Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 31/3):

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán trên thế giới đã vượt trên 800.000 ca. Nhiều số liệu từ người dân Trung Quốc và các chuyên gia cho thấy có sự che giấu thông tin tại nước này.

Cập nhật tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán ở Việt Nam

Việt Nam áp dụng cách ly xã hội 15 ngày bắt đầu từ ngày mai (1/4)

Thủ tướng Việt Nam vừa ra chỉ thị cách ly xã hội trên phạm vi cả nước trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 0 h ngày 1/4/2020. Việc cách ly xã hội dựa trên nguyên tắc “nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”.

Các cửa hàng trên phố cổ Hà Nội đóng cửa để chống dịch Covid-19, ngày 26/3/2020. (Ảnh: Linh Pham/Getty Images)
Các cửa hàng trên phố cổ Hà Nội đóng cửa để chống dịch Covid-19, ngày 26/3/2020. (Ảnh: Linh Pham/Getty Images)

Người dân cũng được yêu cầu ở trong nhà, trừ trường hợp cần thiết phải đi mua thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa. Chỉ thị cũng nêu rõ thực hiện cách ly xã hội với việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp và không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Bệnh nhân 204 nhiễm virus Vũ Hán là một bé trai 10 tuổi

Sáng 31/3, Việt Nam ghi nhận thêm 01 ca nhiễm virus corona Vũ Hán (Covid-19) là bé trai 10 tuổi ở TP Hồ Chí Minh. Bệnh nhân 204 giới tính nam, quốc tịch Việt Nam, 10 tuổi, có địa chỉ tại phường Cát Lái, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Được biết, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm ngày 18/03/2020 là âm tính với Covid-19. Tuy nhiên, ngày 27/3 bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính với Covid-19. Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ. Như vậy từ thời gian cách ly đến khi phát hiện dương tính của trường hợp này là 12 ngày (từ ngày 15/3 đến 27/3).

Thông tin về dịch COVID-19 tại nơi khởi nguồn - Trung Quốc

Người chết trước cửa chính quyền huyện Hồ Bắc, không ai xử lý

Theo dữ liệu chính thức từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), liên tiếp nhiều ngày các ca nhiễm bệnh trong nước đã ‘hết sạch’ hoặc duy trì ở mức một con số. Ngoại giới đều nghi ngờ ĐCSTQ che giấu dịch bệnh. Gần đây, trên mạng lan truyền video một xác chết nằm ngay tại cổng ra vào chính quyền huyện Thông Sơn, tỉnh Hồ Bắc. Người dân địa phương cho biết gia đình này đã có 2 người bị chết, nhưng chính quyền đều phớt lờ.

Một video trên mạng cho thấy một người mặc đồ đen đang nằm trước cửa chính quyền huyện Thông Sơn, Hồ Bắc và người nhà đứng bên cạnh khóc đau khổ (Ảnh chụp màn hình video)

Video này được truyền ra nước ngoài vào ngày 30/3. Đoạn video cho thấy một người mặc đồ đen nằm ở cổng chính của chính quyền huyện Thông Sơn. Một phụ nữ lớn tuổi, khả năng là người nhà nạn nhân, ngồi ở cửa và đau khổ khóc, bên cạnh cũng có một thành viên gia đình nữa. Ở hai bên cổng, có nhiều người dân đeo khẩu trang đứng xung quanh xem, nhưng tất cả đều giữ khoảng cách với người mặc đồ đen nằm trên mặt đất.

Người phụ nữ quay video này cho biết trước đó ông chủ của gia đình này đã chết tại nhà, và bây giờ một thành viên khác trong gia đình chết tại cổng chính của chính quyền huyện, nhưng không có ai trong chính quyền xử lý, "Liệu còn có thiên lý không?"

