Campuchia: 655 ca nhiễm Covid-19 một ngày, Phnom Penh đóng cửa tất cả chợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối qua (23/4), chính quyền Phnom Penh của Campuchia bất ngờ yêu cầu đóng cửa tất cả các chợ tại thủ đô trong vòng 14 ngày.

Ngày 23/4, Campuchia tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm dịch Covid-19 cao kỷ lục tại quốc gia này, với 655 ca bệnh mới trong 24 giờ qua.

Thủ đô Phnom Penh tiếp tục là nơi phát hiện nhiều bệnh nhân nhất với 522 trường hợp, đứng thứ 2 là tỉnh Preah Sihanouk có 113 trường hợp.

Con số ca nhiễm hàng ngày đã liên tục tăng trong 2 tuần qua ở Campuchia, từ 400, 500 và đến nay là hơn 600 ca bệnh mỗi ngày. Tính đến ngày 24/4, Campuchia đã có tổng cộng gần 9.000 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 61 ca tử vong.

Ngày 23/4, Bộ Y tế Campuchia thông báo đã tiêm chủng cho hơn 1,2 triệu người, tương đương gần 10% dân số. Tính đến nay, Campuchia đã nhận được 1,3 triệu liều vaccine Sinopharm, 2 triệu liều vaccine Sinovac và 324.000 liều Vaccine AstraZeneca. Theo kế hoạch Campuchia sẽ tiêm phòng vaccine Covid-19 cho khoảng 80% dân số cả nước.

Phnom Penh đóng cửa tất cả chợ trong 14 ngày

Theo báo Khmer Times, thủ đô Campuchia đã có động thái bất ngờ nhằm hạn chế sự lây nhiễm của virus corona tại các khu chợ, nơi đang là nguồn lây nhiễm lớn trong cộng đồng ở nước này.

Chỉ thị yêu cầu tất cả người bán hàng và bảo vệ có hoạt động từ ngày 14/4 ở các chợ, thuộc quản lý nhà nước lẫn tự phát, làm xét nghiệm COVID-19 và tự cách ly 14 ngày. Chính quyền 14 quận ở thủ đô Phnom Penh có trách nhiệm giám sát những cá nhân có liên quan thi hành chỉ thị này và những cá nhân vi phạm sẽ bị phạt.

Đến nay đã có hàng trăm tiểu thương, bảo vệ, quan chức và người mua hàng ở một số khu chợ lớn và nổi tiếng tại Phnom Penh dương tính với virus corona, giới chức địa phương đã cho đóng cửa các chợ này. Quyết định tối qua của chính quyền Phnom Penh đồng nghĩa với việc tất cả các chợ còn đang hoạt động phải đóng cửa.

Như vậy, người dân Campuchia sẽ đối mặt với tình huống khó khăn khi không còn chợ để đi mua thực phẩm tươi sống.

Nhân viên mặc trang phục bảo hộ trước khi phun khử khuẩn ở một khu chợ của Campuchia. (Ảnh: TANG CHHIN SOTHY/AFP via Getty Images)
Nhân viên mặc trang phục bảo hộ trước khi phun khử khuẩn ở một khu chợ của Campuchia. (Ảnh: TANG CHHIN SOTHY/AFP via Getty Images)

Việt Nam ra công điện mới về phòng chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở các nước láng giềng, đề phòng nguy cơ dịch bùng phát trở lại, Thủ tướng Việt Nam mới có Công điện về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Công điện đưa ra các biện pháp phòng chống dịch như sau:

  • Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.
  • Thường xuyên kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe...
  • Chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch.
  • Trường hợp phát hiện ca bệnh, phải tập trung chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly.
  • Tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt, phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định.
  • Bộ Y tế rà soát, hoàn chỉnh các phương án phòng, chống dịch ở quy mô quốc gia, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh.
  • Kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh trên các tuyến biên giới....

Xem thêm:

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Campuchia: 655 ca nhiễm Covid-19 một ngày, Phnom Penh đóng cửa tất cả chợ