Cập nhật tình hình virus Corona tại Việt Nam (sáng 05/02)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay trên thế giới đã có 24.534 ca mắc virus Corona và 492 trường hợp tử vong...

Người Việt từ tâm dịch hồi hương

200 người Việt đã từ tâm dịch trở về nước: 194 người cách ly tại Lạng Sơn, 6 người tại Quảng Ninh. Việc đón 950 người Việt từ vùng dịch về Hà Nội cũng đang được triển khai

  • Đường tiếp nhận công dân từ vùng dịch nCoV về nước theo đường bộ, đường hàng không và đường biển:
  • Đường bộ: cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh); Hữu Nghị (Lạng Sơn); Tà Lùng (Cao Bằng); Thanh Thủy (Hà Giang) và Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 1 (Lào Cai).
  • Đường hàng không: các Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh); Cát Bi (Hải Phòng); Nội Bài (Hà Nội); Đà Nẵng; Cam Ranh (Khánh Hòa); Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và sân bay Cần Thơ.
    Đường biển: cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Tình hình khẩu trang một số nơi "biên ải"

Theo báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường, lực lượng chức năng đã kiểm tra và tạm giữ 200.000 chiếc khẩu trang bị thu gom để xuất sang Trung Quốc.

  • Lào Cai: giá khẩu trang thông dụng tăng từ 1.000 - 2.000 VND lên 3.000 - 5.000 VND. Một số huyện như Mường Khương, Si Ma Cai... đã không còn hàng để cung cấp.
  • Lạng Sơn: hầu hết các cử hàng đều đã hết khẩu trang để bán.
  • Hải Phòng: Nhiều người chờ mua khẩu trang, những điểm công khai tăng giá hàng hóa đã bị xử lý.

Ngoài ra, ngay tại Hà Nội và Sài Gòn, nhiều cửa hàng đã đồng loạt treo biển "Không bán khẩu trang". Nguyên nhân hiện vẫn đang được làm rõ.

Khẩu trang, nước rửa tay chưa xong, lại thêm chất khử trùng

Do nhu cầu tăng đột biến, giá chất khử trùng và dịch vụ khử trùng tăng vọt. Một số nơi đã báo giá tăng từ 1.000 - 1.500/m2 tăng lên 3.000/m2.

Một khách hàng ở quận 5 cho biết vì là khách quen của công ty nên được báo giá 1,2 triệu cho 150m2 dịch vụ khử trùng, tương đương 8.000/m2, còn khách mới thì phải gấp đôi - theo báo Người Lao Động.

Tuy nhiên, theo báo Chính phủ, Thủ tướng quyết định xuất cấp miễn phí 5 tấn Chloramin B từ nguồn dự trữ quốc gia cho Bộ Y tế; và Bộ sẽ phải chịu trách nhiệm về thông tin, số liệu báo cáo, phân bổ để sử dụng hóa chất theo quy định hiện hành.

Liệu sẽ có một liên minh chống dịch nCoV-2019 của ASEAN?

Tự tin với khả năng phòng chống virus mới tại Vũ Hán, Thủ tướng Việt Nam đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Indonesia để bàn về vấn để hợp tác đối phó với dịch bệnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng điều phối ASEAN, đã gửi thư đến các nước thuộc khu vực để đề xuất về việc thành lập nhóm công tác chung.

Kinh tế

Trái ngược với tin không vui đến từ Nông nghiệp và "gót chân Asin" là hàng loạt xe dưa hấu tại Lạng Sơn, các ngành nghề khác của Việt Nam đã nhìn thấy những cơ hội mới - theo báo Chính Phủ.

  • Đối với lâm nghiệp, nhiều doanh nghiệp bắt đầu chuyển hướng "sản xuất ván nhân tạo, MDF" - theo ông Quyền - Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam.
  • Đối với ngư nghiệp, ông Nam - Phó tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, cho biết nhìn thấy 02 cơ hội ở (1) đồ đông lạnh từ cá tươi bị đình trệ do không xuất khẩu được sang Trung Quốc, và (2) Việt Nam có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn đối với cá ngừ.
  • Đối với ngành hàng gạo trong nông nghiệp, bà Tâm - Tổng giám đốc công ty Lương thực miền Bắc, cho biết: "thị trường này (Trung Quốc) không còn quá chi phối ngành gạo nữa".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp vẫn cho biết "gót chân Asin" của xuất khẩu nông sản chính là rau quả, thanh long, và tới đây là dưa hấu - hiện đang bị "găm" hàng nơi biên giới.

Vũ Phong (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình virus Corona tại Việt Nam (sáng 05/02)