CDC: Bổ sung và cập nhật về 3 nhóm đối tượng có nguy cơ mắc COVID-19 nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, CDC Hoa Kỳ đã cập nhật vào danh sách những đối tượng nguy cơ nhiễm COVID-19 nặng thêm một số trường hợp mới...

Cuối tháng Sáu, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đã bổ sung thêm “phụ nữ mang thai”“bệnh nhân tiểu đường” vào danh sách các nhóm đối tượng nguy cơ cao nhiễm COVID-19 nặng. Cần chú ý rằng, không phải các nhóm này dễ bị nhiễm virus hơn; mà nếu họ nhiễm phải SARS-CoV-2, thì họ có thể sẽ cần phục vụ tại đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU).

Ngoài ra, hướng dẫn của CDC Hoa Kỳ cũng loại bỏ ngưỡng cao tuổi (trên 65 tuổi) khỏi danh sách đang đề cập. Theo điều chỉnh mới được cập nhật: khi một người già đi, tỷ lệ bệnh nhân có biến chứng nghiêm trọng do virus Vũ Hán sẽ tăng lên.

Trước đó, những trường hợp đã được CDC thông báo có nguy cơ nhiễm COVID-19 nghiêm trọng bao gồm: ung thư, bệnh thận mãn tính, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), tình trạng suy giảm miễn dịch từ ghép tạng, béo phì (chỉ số khối cơ thể BMI từ 30 trở lên), các bệnh tim nghiêm trọng (như suy tim, bệnh động mạch vành hoặc bệnh cơ tim), bệnh hồng cầu hình liềm, tiểu đường tuýp 2.

Phụ nữ trong thai kỳ

Theo lời Tiến sĩ Alan Fishman - giám đốc y tế của Tập đoàn y tế Obstetrix ở San Jose (California, Hoa Kỳ), tất cả các nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khi mang thai. Trong giai đoạn này, mang thai có thể là gánh nặng cho một người phụ nữ, và họ có thể phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng hơn nếu mắc phải COVID-19.

Ông cũng bổ sung thêm rằng, không có bằng chứng nào cho thấy phụ nữ mang thai thì khả năng nhiễm COVID-19 sẽ tăng lên. Nhưng cần lưu ý rằng, khi họ đã nhiễm bệnh thì nguy cơ họ phải nhập viện tăng gấp 5,5 lần so với phụ nữ không mang thai.

Văn phòng của ông đang tư vấn kỹ lưỡng cho những ai đang dự định có con ở trong tương lai gần: “Tôi khuyên họ nên suy nghĩ về thông tin này và đặt nó vào trường hợp cụ thể của bản thân. Mặt khác, họ phải nhớ rằng không nên bỏ qua một cuộc hẹn y tế hoặc không nên đi ra ngoài nhiều trong khoảng thời gian này” - Tiến sĩ Fishman nói.

Việc hẹn gặp và khám thai trực tuyến vẫn có thể được thực hiện, nhưng nhiều ca vẫn cần phải trực tiếp gặp bác sĩ. Chính vì vậy, các bà bầu vẫn nên giữ ý thức chung, như đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách và cách ly khi cần thiết.

Người bị bệnh tiểu đường

Theo Tiến sĩ Joshua Miller - giám đốc y tế chăm sóc bệnh tiểu đường cho Viện Stony Brook Medicine, cũng là một trợ lý giáo sư về nội tiết học và trao đổi chất tại Đại học New York, CDC không khẳng định tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 khiến bạn tăng nguy cơ nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, có nghiên cứu kết luận rằng, những người mắc bệnh tiểu đường có thể phát triển thành các ca nhiễm COVID-19 nghiêm trọng.

“Tất cả những gì chúng ta thấy được là những người mang bệnh nền sẽ phải chật vật hơn khi họ mắc phải dịch bệnh này”, Miller nói với Healthline. Cho đến nay, CDC đã liệt kê những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 là “có nguy cơ” gia tăng các biến chứng nghiêm trọng hơn nếu họ mắc COVID-19. Trong khi đó, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 chỉ được xếp vào nhóm “có thể có nguy cơ”.

