Cập nhật tình hình virus Corona tại Việt Nam (sáng 06/02)

Giúp NTDVN sửa lỗi

28.262 người nhiễm Coronavirus, 565 người tử vong...

05/02 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định không che giấu bất cứ thông tin gì về dịch virus Corona, và Việt Nam hiện hiện vẫn có 10 người mắc, 3 người khỏi, 406 người nghi nhiễm.

Hiện nay gần như toàn bộ 63 tỉnh thành phố đã cho học sinh nghỉ học. Một số cửa khẩu phía Bắc vẫn đang hoạt động; tàu khách liên vận đã nghỉ, nhưng tàu hàng giữa 02 nước vẫn hoạt động; một số chuyến bay đến Trung Quốc vẫn hoạt động; chưa có thông tin gì cụ thể về cảng biển.

Riêng về trường hợp của bệnh nhân Li Ding, có con trai đã khỏi bệnh và xuất viện tại Sài Gòn, đã được xác định là âm tính với virus Corona. Tuy nhiên, kết quả đã thay đổi sau khi xét nghiệm trở lại.

Số ca mắc và tử vong trên thế giới do virus Corona gây ra... (Bộ Y tế)

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng thông báo tất cả các trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp do chủng virus mới sẽ được điều trị miễn phí. Tuyên bố tương tự được Trung Quốc đưa ra, nhưng nhiều người đến bệnh viện khám đã bị từ chối xét nghiệm, được khám và sử dụng một số loại thuốc phổ thông, vì vậy vẫn phải chi trả viện phí.

Ngay từ đầu tháng Một, Bộ Y tế Việt Nam đã có những hành động nhanh chóng để kịp thời kiểm soát dịch, vì vậy thông tin và tình hình được cập nhật tốt hơn. Hiện gần 63 tỉnh thành trên cả nước đã cho học sinh nghỉ học; nhiều trường đại học gia hạn cho sinh viên tiếp tục nghỉ thêm 1 tuần đến 16/02.

Thủ tướng cấp miễn phí 5 tấn Chloramine B để phòng dịch virus 2019 Vũ Hán; giá mặt hàng này tại nhiều cửa hàng cũng đang tăng cao.

Cung ứng khẩu trang: thiếu hụt và vi phạm

Thứ trưởng cho biết thông tin virus nCoV-2019 sợ ánh sáng và nhiệt độ cao, mở cửa thoáng và không nhất thiết cần dùng khẩu trang y tế. Tuyên bố này được đưa ra khi nguồn cung ứng của khẩu trang đang ngày càng đáng lo; và hiện vẫn chưa có thuốc đặc hiệu dành cho virus.

Trưởng phòng Quân y Bộ đội Biên phòng cho biết đang gặp khó khăn trong công tác phòng chống dịch nCoV do thiếu khẩu trang, dự trù kho chỉ còn đủ cho 03 ngày.

Ngoài ra, cho đến hiện nay, Bộ Công an cũng đã phát hiện và thu giữa gần 500.000 khẩu trang y tế các loại không rõ nguồn gốc. Nhiều trường hợp bị bắt giữ đang tiến về phía cửa khẩu phía Bắc, nhiều trường hợp khác là bán hàng qua mạng trực tuyến. Nước rửa tay cũng được phát hiện kèm theo.

Thành phố Oita của Nhật Bản cũng tặng 30.000 khẩu trang cho Vũ Hán. 
Workers produce masks at the Thai Hospital Product Company Ltd. factory in Bangkok on January 30, 2020. - A Thai surgical mask factory, producing 10 million masks a month, increased working hours to cope with the rising demand following an outbreak of SARS-like virus in China, with their product exported mostly to US and Europe the rest sold on the domestic market. (Photo by Jonathan KLEIN / AFP) (Photo by JONATHAN KLEIN/AFP via Getty Images)

Dòng người từ nước ngoài trở về Việt Nam

Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết: số du học sinh Việt Nam ở Vũ Hán là khoảng 310 người, trong đó 281 sinh viên đã về quê ăn Tết, chưa có học sinh nào phát hiện nhiễm Coronavirus.

Ngoài ra, Việt Nam hiện đã xây dựng 02 bệnh viện dã chiến tại Sài Gòn, một số tỉnh cũng đã để xuất xây dựng bệnh viện dã chiến. Các doanh trại gần biên giới được sử dụng như điểm cách ly để người Việt Nam trở về nước qua biên giới.

Sở Du lịch TP.HCM đã đề xuất thiết lập cơ sở cánh ly tạm thời gần sân bay Tân Sơn Nhất dành cho những du khách nghi nhiễm virus Corona (nCoV).

Bên cạnh đó, tàu lữ hành 5 sao World Dream đến tham quan Nha Trang (Khánh Hòa) 21/01 và được cho là có ghé Đà Nẵng, vịnh Hạ Long. Lãnh đạo Sở du lịch tỉnh Khánh Hòa đã xác nhận có 1 hành khách Trung Quốc nhiễm virus Corona trong 3000 du khách trên tàu.

Tàu lữ hành 5 sao Diamond Princess vòng quanh Nhật Bản mới đây cũng xác nhận 33 trường hợp nhiễm virus Corona. Không rõ có bao nhiêu người Việt ở trên tàu lữ hành này.

Vũ Phong (tổng hợp)
- Cập nhật lúc 10:20 AM.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình virus Corona tại Việt Nam (sáng 06/02)