Các quan chức Trung Quốc xác nhận virus Corona có thể lây lan qua không khí trong điều kiện nhất định

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức y tế hàng đầu của chính quyền Trung Quốc đã xác nhận rằng virus Corona mới (COVID-19) có thể lây lan qua không khí trong những điều kiện nhất định, làm tăng thêm một cách lây truyền mới của căn bệnh này.

Theo hướng dẫn mới nhất của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) công bố ngày 19/2 thì Covid-19 có thể truyền qua aerosol, tức là virus này có thể bám vào các chất lơ lửng trong không khí. Nếu một người tiếp xúc với môi trường kín có nồng độ cao chất aerosol có chứa virus, và tiếp xúc trong một thời gian dài thì có thể bị lây nhiễm.

Hội chứng Hô hấp Cấp tính nặng (SARS), bệnh sởi và cúm gia cầm H5N1 cũng có khả năng lây lan qua aerosol, tức là virus có thể đọng lại trong không khí trong một thời gian nhất định.

Trong cuộc họp báo ngày 20/2 do Hội đồng Nhà nước Trung Hoa (có chức năng tương đương nội các chính phủ), ông Wang Guiqiang - Giám đốc Ủy ban Các bệnh Truyền nhiễm Trung Quốc (NHC), cho biết rằng việc lây truyền qua aerosol chỉ xảy ra trong những điều kiện nhất định và virus sẽ không lây lan trong không khí trong điều kiện thông thường.

Trong cuộc họp báo ngày 8/2, một quan chức y tế từ Thượng Hải cho biết, virus này có thể được truyền qua aerosol, mặc dù NHC sẽ không thừa nhận điều này cho đến khi công bố bản hướng dẫn cập nhật.

Trước đây, NHC chỉ công bố hai cách thức lây nhiễm virus, một là theo đường hô hấp, hai là qua tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm bệnh; ngoài ra cho biết rằng không có bằng chứng chứng minh virus có thể lây lan qua aerosol.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt xì, các “giọt” sẽ đi theo đường hô hấp nhiều hơn rất nhiều so với qua aerosol. Những người gần đó có thể hít chúng vào phổi, hoặc những giọt này có thể rơi vào miệng hoặc mũi của họ.

CDC đã không trả lời truy vấn của The Epoch Times về việc liệu họ có thể bổ sung thông tin mới bằng cách cập nhật các khuyến cáo của cơ quan này hay không.

Ngoài ra, CDC lưu ý thêm rằng nếu một người chạm vào bề mặt hoặc vật thể có virus bám trên đó, sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của mình, thì họ cũng có thể bị nhiễm bệnh. Một quan chức NHC trước đây cho biết dữ liệu cho thấy virus Corona có thể sống trên bề mặt hoặc vật thể từ vài giờ cho đến năm ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra mối lo ngại rằng virus có thể lây lan qua phân người, do virus đã được tìm thấy trong các mẫu phân của bệnh nhân.

Tuệ Minh
Theo The Epoch Times


Các quan chức Trung Quốc xác nhận virus Corona có thể lây lan qua không khí trong điều kiện nhất định