Cách dễ nhất để ngăn ngừa viêm phổi Vũ Hán lại là cách khó thực hiện nhất 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi bệnh viêm phổi ở Vũ Hán (còn được gọi là COVID-19) tiếp tục lan rộng trên toàn thế giới, nhiều phương pháp phòng ngừa cũng đã được khuyến cáo, như đeo khẩu trang, rửa tay... Nhưng bạn biết gì không? Một trong những cách dễ nhất để ngăn chặn nó lại là cách khó thực hiện nhất.

Trên truyền hình và trên Internet, nhiều chuyên gia luôn hô khẩu hiệu: “Để tránh lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán, hãy rửa tay thường xuyên; không chạm vào miệng, mũi, mắt và mặt”. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ đã bị bắt gặp thực hiện hành vi đó ngay trên màn hình. Họ vừa yêu cầu mọi người không chạm tay vào mặt ở giây cuối cùng, thì trong giây tiếp theo họ đã chạm tay vào mặt mình..

Có thể thấy rằng những hành động vô thức này thực sự khó tránh. Tuy nhiên, những hành động dường như không đáng kể này… lại có thể gây chết người.

Dụi mắt, xoa mũi, hay tạo tư thế giống như bức tượng điêu khắc ‘Người suy tư’ của nghệ sĩ Rodin, cũng là một tiếp xúc điển hình giữa bàn tay và khuôn mặt. Tuy nhiên, điều này gây lo lắng cho các chuyên gia y tế công cộng, đặc biệt là khi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang gia tăng nhanh chóng.

Bức tượng "Người suy tư" của Rodin. (Ảnh: Wikipedia)

Bởi vì miệng, mũi, mắt và mặt đều là các cửa ngõ mà qua đó virus xâm nhập vào cơ thể con người và gây bệnh về đường hô hấp, bao gồm viêm phổi Vũ Hán. Và những hành động như vậy có thể xảy ra trong vòng chưa đầy một phút. Đối với bệnh nhân bị viêm phổi Vũ Hán, tất cả bắt đầu từ niêm mạc mặt như mắt, mũi hoặc miệng.

Tất nhiên, hầu hết mọi người ngày nay đã thấy Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các tổ chức y tế và chuyên gia địa phương đặc biệt chú ý đến tình hình dịch bệnh: rửa tay thường xuyên và tránh chạm vào mặt. Các khẩu hiệu từ các chuyên gia này nghe có vẻ đơn giản, nhưng lại khó làm theo nhất.

Tất nhiên, đây không phải là lỗi của chúng ta, bởi vì thói quen "vô tình chạm vào mặt" này có thể nói là thói quen trưởng thành từ thời thơ ấu.

William Sawyer, một bác sĩ gia đình ở Sharonville, Ohio, đã từng nói: "Thói quen rất khó thay đổi vì mọi người thậm chí không nhận ra họ đang làm điều đó".

Bác sĩ William Sawyer cũng là người sáng lập Henry the Hand, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc thúc đẩy 4 Nguyên tắc nhận thức bàn tay. Ông nhấn mạnh: "Đây là một thói quen và thói quen rất khó thay đổi".

Washington Post cũng báo cáo rằng một nghiên cứu năm 2015 cho thấy trung bình mọi người chạm vào khuôn mặt của họ 24 lần một giờ, 44% số lần chạm là ở vùng mắt, mũi và miệng.

“Giống như tất cả các thói quen của chúng ta, thói quen chạm vào mặt sẽ dần dần mạnh lên theo thời gian: ban đầu tôi có thể bị ngứa và tôi muốn tạm thời giảm bớt sự khó chịu bằng cách gãi hoặc chà xát”. Bác sĩ Sawye tin rằng theo thời gian, phản ứng này sẽ dần trở thành một hành động không chủ ý, lặp đi lặp lại.

Thật không may, đây chính xác là cách viêm phổi Vũ Hán và nhiều căn bệnh lây lan. Bàn tay sau khi chạm vào điện thoại di động, bàn phím, tay nắm cửa hoặc những nơi khác, và bị nhiễm virus. Sau đó những cử động vô tình sẽ đưa virus đến cổ họng, xoang và phổi.

Bác sĩ Sawye tin rằng tránh chạm vào phần niêm mạc của khuôn mặt có thể là cách quan trọng nhất để ngăn ngừa lây nhiễm, và nó tốt hơn bất kỳ loại vắc-xin nào đang được phát triển. "Dừng hành vi đơn giản này. Đừng móc, liếm, cắn, chà xát, là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn đại dịch".

Vào những năm 1990, khi bác sĩ Sawye vẫn còn ở trong một trung tâm chăm sóc trẻ em được ví như một "đĩa cấy vi khuẩn", ông đã thành lập "Henry the Hand" với một biểu tượng giống như bàn tay màu vàng mặc áo T-shirt để thúc đẩy nhận thức vệ sinh tay. Năm 2002, sau khi dịch SARS bùng phát, bác sĩ Sawye cũng bắt đầu quảng bá "Henry the Hand" ra cộng đồng quốc tế.

Sawye nói rằng rửa tay và tránh chạm vào mắt, mũi và miệng sẽ giúp làm chậm dịch bệnh, bởi vì đó là một giải pháp có thể thực hiện được trong khi dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng.

"Sức khỏe thể chất nằm trong tay bạn", ông nói.

Hương Xuân

Theo Vision Times


Cách dễ nhất để ngăn ngừa viêm phổi Vũ Hán lại là cách khó thực hiện nhất