Các dấu hiệu nhận biết sớm đối với người nhiễm virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, nếu phát hiện thấy 3 dấu hiệu này ở những bệnh nhân COVID-19, thì những bệnh nhân đó sẽ có nguy cơ cao bị diễn tiến viêm phổi nặng...

Có rất nhiều người nhiễm SAR-CoV-2 nhưng các triệu chứng sẽ ổn định chỉ trong một tuần mà không cần đến sự giúp đỡ nào. Tuy nhiên theo ước tính, cứ 5 bệnh nhân COVID-19 thì có một người cần được chăm sóc tại bệnh viện, và tình trạng của họ có thể diễn tiến thành viêm phổi nặng. Theo thông tin đăng tải trên trang web của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), hai triệu chứng điển hình của người nhiễm virus ĐCSTQ là sốt cao và ho kéo dài.

Tuy nhiên, các bác sĩ mới đây đã phát hiện thêm 3 dấu hiệu nhẹ khác xuất hiện ở các bệnh nhân nặng. Các nhà nghiên cứu tin rằng, 3 dấu hiệu này giúp cho việc chẩn đoán hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) chính xác hơn. Hội chứng này là một trạng thái đe dọa đến tính mạng, khi mà phổi không thể cung cấp đủ oxy sinh tồn cho các cơ quan của cơ thể.

Tại Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu tại Đại học New York cũng đã phát hiện ra những dấu hiệu này khi phân tích bệnh án của 53 bệnh nhân nhập viện tại thành phố Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc). Hầu hết các bệnh nhân này thuộc độ tuổi 30-40, với gần ⅔ là nam giới.

Là người đứng đầu nhóm nghiên cứu trên và cũng là bác sĩ chuyên khoa nhiễm, Tiến sĩ (TS) Megan Coffee nói với tờ Business Insider rằng họ đã thực hiện nghiên cứu này để "hỗ trợ các bác sĩ trong giai đoạn đầu sàng lọc người có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 nặng trong số những người có dấu hiệu nhẹ".

Mặc dù dữ liệu ban đầu từ Trung Quốc cho thấy người già và những người có bệnh nền dễ bị nhiễm bệnh nhất, nhưng thực tế nhiều người trẻ tuổi (trong độ tuổi khoảng từ 20 đến 40) đang bị bệnh nặng.
Mặc dù dữ liệu ban đầu từ Trung Quốc cho thấy người già và những người có bệnh nền dễ bị nhiễm bệnh nhất, nhưng thực tế nhiều người trẻ tuổi (trong độ tuổi khoảng từ 20 đến 40) đang bị bệnh nặng... (Ảnh: Getty)

Dưới đây là 3 dấu hiệu các nhà nghiên cứu phát hiện ở những bệnh nhân bị viêm phổi nặng:

    1. Tăng men gan: Đầu tiên là sự tăng nhẹ men alanine aminotransferase (ALT), một loại enzyme của gan, thường được tìm thấy bên trong các tế bào gan. Nồng độ ALT tăng cao trong máu có thể báo hiệu sự tổn thương gan hoặc gan bị viêm.
    2. Đau nhức cơ: Thứ hai là chứng đau nhức cơ, với tên lâm sàng là hội chứng đau gân cơ. Hội chứng này có liên quan đến dây chằng, gân cơ, các mạc cơ - là những mô mềm kết nối các cơ, xương và các tạng.

      Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 15% bệnh nhân nhiễm virus Corona bị đau cơ hoặc đau khớp. Cơn đau xảy ra khi cơ thể phóng thích cytokine, một hoạt chất phản ứng với tình trạng nhiễm khuẩn của cơ thể.
    3. Tăng huyết sắc tố: Thứ ba là tăng nồng độ huyết sắc tố (haemoglobin), là một protein màu có chức năng vận chuyển oxy trong máu đến các cơ quan. Haemoglobin sẽ tăng lên để bù cho lượng oxy trong máu thấp mãn tính do chức năng phổi kém đối với những bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng.

