gây tử vong, rồi bị nhiễm COVID-19 trong bệnh viện và sau đó dẫn đến tử vong”.

Một phần của bảng thống kê các tình trạng dẫn đến tử vong liên quan đến COVID-19 - cập nhật vào ngày 12/8/2020... (CDC)

CDC đã đưa ra tài liệu hướng dẫn (pdf) để các chuyên gia y tế có thể phân loại yếu tố dẫn đến tử vong do COVID-19. Phần I của tài liệu là về “Nguyên nhân trực tiếp gây tử vong”, còn phần phần II là “Các tình trạng quan trọng khác góp phần gây tử vong nhưng không bao gồm nguyên nhân căn bản”. Nguyên nhân tử vong căn bản (UCOD) được định nghĩa là bệnh tật hoặc thương tích ban đầu mở ra các sự kiện tiếp theo dẫn đến tử vong.

Hướng dẫn nêu rõ: “Nếu COVID-19 là một trong những nguyên nhân gây tử vong thì tình trạng này phải được ghi rõ trong giấy chứng tử”. “Trong nhiều trường hợp, rất có thể nó là UCOD, vì UCOD có thể dẫn đến các tình trạng đe dọa tính mạng khác nhau, chẳng hạn như viêm phổi và hội chứng suy giảm hô hấp cấp tính (ARDS)”.

Hướng dẫn cũng có viết: “Trong trường hợp những chẩn đoán về COVID–19 chưa được xác định chắc chắn, nhưng bị nghi ngờ hoặc có khả năng xảy ra, thì có thể chấp nhận việc báo cáo COVID–19 trong giấy chứng tử là "có thể là do" (probable) hoặc "giả định là do" (presumed). Trong những trường hợp này, người chứng nhận nên sử dụng đánh giá lâm sàng tốt nhất có thể để xác định xem liệu có khả năng (bệnh nhân) nhiễm COVID-19 hay không".

Định nghĩa rộng về tỷ lệ tử vong do COVID-19 đã khiến một số người cho rằng thống kê tử vong có thể đã bị phóng đại.

Trong cuộc họp báo vào tuần đầu tiên của tháng Tư (2020), Tiến sĩ Deborah Birx - Điều phối viên của Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 thuộc Nhà Trắng, cho biết: "Tôi nghĩ, ở đất nước này, chúng ta đã thực hiện một cách tiếp cận rất rộng rãi đối với tỷ lệ tử vong".

Cô nói thêm rằng ở các quốc gia khác, nếu ai đó có biểu hiện nhiễm COVID-19 từ trước, sau đó đến bệnh viện, rồi tử vong vì bệnh này, thì trường hợp đó có thể không được tính là một cái chết do bệnh virus Vũ Hán; còn Hoa Kỳ có thể sẽ tính khác.

Cô nói thêm rằng: “Ở các quốc gia khác, nếu ai đó biểu hiện tình trạng như vậy, giả sử bạn phải đến ICU (đơn vị điều trị tích cực) vì virus (Vũ Hán), sau đó bạn gặp vấn đề về tim hoặc thận thì một số quốc gia sẽ ghi nhận đó là do các vấn đề về tim hoặc thận chứ không phải là trường hợp tử vong do COVID-19”.

Từ phía các chuyên gia y tế công cộng, một số khẳng định rằng số người tử vong thực sự do COVID-19 của Mỹ vẫn chưa được thống kê. Nguyên nhân là vì số liệu này không bao gồm những người tử vong chưa được kiểm tra tại nhà riêng hoặc trong viện dưỡng lão.

Tiến sĩ Alicia Skarimbas là một bác sĩ ở New Jersey đã điều trị cho nhiều bệnh nhân COVID-19. Cô nói với New York Times hồi tháng Năm rằng: đặc biệt trong những ngày đầu của đại dịch, một số đồng nghiệp của cô có thể đã liệt kê nguyên nhân tử vong là “thất bại trong việc duy trì hô hấp” đối với một số bệnh nhân được cho là bị nhiễm COVID-19 nhưng không được xét nghiệm.

Trong cuộc phỏng vấn riêng, cô cho rằng thật là “khôi hài” khi cố gắng phân biệt nguyên nhân tử vong ở bệnh nhân COVID-19. “Tôi chưa gặp bất cứ bệnh nhân nào nhiễm COVID-19 mà tử vong vì một nguyên nhân khác”.

Theo một nghiên cứu đã được thẩm định gần đây trên MedRxiv, việc kiểm tra vai trò của bệnh nền ở bệnh nhân dương tính với COVID-19 đã phát hiện ra rằng: “Ở hầu hết các bệnh nhân tử vong, nguyên nhân là có liên quan trực tiếp đến COVID-19, chúng (tình trạng tử vong) dường như không phải là kết quả tức thì của bệnh nền và các tình trạng sức khỏe trước đó". Những phát hiện này củng cố ý kiến cho rằng COVID-19 là yếu tố quyết định khiến những người có bệnh mãn tính từ trước đó tử vong.

Thiên Chân
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

CDC: Khoảng 3% số ca tử vong do COVID-19 có liên quan đến các yếu tố như ngộ độc và tai nạn thương tích?