Cẩn tắc vô áy náy trong mùa tựu trường COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa tựu trường trong “năm COVID-19” đầy biến động đã đến. Không chỉ phụ huynh, thầy cô giáo mà cả xã hội đều rất quan tâm đến vấn đề làm sao để giữ an toàn cho trẻ khi đến trường...

Trang HealthyChildren đã có một bài viết hướng dẫn rất chi tiết và cụ thể những gì cần áp dụng cho các trường học trong năm học mới này.

Cự ly giãn cách trong trường học

Ngoài việc giữ khoảng cách tiếp xúc 2 mét như đã biết, các nghiên cứu còn chỉ ra việc sắp xếp các bàn học cũng có thể tránh lây lan virus. Khoảng cách tối thiểu giữa các bàn học 1m và sẽ tốt hơn nếu học sinh đeo khẩu trang. Giáo viên và nhân viên trong trường cũng nên đeo khẩu trang, hạn chế gặp gỡ trực tiếp với những người lớn khác và tránh các khu vực như phòng chờ nhân viên.

Ngoài ra, nhà trường nên tận dụng không gian ngoài trời và không gian trống khác để giảng dạy và ăn uống - giúp làm giảm bớt tập trung đông người. Ví dụ, các hoạt động như ca hát, tập thể dục sẽ an toàn nhất nếu được diễn ra ở ngoài trời.

Đeo khẩu trang & vệ sinh tay - Tất cả trẻ em trên 2 tuổi và tất cả người lớn nên đeo khẩu trang đúng cách để ngăn chặn sự lây lan của virus. Ngoài ra, rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch là điều quan trọng đối với tất cả mọi người.

Thay đổi lớp học - Để giúp hạn chế sự tương tác của học sinh bên ngoài lớp học, các trường học nên cân nhắc:

    • Cho phép học sinh ăn trưa tại bàn học hoặc theo nhóm nhỏ ở ngoài trời thay vì chen chúc ở các phòng ăn trưa.
    • Lớp học nên mở cửa để cho thoáng gió, đồng thời hạn chế việc chạm vào các bề mặt tiếp xúc như tay nắm cửa.

Quét thân nhiệt và kiểm tra nhiệt độ

CDC hiện không khuyến nghị sàng lọc COVID-19 ở học sinh và nhân viên trường học. Việc kiểm tra chỉ cho biết một người có thể bị nhiễm bệnh tại thời điểm cụ thể đó, nhưng không hữu ích trong việc ngăn chặn các đợt bùng phát trong cộng đồng trường học.

Việc đo thân nhiệt của học sinh ở trường cũng có thể không khả thi, nhưng bạn có thể theo dõi sức khỏe của trẻ ở nhà và giữ con cái ở nhà nếu chúng không được khỏe. Các trường học cần thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên và nhân viên nên ở nhà nếu có bạn bị sốt từ 38℃ trở lên hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Phơi nhiễm

Mặc dù các bằng chứng hiện tại cho thấy rằng trẻ em dưới 10 tuổi có thể ít bị nhiễm SARS-CoV-2 hơn và ít có khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác hơn, các trường học vẫn cần có kế hoạch cho việc phơi nhiễm. Nếu một học sinh hay nhân viên tiếp xúc gần với một người được biết là bị nhiễm SARS-CoV-2, họ nên được cách ly trong 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc gần. Tiếp xúc gần nghĩa là tiếp xúc với người nhiễm đã được xác định mắc COVID-19 trong vòng ít nhất 15 phút.

Các triệu chứng khi ở trường - Y tá trường học sẽ đo nhiệt độ của bất kỳ học sinh hay nhân viên của trường cảm thấy bị ốm trong buổi học. Cần có một khu vực cụ thể để tách biệt hoặc cách ly những học sinh cảm thấy không được khỏe. Để giữ an toàn, y tá trường học nên sử dụng PPE (thiết bị bảo hộ cá nhân) như khẩu trang N95, khẩu trang phẫu thuật, găng tay, áo choàng dùng một lần và tấm che mặt.

Làm sạch và khử trùng - Các trường học phải tuân theo các hướng dẫn của CDC về việc khử trùng và làm vệ sinh đúng cách trong lớp học và các khu vực chung.

Xe buýt, hành lang và sân chơi - Vì đây thường là những không gian đông đúc, các trường học có thể:

    • Cho người đi xe buýt được chỉ định chỗ ngồi và yêu cầu học sinh đeo khẩu trang khi ngồi trên xe.
    • Khuyến khích học sinh đến trường bằng các phương tiện khác.
    • Tại trường học, hãy đánh dấu các hành lang và cầu thang bằng các mũi tên một chiều trên sàn để giảm bớt sự chen chúc trong hội trường.
    • Chỉ định tủ khóa theo nhóm hoặc loại bỏ việc sử dụng tủ khóa (nếu có).
    • Khuyến khích các hoạt động ngoài trời như sử dụng sân chơi trong các nhóm nhỏ.
    • Thiết bị sân chơi nên được dọn dẹp sạch.

Đối với những học sinh có nguy cơ cao hơn

Một số học sinh với tình trạng sức khỏe nguy cơ cao có thể cần tách riêng với các học sinh khác. Nên nói chuyện với bác sĩ nhi khoa và nhân viên trường học (bao gồm cả y tá trường học) để xem con bạn liệu có cần các giải pháp bổ sung để giúp đảm bảo an toàn ở trường hay không.

Chích ngừa và khám sức khỏe cho trẻ - Khi trở lại trường học, điều quan trọng là các em phải cập nhật lịch chủng ngừa của mình. Tránh bỏ qua chủng ngừa các loại bệnh do virus hay vi khuẩn khác.

Kiểm tra thị lực và thính giác - Nên được thực hiện trong các trường học khi có thể. Các dịch vụ này giúp xác định trẻ em cần được điều trị càng sớm càng tốt và ngăn chặn những cản trở trong việc học.

Hỗ trợ sức khỏe hành vi/cảm xúc - Điều này bao gồm cung cấp hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho bất kỳ học sinh nào đang vật lộn với căng thẳng từ đại dịch. Việc này là cần thiết để nhận biết học sinh nào có dấu hiệu lo lắng hoặc đau khổ. Từ đó nhà trường có thể giúp đỡ những học sinh có ý nghĩ tự tử hoặc có những hành vi cần phải hỗ trợ.

Dinh dưỡng - Cần đảm bảo an toàn vệ sinh cho bữa ăn tại trường của trẻ trong năm học. Tránh các tình trạng ngộ độc thức ăn làm gia tăng thêm gánh nặng y tế trong đại dịch.

Quay lại trường trong đại dịch COVID-19 có thể không giống như bình thường - ít nhất là trong một thời gian. Do đó, cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn để đảm bảo rằng trường học là nơi lành mạnh, an toàn và bình đẳng cho học sinh, giáo viên, nhân viên và gia đình.

Khai Tâm
- Theo HealthyChildren.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Cẩn tắc vô áy náy trong mùa tựu trường COVID-19