Theo nghiên cứu tại New York, cả 3 triệu chứng này thường gặp cùng lúc ở giai đoạn sớm khi bệnh nhân có nguy cơ mắc viêm phổi nặng. Các chuyên gia cảnh báo giới y học không nên dựa vào 3 triệu chứng nhẹ này để bớt cảnh giác đối với bệnh COVID-19. Do đó, việc xác định được bệnh nhân có nguy cơ cao trở nặng có thể giúp các bệnh viện xác định những trường hợp nào nên theo dõi thêm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Megan Coffee cho biết: "Các bệnh viện (hiện nay) đã quá tải, vì thế những bệnh nhân không cần hỗ trợ thở oxy ngay thì có thể đã được cho về nhà, và họ sẽ được kiểm tra lại vào ngày hôm sau", và khi bệnh nhân có dấu hiệu xấu hơn, thì các bác sĩ sẽ điều trị cho họ.

Tại Anh, quy trình điều trị tương tự cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho NHS, khi đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng do thiếu hụt máy thở, thiết bị phòng hộ cá nhân và các bộ dụng cụ xét nghiệm.

Đồng tác giả của nghiên cứu tại Đại học New York, giáo sư trợ lý lâm sàng Anasse Bari cho biết thêm: "Chúng tôi không có ý thay thế các quyết định của bác sĩ, chúng tôi chỉ muốn hỗ trợ họ. Với nghiên cứu này, họ có thể khám và chẩn đoán nhanh hơn cho những trường hợp nặng”.

Trong nghiên cứu này, hầu hết các bệnh nhân lúc đầu có triệu chứng từ nhẹ đến trung bình, và họ thường nhập viện sau khi các triệu chứng bắt đầu được ba ngày. Đa phần các bệnh nhân này có triệu chứng sốt cao và ho khan, chỉ khoảng ⅓ là ho có đờm, chưa đến ¼ là thở khò khè hoặc khó thở, và chỉ một số ít bị đau khắp cơ thể, đau họng hoặc tiêu chảy. Đối với các trường hợp nặng, các triệu chứng như khó thở, viêm phổi và ARDS thường xuất hiện sau 5-8 ngày.

Đối với kết quả chụp CT, phim chụp cho thấy khoảng 88% bệnh nhân có xuất hiện các đốm trắng, còn được gọi là dấu hiệu kính mờ (ground glass sign), điều này cho thấy có dịch xuất hiện trong phổi, nhưng chỉ có 5 trường hợp từ kết quả chụp CT diễn tiến thành viêm phổi nặng, và tất cả đều là đàn ông.

Tổn thương phổi của bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán
Ảnh chụp từ video 3D về tổn thương phổi của bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán. (Ảnh chụp màn hình Youtube/Aalap Herur-Raman)

Trước đó, những dữ liệu về COVID-19 từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Ý đã cho thấy tỷ lệ tử vong của đàn ông cao hơn phụ nữ, với 2 lý do giải thích khá hợp lý là tỷ lệ hút thuốc lá và mắc các bệnh nền (như bệnh huyết áp và tiểu đường) ở nam giới cao hơn ở nữ giới. Tuy nhiên, giới tính không phải là một yếu tố dự báo chắc chắn cho những trường hợp viêm phổi nặng.

TS Megan Coffee cho biết: “Mặc dù tất cả những người mắc ARDS đều là nam, nhưng hầu hết đàn ông tham gia nghiên cứu này không diễn tiến đến ARDS”.

Bên cạnh đó, tuổi tác cũng không phải là một dấu hiệu hỗ trợ chẩn đoán chắc chắn, dù tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở người cao tuổi là cao hơn đáng kể so với các nhóm tuổi khác. Kết luận này được đưa ra sau khi một cậu bé 13 tuổi tại Anh đã tử vong do virus Vũ Hán, và trở thành nạn nhân nhỏ tuổi nhất của đất nước này cho đến thời điểm hiện tại.

Thiện Đức
- Theo The Sun.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Các dấu hiệu nhận biết sớm đối với người nhiễm virus Corona