Cận thị có chữa khỏi được không? 2 cách để cải thiện thị lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mắt cận thị chỉ cần điều trị sớm thì nó có thể lành hoặc khỏi. Nhưng khi tuổi càng cao và độ càng tăng thì sẽ khó lành hơn, nhưng không có nghĩa rằng không thể cải thiện. Hướng dẫn bạn 2 thủ thuật đơn giản để cải thiện tình trạng cận thị.

Có khả năng khỏi hoàn toàn bệnh cận thị không? Phụ thuộc vào 2 yếu tố

Phần trước của mắt chúng ta giống như một ống kính máy ảnh, ánh sáng được vật thể phản xạ có thể được chiếu vào điểm vàng của võng mạc trên điểm nền, cho phép chúng ta nhìn thấy hình ảnh rõ ràng. Khi tiêu điểm của phản xạ ánh sáng nằm trước võng mạc thì đó là mắt cận thị; khi tiêu điểm phản xạ ánh sáng rơi vào sau võng mạc là mắt viễn thị.

Phần trước của mắt chúng ta giống như một ống kính máy ảnh, ánh sáng được vật thể phản xạ có thể được chiếu vào điểm vàng của võng mạc trên điểm nền, cho phép chúng ta nhìn thấy hình ảnh rõ ràng.
Phần trước của mắt chúng ta giống như một ống kính máy ảnh, ánh sáng được vật thể phản xạ có thể được chiếu vào điểm vàng của võng mạc trên điểm nền, cho phép chúng ta nhìn thấy hình ảnh rõ ràng. (Wikimedia Commons)

Thông thường đáp ứng 2 điều kiện dưới đây, nếu điều trị và phục hồi kịp thời, cận thị có thể được chữa khỏi:

1. Dưới 5 độ

2. Dưới 12 tuổi

Cận thị sớm được gọi là cận thị giả, tình trạng cận thị ở những người trẻ tuổi nói chung là do co thắt cơ thể mi. Cơ mi là một cơ nhỏ có chức năng điều tiết sự co và giãn của thủy tinh thể, nếu dùng mắt không đúng cách hoặc quá lạm dụng, lâu ngày cơ thể mi có thể bị co cứng và không thể giãn ra hoặc co lại bình thường.

Cận thị giả là mắt mệt mỏi, và nó thực sự có thể được phục hồi lại bình thường bằng cách châm cứu, mát-xa hoặc một số loại trà thảo dược. Nhưng nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời mà để kéo dài, thì cơ mi sẽ bị co cứng rất khó hồi phục. Đối với những người bị cận thị lâu năm, tuần hoàn cục bộ của mắt đã suy giảm, đặc biệt khó trở lại bình thường khi lớn tuổi.

Cách cải thiện độ cận thị đầu tiên: xoa bóp các huyệt đạo quanh mắt

Xoa bóp các huyệt quanh mắt để bảo vệ mắt và cải thiện tình trạng cận thị.

Xoa bóp các huyệt quanh mắt để bảo vệ mắt và cải thiện tình trạng cận thị.
Xoa bóp các huyệt quanh mắt để bảo vệ mắt và cải thiện tình trạng cận thị. (Epoch Times)
  • Huyệt Tinh Minh

Huyệt Tinh Minh nằm ở khóe mắt trong và có thể ấn được. Ấn vào điểm này sẽ khiến mắt bạn đặc biệt sáng và cải thiện thị lực.

  • Huyệt Toản Trúc

Huyệt Toản Trúc nằm trong lông mày và có thể dùng hai tay để kích thích các huyệt đạo. Hoặc dùng ngón trỏ cạo lông mày từ vị trí của huyệt Toản Trúc và Ngư Yêu hướng vào huyệt Ty Trúc Không ở cuối lông mày, sau 20 đến 50 lần sẽ cảm thấy toàn bộ mắt được thư giãn.

  • Huyệt Đồng Tử Liêu

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng gan huyết có khả năng nuôi dưỡng mắt, để mắt “làm việc” quá độ hoặc tâm trạng xúc động nóng giận sẽ làm tổn thương gan huyết. Xoa bóp Đồng Tử Liêu có thể bổ sung máu cho gan, và có vai trò chữa các bệnh về mắt.

