Cẩn thận nếu thường xuyên bị tê tay, có thể là dấu hiệu của 4 loại bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ai cũng đều trải qua kinh nghiệm bị tê tay nếu giữ ở một tư thế quá lâu. Đây là một hiện tượng rất phổ biến trong cuộc sống, thực chất chúng chỉ xuất hiện thoáng qua, có thể tự khỏi. Tuy nhiên, nếu tình trạng tê luôn xảy ra mà vẫn không rõ nguyên nhân, nghỉ ngơi không thuyên giảm thì bạn cần hết sức lưu ý, có thể bạn đang mắc phải một số bệnh lý nào đó.

Thường xuyên bị tê tay, đó có thể là 4 bệnh này:

1. Nhồi máu não

Đối với căn bệnh nhồi máu não, huyết áp cao, chế độ ăn uống không điều độ, căng thẳng quá mức là những nguyên nhân phổ biến. Nguy cơ nhồi máu não ở bệnh nhân tăng huyết áp cao gấp 7 lần so với người bình thường.

Chế độ sinh hoạt không đều đặn như thường xuyên thức khuya, ăn uống thiếu khoa học, áp lực công việc quá mức… cũng có thể dẫn đến nhồi máu não.

Biểu hiện lâm sàng của nhồi máu não là tê các ngón tay hoặc một ngón, kèm theo nhức đầu, mờ mắt, nói lắp… nếu cơ thể bạn xuất hiện các triệu chứng này cần phải đi khám kịp thời.

2. Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý thoái hóa hệ thống xương cột sống, nguyên nhân là do cột sống cổ phải chịu sức nặng trong thời gian dài ở tư thế không tốt như ngồi cúi đầu trong thời gian dài, ngủ sai tư thế gây thoái hóa đốt sống cổ.

Trên lâm sàng, sự chèn ép lên các dây thần kinh cột sống cổ có thể gây ra hiện tượng tê tay, do đó người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng như tê một tay, đau đầu, đau cổ và lưng, cứng khớp…

3. Bệnh tiểu đường

Hiện nay, căn nguyên và cơ chế bệnh sinh của bệnh tiểu đường phức tạp hơn và vẫn chưa rõ ràng. Nói chung, nó được gây ra bởi nhiều yếu tố. Chẳng hạn như môi trường, yếu tố di truyền, béo phì, chế độ ăn nhiều đường và nhiều chất béo trong thời gian dài, ngoài ra, một số bệnh nhiễm trùng do virus cũng gây nên bệnh tiểu đường khởi phát.

Bên cạnh đó, ngoài chứng khát nước liên tục, hay đói và đi tiểu nhiều lần; các triệu chứng lâm sàng thường gặp của bệnh nhân đái tháo đường còn bao gồm tê ngón tay hai bên, đây là một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh lý thần kinh ngoại biên do đái tháo đường. Khi tình trạng bệnh nặng hơn, cảm giác tê sẽ ngày càng lan rộng, người bệnh sẽ cảm thấy như giun bò, sốt và nhiều cảm giác khác.

4. Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là do căng thẳng mãn tính, tức là sử dụng cổ tay trong thời gian dài, chẳng hạn như nhân viên đánh máy, nội trợ và những người thích chơi game.

Ngoài ra, các trường hợp gãy xương do chấn thương, tổn thương chiếm chỗ, khi không gian vùng cổ tay càng bị thu hẹp thì dây thần kinh trung gian sẽ bị chèn ép gây tê, yếu và đau các ngón tay. Nhất là khi trời lạnh và mệt mỏi.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Cẩn thận nếu thường xuyên bị tê tay, có thể là dấu hiệu của 4 loại bệnh