Cập nhật tinh hình virus Corona tại Việt Nam (chiều 12/02)

Giúp NTDVN sửa lỗi

  • Bệnh nhân Li Ding đã xuất viện sau 3 tuần được chăm sóc tại bệnh viện do nhiễm virus COVID-19. Ông Li là cha của bệnh nhân Li Zhao đã xuất viện trước đó.
  • Bộ Y tế Việt Nam cũng đưa thông báo của WHO, cho biết tên chính thức của nCoV 2019 Vũ Hán sẽ được gọi là COVID-19 (CoronaVirus Disease 2019). Ngoài ra, nghiên cứu từ Trung Quốc cho biết thời gian ủ bệnh của chủng virus này đã tăng lên 24 ngày.
  • Tại Vĩnh Phúc, UBND tỉnh đã cho phép học sinh nghỉ học thêm 1 tuần, đến hết ngày 23/02 để phòng chống dịch; và 6 học sinh có tiếp xúc với trường hợp nữ sinh 16 tuổi nhiễm COVID-19 hiện đang phải cách ly tập trung và chờ kết quả xét nghiệm.
  • Tình trạng khẩu trang y tế vẫn "đóng băng". Khẩu trang vải thì vẫn nhanh chóng hết hàng tại các điểm bán trên cả nước.

Trong một vài diễn biến khác

Ngoài Hà Nội, cúm gia cầm A/H5N6 đã xuất hiện thêm ở 3 tỉnh: Thanh Hóa, Quảng Ninh, Nghệ An. Tổng số gà bị tiêu hủy là 25741, theo thông tin từ Bộ Y tế.

Ngoài cúm A, dịch lở mồm long móng ở bò đã bùng phát tại Quảng Ngãi. Một gia đình đã phải tiểu hủy 3 trong số đàn bò 16 con, những con còn lại đang được cách ly tại nông trại.

Riêng huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi đã thống kê được 22/25 xã có dịch với 1.500 con trâu, bò mắc bệnh, 50 con đã chết và bị tiêu hủy.

Kinh tế Việt Nam

Tại Việt Nam, nông nghiệp, du lịch và xuất khẩu là 3 ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19. Các nhà dự báo đưa ra kịch bản "lạc quan nhất" là tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay sẽ giảm tốc khoảng 1%.

Trung Quốc đã đưa ra gói cứu trợ để cứu nền kinh tế đang "sốt cao", và Việt Nam cũng đã "cách ly" tiền cũ và đưa tiền mới ra thị trường để phòng virus Vũ Hán. Tiến sĩ Phạm Thế Anh cho biết việc "bơm tiền" này sẽ không khả thi do sự khác biệt trong cấu trúc tăng trưởng.

Vũ Phong


Cập nhật tinh hình virus Corona tại Việt Nam (chiều 12/02)