Canada trì hoãn tiêm vaccine COVID-19 liều thứ hai - Gấp 4 lần so với thời gian khuyến nghị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức chính phủ Canada cho biết quốc gia này đang đối mặt với nguồn cung vaccine COVID-19 hạn chế, không đủ để phân phối và tiêm chủng trên quy mô lớn. Quốc gia này dự kiến phải bắt đầu từ tháng Tư mới có thể ​​nhận được hơn 1 triệu liều mỗi tuần...

Hôm thứ Năm (14/1), các quan chức liên bang Canada đã họp lại để bàn về việc phân phối vaccine COVID-19. Trong cuộc họp, Phó chủ tịch Hậu cần thuộc Cơ quan Y tế Công cộng của Canada, Thiếu tướng Dany Fortin cho biết:

“Do nguồn cung bị hạn chế, cơ quan hậu cần vaccine COVID-19 đang phải đối mặt với những thách thức trong việc giúp các tỉnh và vùng lãnh thổ thực hiện tiêm chủng. Tuy nhiên, Canada dự kiến ​​sẽ có một bước nhảy vọt khi nhận được hơn 1 triệu liều vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna mỗi tuần bắt đầu từ tháng Tư”.

Fortin cũng cho biết chính phủ liên bang đang hoàn tất đàm phán với các nhà sản xuất vaccine COVID-19 về lịch trình giao hàng. Nếu mọi thứ diễn ra đúng theo kế hoạch, họ dự kiến ​​sẽ có tổng cộng 12 triệu liều vaccine vào tháng ba.

Khi được hỏi về sự sẵn có của vaccine từ các ứng viên khác như AstraZeneca và Johnson & Johnson’s, Phó giám đốc Y tế công cộng, Tiến sĩ Howard Njoo cho biết những vaccine COVID-19 này vẫn đang được các cơ quan quản lý của Bộ Y tế Canada xem xét. Tuy nhiên, lúc này ông chưa thể tiết lộ số lượng liều đang được vận chuyển đến Canada, do thỏa thuận bảo mật với các hãng sản xuất.

Liều thứ 2 bị trì hoãn có làm giảm hiệu quả của vaccine COVID-19?

Các câu hỏi về việc “hiệu quả của vaccine COVID-19 sẽ ra sao nếu liều thứ hai bị trì hoãn” cũng được đưa ra trong cuộc họp.

Tại Canada, Quebec đã kéo dài thời gian trì hoãn liều thứ 2 lên đến 90 ngày, nhằm nỗ lực triển khai liều ban đầu cho người dân càng nhiều càng tốt, trong bối cảnh số ca nhiễm tại đây đang ngày một gia tăng. Trong khi đó, thời gian nhà sản xuất khuyến nghị là 21 ngày đối với vaccine của Pfizer và 28 ngày đối với vaccine của Moderna.

Tiến sĩ Njoo nói: “Chắc chắn rằng tất cả các cơ quan y tế ở Canada đều đồng ý rằng… Tất cả chúng tôi đều cam kết tuân theo lịch trình… chắc chắn là cần tuân theo lịch trình đã được các nhà sản xuất khuyến nghị, nhưng phải dựa trên thực tế do nguồn cung cấp vaccine hạn chế”.

Theo đó, ông đã tham khảo khuyến nghị được đề xuất bởi Ủy ban Tư vấn Quốc gia về Tiêm chủng (NACI), Hội đồng chuyên gia vaccine quốc gia của Canada, để hoãn liều thứ hai xuống còn 42 ngày.

“Trong những trường hợp ngoại lệ, các khu vực có thể cân nhắc khoảng thời gian kéo dài giữa các liều dựa trên tình trạng dịch tễ học hiện tại và dự đoán, năng lực hệ thống chăm sóc sức khỏe, hậu cần quản lý và cung cấp vaccine.” - Njoo nói, trích dẫn lý do của NACI.

Tuy nhiên, NACI nhấn mạnh rằng vẫn phải nỗ lực hết sức để tiêm 2 liều vaccine càng gần theo lịch trình được khuyến nghị của nhà sản xuất càng tốt.

Trong khi đó, Hiệp hội Bác sĩ cấp cứu Canada (CAEP), đã kêu gọi chính phủ liên bang cung cấp hướng dẫn minh bạch hơn về việc ưu tiên và quản lý kế hoạch triển khai vaccine COVID-19.

Là các bác sĩ tuyến đầu, chúng tôi thấy rằng nhiều thành viên của chúng tôi, cùng với y tá khoa cấp cứu và các nhân viên ở phòng cấp cứu khác vẫn chưa được tiêm chủng, đặc biệt ở các vùng xa xôi và khan hiếm nguồn lực.” - CAEP cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Tư (13/01).

Cùng thời gian này, chúng ta cũng đang thấy vaccine đang được tiêm cho những người cung cấp dịch vụ (chăm sóc sức khỏe) ở thành thị ở vị trí ít hoặc thậm chí không tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân”.

Nhiều nhân viên tuyến đầu không biết khi nào họ có thể được tiêm chủng, có thể là hàng tuần hoặc hàng tháng. Điều đó có thể làm họ lo lắng trong khi họ đang là người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tiếp cho người dân.

CAEP kêu gọi chính phủ liên bang cung cấp các mô tả rõ ràng và cụ thể những nhóm nào thực sự đang được ưu tiên và lý do tại sao.

Mai Trang
- Theo ET Tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Canada trì hoãn tiêm vaccine COVID-19 liều thứ hai - Gấp 4 lần so với thời gian khuyến nghị