  • Huyệt Thái Dương

Thái dương là nơi kết nối với nhiều dây thần kinh, ấn và xoa thái dương có thể làm giãn cơ mắt, cải thiện việc cung cấp máu cho mắt, từ đó cải thiện tình trạng cận thị.

Ngoài ra, huyệt Tứ Bạch nằm ngay dưới mắt cũng được xoa bóp, có thể làm tăng độ ẩm cho mắt, cải thiện triệu chứng khô mắt. Hoặc xoa từ cánh mũi đến huyệt Kinh minh để giúp giảm mệt mỏi thị giác.

Cách thứ hai để cải thiện độ cận thị: Uống trà hoa cúc kỷ tử

Những người thường xuyên mỏi mắt, nhiệt miệng, hay cáu gắt, ăn kiêng rất thích hợp uống trà hoa cúc kỷ tử. Nó có thể cải thiện tình trạng mỏi mắt, ngăn ngừa cận thị và giải nhiệt.

Những người thường xuyên mỏi mắt, nhiệt miệng, hay cáu gắt, ăn kiêng rất thích hợp uống trà hoa cúc kỷ tử. Nó có thể cải thiện tình trạng mỏi mắt, ngăn ngừa cận thị và giải nhiệt.
Những người thường xuyên mỏi mắt, nhiệt miệng, hay cáu gắt, ăn kiêng rất thích hợp uống trà hoa cúc kỷ tử. Nó có thể cải thiện tình trạng mỏi mắt, ngăn ngừa cận thị và giải nhiệt. (Pxhere)

Bài thuốc Đông y có sự kết hợp của 3 loại thảo mộc. Câu kỷ tử là thảo dược có tác dụng cải thiện thị lực, trong khi đó, hoa cúc làm sạch gan và sáng mắt, còn thảo quyết minh không chỉ tốt cho mắt mà còn làm giảm lipid máu và điều chỉnh chứng táo bón.

Nguyên liệu trà hoa cúc kỷ tử: 20 gam câu kỷ tử, 10 gam hoa cúc, và 6 gam thảo quyết minh.

Thảo quyết minh có thể được sử dụng thô, nhưng tốt nhất nên luộc chín trước. Hoa cúc và câu kỷ tử thì đem ngâm với nước nóng. Câu kỷ tử có thể ăn được, nhưng thảo quyết minh hơi lạnh nên khuyến khích không nên ăn.

Có 5 mẹo để bảo vệ đôi mắt của bạn

Ngoài việc xoa bóp bấm huyệt và uống trà, trong sinh hoạt còn có một số cách để bảo vệ mắt.

1. Nếu bạn sử dụng máy tính trong một giờ hoặc nửa giờ, bạn nên tập thể dục cho mắt bằng cách nhìn xa. Khi nhìn chằm chằm vào một vật ở gần, cơ mi sẽ luôn ở trạng thái căng, khi nhìn ra xa có thể làm giãn cơ mi.

2. Trong khi nhìn xa, bạn cũng có thể thực hiện các bài tập nhãn cầu để mắt chuyển động lên xuống, trái phải.

3. Chọn màu hơi xanh lục hoặc hơi xanh cho màu sắc của căn phòng. Trung y dạy rằng ngũ sắc tương ứng với lục phủ ngũ tạng, gan mở ra mắt, nhìn thấy vật có màu xanh lam thì tốt cho gan và mắt.

4. Tránh chơi game quá nhiều. Ánh sáng của nhiều máy tính đặc biệt mạnh, có thể gây kích ứng mắt và gây co thắt cơ mi. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, bộ phận nào của cơ thể được sử dụng, khí và huyết sẽ đi vào bộ phận đó; khi chơi game, một lượng lớn máu dồn về nhãn cầu và hốc mắt, sẽ gây ứ huyết, ảnh hưởng đến thị lực.

5. Tránh xa những bộ phim đẫm máu và bạo lực. Xem những video này có thể khiến mọi người đặc biệt phấn khích, lo lắng, dễ kích ứng mắt và làm mắt nhanh bị thoái hóa.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cận thị có chữa khỏi được không? 2 cách để cải thiện thị lực