Nghiên cứu: Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán có thể bùng phát trở lại tại Trung Quốc vào giữa hè

Một nghiên cứu được công bố vào ngày 25/3 trên tạp chí Sức khỏe cộng đồng Lancet, cho thấy nếu các biện pháp duy trì khoảng cách xã hội được dỡ bỏ vào đầu tháng 3, một đợt dịch thứ hai được dự đoán sẽ xảy ra vào tháng 8. Ngược lại, nếu các biện pháp cách ly xã hội được duy trì cho đến đầu tháng 4 thì số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán trung bình đến hết năm 2020 có khả năng giảm tới 24% và đỉnh dịch thứ hai đến tháng 10 mới xuất hiện.

Hiện tại, theo số liệu công khai, Trung Quốc có 81.518 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán, trong đó có 3.305 người tử vong vì đại dịch, theo số liệu từ BNO News.

Diễn biến tình hình dịch virus Corona Vũ Hán ở Hoa Kỳ

  • Thứ Ba (31/3) là ngày đầu tiên số ca tử vong do COVID-19 ở Hoa Kỳ vượt mốc 500 ca, báo The Washington Post đưa tin. Như vậy hiện tại tổng số ca tử vong do dịch bệnh ở nước này đã lên tới 3.140 ca.
  • Tổng số ca nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán ở Hoa Kỳ lúc này là 164.139 ca, cao gấp đôi so với con số nhiễm bệnh được công khai ở Trung Quốc.
  • Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh đang cân nhắc khuyến nghị công dân Hoa Kỳ sử dụng các biện pháp che mặt ở nơi công cộng, theo báo The Washington Post. Hiện tại, người dân Hoa Kỳ vẫn được khuyên là không cần dùng khẩu trang hoặc che mặt đối với người khỏe mạnh.
  • Hôm 30/3, Tổng thống Donald Trump công bố nước Mỹ đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho hơn 1 triệu người, đồng thời ông giới thiệu bộ xét nghiệm mới cho kết quả chỉ trong 5 phút.
Tổng thống Trump phát biểu và tiễn tàu bệnh viện đến để trợ giúp New York (Official White House Photo by Shealah Craighead)
  • ABC News đưa tin, khu vực tổ chức giải đấu quần vợt Mỹ mở rộng ở thành phố New York sẽ được chuyển đổi thành 1 cơ sở y tế dã chiến để ứng phó với đại dịch Corona Vũ Hán trước tình hình các nguồn lực của thành phố đang dần cạn. Đây là thông báo từ phía Hiệp hội quần vợt Hoa Kỳ, chủ sở hữu của địa khu này.
  • Một báo cáo của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, Hải quan Mỹ từng phát hiện điều bất thường trong hành lý của một người Trung Quốc vào năm 2018. Cụ thể, vào tháng 11/2008, Hải quan Mỹ nhận thấy trong hành lý này có ba lọ nghi chứa virus gây bệnh MERS và SARS mà FBI xem là nguy cơ an ninh sinh học đối với nước Mỹ, theo Yahoo News.

Cập nhật thông tin dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán trên Thế giới

Tây Ban Nha

Trong ngày 31/3, số ca tử vong do COVID-19 ở TBN đã đạt con số 849, là con số tử vong trong ngày cao nhất của nước này tính đến thời điểm hiện tại, The Guardian cho biết. Hiện tại, tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này đã lên đến 94.417 ca, trong khi đó một ngày trước đó mới chỉ có hơn 85.000 ca.

Nga

Nga đã ghi nhận thêm 500 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới trong ngày hôm nay, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 2.337 ca và 18 ca tử vong, theo số liệu từ BNO News. Như vậy, đây là ngày thứ 7 liên tiếp nước này có số ca tăng trong ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.

Ý

Hình ảnh nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhận virus Vũ Hán tại phòng chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện Casal Palocco, gần Rome (Photo by ALBERTO PIZZOLI/AFP via Getty Images)

Lệnh phong tỏa tại Ý đã được gia hạn cho tới lễ Phục Sinh, ngày 12/4. Trong thứ Hai (30/3), Ý chỉ có thêm 1.648 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới, ít hơn một nửa so với con số 3.815 ca nhiễm mới của 1 ngày trước đó, theo số liệu từ The Guardian. Tổng số ca tử vong do virus Corona Vũ Hán ở Ý hiện tại là 11.660 ca.

