Cậu bé ở Mỹ phải cắt tứ chi do biến chứng sau nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Khi hiểu rằng sau khi thức dậy chân mình sẽ không còn nữa, Dae'Shun đã oà khóc nức nở”, mẹ cậu bé kể lại.

Rối loạn chức năng tim cùng với các vấn đề đông máu và chảy máu có thể dẫn đến mất chi ở bệnh nhân viêm đa hệ trẻ em (MIS-C), một chuyên gia cho biết.

Dae'Shun Jamison được chẩn đoán mắc hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C) sau khi nhập viện vì sốt 103 độ F (39,5 độ C) vào 21 tháng 12 năm 2020, theo tờ Daily Mail.

Em bị cắt cụt chân phải vào đầu tháng 2 tại Bệnh viện Nhi đồng Helen DeVos, người phát ngôn của Bệnh viện Phục hồi chức năng Mary Free Bed, nơi cậu bé được điều trị phục hồi, đã xác nhận với Fox News.

Vào ngày 22/2, cậu bé được chuyển trở lại Bệnh viện Nhi đồng Helen DeVos để cắt bỏ hai tay và chân trái.

Brittney Autman, mẹ của em, chia sẻ câu chuyện trên trang GoFundMe vào ngày 23/2 rằng: “Dea’Shun rất buồn khi các chi bị cắt bỏ, điều đó khiến trái tim tôi tan nát. Xin hãy tiếp tục cầu nguyện cho cháu.”

Một chuyên gia giải thích, những bệnh nhân đang chiến đấu với tình trạng viêm nghiêm trọng và hiếm gặp này có thể bị mất chi do phản ứng quá viêm ảnh hưởng đến khả năng đông máu của cơ thể.

Theo bác sĩ Rosemary Olivero, trưởng khoa truyền nhiễm nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Helen DeVos, một số bệnh nhân viêm đa hệ bị rối loạn chức năng tim nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cách cơ thể bơm máu đến các phần còn lại của cơ thể. Bà nói, rối loạn chức năng tim, cùng với các vấn đề về đông máu hoặc chảy máu, có thể cản trở lưu lượng máu đi khắp cơ thể.

Cô Autman kể con trai cô cần phải cắt cụt tay "do thiếu máu lưu thông và các mô bị tổn thương ở tay".

"Dae'Shun có một cục máu đông trong động mạch tay phải trong hơn 2 tuần, thuốc làm loãng máu mà con đang sử dụng không có tác dụng…”

Bác sĩ Olivero giải thích thêm: “Một số bệnh nhân mắc chứng viêm đa hệ có những thay đổi thực sự nghiêm trọng trong các yếu tố đông máu. Trên thực tế, một số người trong đó bị đông máu quá nhiều ở một số bộ phận cơ thể và quá ít ở các bộ phận khác của cơ thể”.

“Đông máu không phù hợp là một trong nhiều hậu quả rất nghiêm trọng của chứng viêm đa hệ. Không phải mọi bệnh nhân đều mắc phải, nó có thể xảy ra ở một số người và thực sự có thể dẫn đến tổn thương các cơ quan hơn nữa do cơ chế lưu thông máu”, bác sĩ Olivero nói.

Mặc dù các chuyên gia y tế đã thành thạo hơn trong việc chăm sóc bệnh nhân viêm đa hệ, nhưng hội chứng này vẫn tiếp tục là một thách thức lớn do tính phức tạp của căn bệnh, bà Olivero cho biết.

Mẹ cậu bé kể lại, khi Dae'Shun được biết về cuộc phẫu thuật cắt bỏ chi vào tháng 1. “Khi hiểu rằng sau khi thức dậy chân mình sẽ không còn nữa, Dae'Shun đã oà khóc nức nở”.

Cậu bé đã phải đương đầu với COVID-19 nặng trong suốt mùa đông, bao gồm lọc thận, trợ phổi và truyền dinh dưỡng. Việc cắt cụt tứ chi do MIS-C là “hậu quả sức bất thường và thật đáng tiếc”, bác sĩ Olivero bày tỏ.

MIS-C thường phát sinh vài tuần sau khi nhiễm COVID-19 và có thể dẫn đến tổn thương cơ quan do phản ứng quá viêm.

Bà Olivero giải thích chi tiết về MIS-C: “Cơ thể đang bài tiết rất nhiều hóa chất gây viêm có tác dụng lan truyền hệ thống miễn dịch, điều này có thể gây hại rất lớn cho các cơ quan của cơ thể”.

Điều trị nhằm mục đích làm dịu phản ứng viêm dữ dội liên quan đến phản ứng với nhiễm trùng. Cụ thể hơn, các phương pháp điều trị bao gồm IVIg (điều trị bằng globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch), hoặc các nhóm kháng thể có đặc tính chống viêm đặc biệt mạnh, cũng như steroid để làm dịu hệ thống miễn dịch. Trẻ em có các vấn đề về viêm mãn tính hoặc những trẻ cần được chăm sóc đặc biệt, có thể dùng nhiều thuốc chống viêm hoặc thuốc điều hòa miễn dịch nhắm mục tiêu hơn.

Nếu một đứa trẻ bị nhiễm COVID-19, chúng thường có xu hướng ổn hơn, chỉ bị bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng. Điều này có thể gây khó khăn cho cha mẹ trong việc phát hiện sớm các trường hợp mắc chứng viêm đa hệ MIS-C.

Bác sĩ Olivero khuyến nghị, việc lây truyền của COVID-19 trong cộng đồng có thể sẽ làm tăng tỷ lệ mắc MIS-C và cha mẹ nên theo dõi trẻ để biết các dấu hiệu như sốt, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, viêm da, mắt, tay hoặc chân, phát ban trên da, môi hoặc mắt có màu đỏ. Một số trẻ em có bàn tay hoặc bàn chân sưng húp, trong khi các hạch bạch huyết khác nổi lên.

Chuyên gia khuyến cáo rằng bất kỳ phụ huynh nào lo lắng về MIS-C hãy liên hệ với bác sĩ của họ ngay lập tức để được chẩn trị.

Dữ liệu từ CDC Mỹ cho biết đã có hơn 2.000 trường hợp mắc chứng viêm đa hệ MIS-C được báo cáo trên toàn nước Mỹ, tính đến ngày 1 tháng 2.

Diên Vỹ.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Cậu bé ở Mỹ phải cắt tứ chi do biến chứng sau nhiễm COVID-19