Cảnh báo: Một khối u hiếm gặp gây đau nhức ở khớp khối tương tự như viêm khớp gối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu đầu gối của bạn thường xuyên đau nhức và sưng tấy, bạn đừng chủ quan cho rằng là do viêm khớp gối. U tế bào khổng lồ của bao gân cũng gây triệu chứng tương tự.

Căn bệnh dễ bị chẩn đoán nhầm

Một phụ nữ 60 tuổi bị chấn thương khớp gối khi còn trẻ, từ đó đến nay khớp gối luôn sưng tấy, đau nhức. Bà tưởng mình bị viêm khớp nhưng điều trị hàng chục năm vẫn không khỏi. Một ngày, đầu gối của bà xuất hiện tình trạng sưng tấy dữ dội. Lúc này, bác sĩ mới phát hiện có một khối u tế bào khổng lồ trong bao gân khớp gối của bà. Đáng tiếc là khối u đã lan ra khắp mạch máu đầu gối, ăn mòn cả tận vào xương.

Khối u tế bào khổng lồ của bao gân (TGCT, còn được gọi là viêm màng hoạt dịch nốt sắc tố thể nhú) thường mọc ở đầu gối, là một khối u lành tính do viêm và tăng sản bao khớp gối. Theo ông Wu Bogui, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Điều trị Khối u Cơ xương tại Bệnh viện Đa khoa Cựu chiến binh Đài Bắc (Đài Loan): “Nói chung, phải mất trung bình hai năm để một khối u tế bào khổng lồ của bao gân được chẩn đoán đúng”.

Các triệu chứng như đau đầu gối, sưng tấy và khó đi gặp ở căn bệnh này đều là những triệu chứng điển hình của người bị viêm khớp thoái hóa hoặc chấn thương thể thao. Do đó rất dễ bị chẩn đoán nhầm hay bỏ qua chẩn đoán. Nhiều bệnh nhân để lâu không khỏi, khớp gối sưng tấy ngày càng nặng, khi đến bệnh viện lấy dịch khớp thì thấy dịch màu đỏ như máu.

Sưng khớp gối liên tục là một đặc điểm có thể giúp phân biệt đau khớp gối do chấn thương đơn thuần, viêm khớp hay do u tế bào khổng lồ của bao gân. Ông Wu Bogui nói: “Khối u tế bào khổng lồ của bao gân có khả năng giảm sưng tấy một chút, nhưng nó sẽ lại sưng lên ngay sau đó”.

Nguyên nhân gây ra khối u tế bào khổng lồ của bao gân có liên quan đến chấn thương, kích ứng hoặc do gen di truyền. Bác sĩ Richard Blackman, chuyên khoa phẫu thuật chỉnh hình nổi tiếng người Mỹ chỉ ra rằng, nếu khối u phát triển bên ngoài khớp thì điều trị tương đối dễ dàng, nhưng nếu khối u phát triển bên trong khớp, nó sẽ gây ăn mòn và tổn thương khớp nghiêm trọng.

Cách điều trị chính cho khối u tế bào khổng lồ của bao gân

Phương pháp hiệu quả nhất để điều trị khối u tế bào khổng lồ của bao gân là phẫu thuật. Thông qua phẫu thuật, khối u ở khớp gối có thể được loại bỏ. Tuy nhiên, nếu khối u đã “ăn” vào sụn, dây chằng, dây thần kinh và mạch máu thì việc bóc tách sẽ khó khăn hơn, cần cẩn thận hơn.

Cho dù đã phẫu thuật thì khối u cũng rất dễ tái phát. Do đó, xạ trị liều thấp cục bộ sau phẫu thuật có thể giúp làm sạch khối u còn sót lại và giảm khả năng tái phát.

Rất ít khối u tế bào khổng lồ của bao gân có thể phát triển thành khối u ác tính. Các khối u ác tính cũng có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật, nhưng nếu khối u đã nuốt chửng và phá hủy chức năng của các dây thần kinh và mạch máu ở chân, thì việc cắt cụt chân có thể được xem xét.

4 động tác thể thao dưỡng sinh, phục hồi chức năng khớp gối

Thông qua tập luyện phục hồi chức năng, bệnh nhân khối u tế bào khổng lồ của bao gân có thể phục hồi chức năng khớp tốt hơn. Ba tháng sau ca mổ là thời kỳ vàng để phục hồi chức năng.

Động tác 1: Di chuyển chân vịt

  1. Ngồi sát lên nửa phía trước của ghế, trải khăn xuống sàn, đặt chéo hai bàn chân trên khăn.
  2. Gót của bàn chân đối diện đặt trước mắt cá chân bên phẫu thuật.
  3. Dồn lực vào chân bên đối diện, gập chân bên phẫu thuật sao cho chặt nhất rồi ấn trong 5 giây. Thả nó ra từ từ.
Bài tập phục hồi chức năng khớp gối một khối u tế bào khổng lồ bao gân (TGCT). (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)
Động tác 1: Tập phục hồi chức năng khớp gối

Động tác 2: Kéo chân

  1. Ngồi, duỗi thẳng chân về phía trước, quàng khăn quanh gót một bàn chân, dùng tay kéo khăn để gập đầu gối.
  2. Khi đầu gối gập đến mức tối đa, hãy giữ trong 10 giây. Sau đó từ từ duỗi chân ra.
Khối u tế bào khổng lồ bao gân (TGCT) tập phục hồi chức năng khớp gối II. (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)
Động tác 2

Động tác 3: Tư thế nằm nâng cao chân

  1. Duỗi thẳng đầu gối của một chân, nâng cao các ngón chân rồi từ từ nhấc lên.
  2. Khi bạn đạt đến điểm cao nhất, giữ trong 3 giây. Sau đó từ từ đặt nó xuống.
Khối u tế bào khổng lồ bao gân (TGCT) phục hồi chức năng khớp gối bài tập ba. (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)
Động tác 3

Động tác 4: Ngồi nâng chân

  1. Ngồi trên ghế, dùng hai tay đỡ hai bên thành ghế, lưng áp sát vào lưng ghế.
  2. Duỗi thẳng đầu gối và mũi chân, nhấc chân lên từ từ và giữ trong 10 giây.
  3. Từ từ và liên tục dùng lực, hạ chân xuống.
Khối u tế bào khổng lồ bao gân (TGCT) tập phục hồi chức năng khớp gối IV. (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)
Động tác 4

Minh Sang

 

Theo Epoch Times

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo: Một khối u hiếm gặp gây đau nhức ở khớp khối tương tự như viêm khớp gối