Gần đây, nhà báo người Ý, bà Francesca Marino đã đăng trên trang web của The Quint bài bình luận "Tại sao người Ý chúng tôi bất mãn với ĐCSTQ và yêu cầu bồi thường ‘thiệt hại chiến tranh’”. Phóng viên Marino đã viết trong bài bình luận rằng sự bất tài của chế độ Trung Quốc đã phát tán virus đến khắp nơi trên thế giới: chiến lược kinh tế không minh bạch, không dân chủ, hung hăng và hệ thống độc tài.

Pháp

Trong ngày 30/3, giới chức Y tế của Pháp công bố đã có thêm 418 ca tử vong do COVID-19 tại nước này, là số ca tử vong cao nhất trong ngày kể từ khi dịch bệnh bùng nổ ở Pháp, Financial Times cho biết. Hiện tại, nước này có tổng cộng 44.550 ca nhiễm bệnh và 2.898 ca tử vong.

Vương quốc Anh

Các cố vấn khoa học báo cáo chính phủ Anh rằng số liệu dịch bệnh ở Trung Quốc đã bị hạ thấp 15-40 lần so với thực tế. Chính phủ của ông Boris Johnson được cho là rất tức giận với cách xử lý dịch bệnh của chính quyền Trung Quốc. Các quan chức Anh cảnh báo rằng họ sẽ xem xét lại mối quan hệ với Bắc Kinh sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc, theo Daily Mail đưa tin hôm 29/3.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu hôm 5/7/2019 tại Perth, Scotland. (Ảnh: Jeff J Mitchell/Getty Images)
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu hôm 5/7/2019 tại Perth, Scotland. (Ảnh: Jeff J Mitchell/Getty Images)

Hiện tại, Anh đã ghi nhận 22.141 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán và đã có 1.415 người không qua khỏi trong đợt đại dịch này.

Chuyên gia giải thích: Tại sao số liệu về dịch bệnh COVID-19 tại Trung Quốc không đáng tin?

Sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công khai bày tỏ mối lo ngại về tính đúng đắn của số liệu liên quan đến dịch virus Vũ Hán tại Trung Quốc, một giáo sư người Đài Loan đã giải thích tại sao số liệu do chính quyền Trung Quốc đưa ra lại không hề đáng tin cậy.

Ông Wu Se-chih, Giáo sư trợ giảng tại Trường Đại học Công nghệ Hàng hải Đài Bắc tuyên bố rằng, các quốc gia trên khắp thế giới nên nhận thức rõ ràng về việc Trung Quốc không công bố số liệu ca nhiễm thực tế, cũng như việc Trung Quốc đã không trung thực về tình hình dịch bệnh bên trong biên giới quốc gia này.

Hơn nữa, ông cho biết mối quan hệ khăng khít giữa Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung Quốc sẽ mang lại hậu quả nguy hiểm. “WHO đang đứng về phía Trung Quốc, họ tuyên bố rằng Trung Quốc đã thực hiện rất tốt trong cuộc chiến chống virus; nhưng trên thực tế, đại dịch đang trở nên ngày càng nghiêm trọng trên khắp toàn cầu”.

Tổng hợp số liệu tại 10 quốc gia có nhiều ca nhiễm virus Corona Vũ Hán nhất thế giới:

Quốc gia Số ca nhiễm COVID-19 Số ca tử vong
Hoa Kỳ 164.151 3.140
Ý 101.991 11.660
Tây Ban Nha 94.417 8.189
Trung Quốc 81.518 3.305
Đức 68.355 666
Iran 44.606 2,898
Pháp 44.550 3.024
Vương quốc Anh 22.141 1.415
Thụy Sỹ 16.176 382
Bỉ 12.775 705
Thế giới 804.222 38.861

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Du Miên

Đọc bản cập nhật sáng 31/3 tại đây


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 31/3):