Tiến sĩ Miller từng có 21 năm gắn bó với căn bệnh tiểu đường (loại 1). Ông biết một điều chắc chắn rằng, nếu mình nhập viện vì virus Vũ Hán, thì nhu cầu insulin của ông chắc chắn sẽ tăng lên. Ngay cả những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đang dùng thuốc cũng có thể cần tiêm insulin trong quá trình điều trị, ông cho biết thêm.

Cũng chia sẻ với Healthline, Tiến sĩ Heather de Vries McClintock, trợ lý giáo sư về sức khỏe cộng đồng tại Đại học Arcadia ở Pennsylvania, chỉ ra những người mắc tiểu đường, đặc biệt là tuýp 1, nếu bị nhiễm virus thì có khả năng mắc bệnh nhiễm toan đái tháo đường cao hơn, khiến gia tăng nguy cơ nhiễm trùng huyết của cơ thể - một tác nhân chính gây tử vong ở những người mắc COVID-19.

Tiến sĩ Miller khuyên những bệnh nhân tiểu đường nên tập trung nghiêm túc hơn bao giờ hết vào sức khỏe của mình. Hãy hành xử thông minh và an toàn bằng cách: ở tại nhà nếu có thể và luôn luôn đeo khẩu trang, rửa tay và giữ khoảng cách xã hội.

Người cao tuổi

CDC đã loại bỏ ngưỡng tuổi cụ thể (65 tuổi) khỏi phân loại những người cao tuổi có khả năng gặp phải các biến chứng nghiêm trọng khi nhiễm virus Vũ Hán.

Dữ liệu gần đây chỉ ra rằng: càng lớn tuổi, nguy cơ trở bệnh nặng do COVID-19 càng cao. Những người ở độ tuổi 50 sẽ có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn độ tuổi U40. Tương tự, những người ở độ tuổi 60-70 có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn nhóm 50. Nguy cơ cao nhấm nếu mắc phải COVID-19 là đối với những người từ 85 tuổi trở lên.

Theo các chuyên gia, cập nhật đó là sự một thay đổi quan trọng.

Tôi phải ghi công cho CDC vì đã thực sự làm rõ điều đó” - Tiến sĩ Ronald Caplan - tác giả của hai cuốn sách Chăm sóc người giàChiến lược cuộc sống lâu dài, nói với Healthline. “Trước đó, chúng tôi đã nói là từ 65 tuổi trở đi”.

Caplan bổ sung thêm rằng, khi mà 60% người Mỹ có vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe, 40% người trưởng thành bị béo phì, nhiều người cao tuổi Mỹ cũng có vấn đề về tim mạch, thì cuộc chiến của một người già với COVID- 19 sẽ trở nên khó khăn hơn.

Lời khuyên quan trọng cho người lớn tuổi là: bạn càng biết nhiều, bạn càng có thể lo cho bản thân mình an toàn và bớt nghĩ ngợi hơn. Chúng ta có thể thấy rằng, căn bệnh tấn công chủ yếu vào các hệ thống cơ quan nội tạng, vì vậy điều trị bất kỳ bệnh nền nào mà bạn có bây giờ sẽ giúp bạn sau này - khi chẳng may bạn nhiễm phải COVID-19. Bây giờ và hơn bao giờ hết, người cao tuổi không nên bỏ bê việc gặp các chuyên gia y tế. Hãy tiêm vaccine cúm hoặc bất cứ thứ gì mà bạn cần.

Từ một góc khác, tự tử trong nhóm người cao tuổi là một điều không được đề cập đến, nhưng đây là một sự thật. Nó có thể quá sức với một người lớn tuổi, khi đột nhiên họ chỉ còn một mình trên cõi đời - vì người bạn đời hoặc tất cả bạn bè đã ra đi, rồi con virus quái ác này xuất hiện. Caplan đề nghị rằng, hãy tạo một vòng tròn nhỏ đáng tin cậy gồm bạn bè hoặc các thành viên gia đình, những người sẽ đến thăm nom và kiểm tra họ thường xuyên khi họ phải bị cách ly là một điều cần thiết.

Nhật Hà
- Theo Healthline.



BÀI CHỌN LỌC

CDC: Bổ sung và cập nhật về 3 nhóm đối tượng có nguy cơ mắc COVID-19 nặng