Các bang tại Canada hành động nhằm giảm thiểu “phơi nhiễm” thuốc lá điện tử cho giới trẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhằm ngăn chặn tình trạng giới trẻ sử dụng thuốc lá điện tử khi chưa đủ tuổi, ngành Y tế Canada đang đề xuất cấm quảng cáo sản phẩm này tại những nơi dễ bắt mắt thanh thiếu niên...

Hôm thứ Năm(19/11), Bộ trưởng Bộ Y tế Canada Patty Hajdu đã đưa ra quy định mới với nội dung: cấm quảng cáo thuốc lá điện tử tại các địa điểm giới trẻ thường lui tới - các cửa hàng chuyên bán lẻ một loại mặt hàng, doanh nghiệp, và các nền tảng trực tuyến.

Bà Hajdu cũng tuyên bố: các hộp vape cần có những cảnh báo chống trẻ em, những cảnh báo đặc trưng về vấn đề sức khỏe; các kế hoạch thiết lập giới hạn hàm lượng nicotin trong dung dịch thuốc lá điện tử và vape... nhằm giảm thiểu nguy cơ nhiễm độc thụ động cho trẻ em.

Theo Bộ trưởng Hajdu: “Biện pháp mới tuyên bố hôm nay sẽ giúp được chúng ta, tuy nhiên vẫn còn nhiều việc cần phải làm”; “Chúng tôi vẫn đang xúc tiến các bước tiếp theo nhằm bảo vệ giới trẻ với thông điệp rõ ràng: việc hút thuốc lá điện tử kéo theo những rủi ro nghiêm trọng”.

Việc sử dụng vape ở giới trẻ ngày càng trở nên phổ biến, thậm chí nhiều cha mẹ còn mua vape cho con sử dụng (tomkohhantsuk/Pixabay)

Ngày càng nhiều bằng chứng lộ diện cho thấy việc hút vape bùng phát trong giới trẻ. Trước tình trạng này, bang Ottawa năm nay đã tổ chức nhiều cuộc tham vấn, cân nhắc các biện pháp hạn chế đối với việc quảng cáo các sản phẩm vape và thuốc lá điện tử.

Theo Khảo sát về Thuốc lá, Rượu, và Ma túy trong học sinh Canada (2018-2019), tỷ lệ sử dụng vape trong nhóm học sinh trung học phổ thông là 20%, tăng gấp đôi so với thời điểm 2016-2017.

Phát ngôn viên của tập đoàn Juul Labs chi nhánh Canada cho biết: nhà sản xuất thuốc lá điện tử này đang suy nghĩ về các quy định đề xuất.

Nhà phân tích chính sách cao cấp của Hiệp hội Ung thư Canada, ông Rob Cunningham đã ca ngợi kế hoạch của chính phủ là “một sự khởi đầu mạnh mẽ”; nhưng ông cũng nói về sự cần thiết của “một hành động toàn diện”, ví dụ như giới hạn các loại hương vị và bổ sung về thuế.

“Ngay lúc này, giới trẻ đang ‘phơi nhiễm’ với quảng cáo thuốc lá điện tử trên mọi phương tiện truyền thông xã hội: các bảng quảng cáo, vô tuyến truyền hình cùng nhiều nơi khác, và tình trạng này sẽ kết thúc với những quy định trên”, ông Cunningham cho hay.

Hơn nữa, nhà phân tích kêu gọi các nhà lập pháp liên bang cũng nên theo dõi các đối tác cấp tỉnh trong việc kiểm soát sự sẵn có của các sản phẩm vape và thuốc lá điện tử.

Những sản phẩm hương vị đầy màu sắc này hiện đang dần bị cấm tại Mỹ và Canada sau chuỗi bệnh tật và tử vong đáng báo động tại Hoa Kỳ (sarahj/Pixabay)

“Chúng ta đã thực hiện những bước tiến để giảm thiểu ‘khói thuốc’ trong giới trẻ, nhưng cả một thế hệ trẻ mới hiện nay đang nghiện nicotine ‘nhờ’ thuốc lá điện tử. Điều này đơn giản là không nên xảy ra”, - ông Cunningham nói.

Đầu tháng này, bang Nova Scotia (Canada) tuyên bố sẽ trở thành nơi đầu tiên cấm các loại sản phẩm thuốc lá điện tử và vape có hương vị, bang Ontario cũng đang xem xét một động thái tương tự.

Các bang Prince Edward Island(P.E.I.), British Columbia, Newfoundland, và Labrador cũng đã áp dụng các hạn chế đối với hút thuốc lá điện tử và vape trong những tháng gần đây.

Chính quyền bang P.E.I. đã thông qua luật vào tháng trước, tăng tuổi hợp pháp để mua thuốc lá và thuốc lá điện tử từ 19 đến 21, nâng giới hạn tuổi sàn cho phép sử dụng sản phẩm này lên cao nhất trong cả nước.

Tại British Columbia, một kế hoạch nhằm bảo vệ thanh thiếu niên khỏi các rủi ro sức khỏe do thuốc lá điện tử gồm 10 điểm đã được đưa ra, trong đó có quy định về nồng độ nicotin trong chất lỏng điện tử và tăng thuế đối với các sản phẩm này từ 7% đến 20%.

Ông Cunningham cho biết thêm: sự lo ngại trước mối liên hệ giữa hút thuốc lá điện tử và bệnh hô hấp đã đẩy vấn đề lên một tình trạng khẩn cấp mới.

Tại Hoa Kỳ, 47 trường hợp tử vong đã được cho là dính dáng đến hút thuốc lá điện tử bên cạnh 2.000 trường hợp bệnh phổi nặng khác được báo cáo. Kể từ đầu tháng 12 tại Canada, 13 trường hợp mắc bệnh phổi liên quan đến hút thuốc lá điện tử đã được báo cáo; và chưa có trường hợp tử vong nào cho đến hiện nay.

Tác giả: Adina Bresge/Canadian Press

Vũ Phong (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.

*Vape là thuốc lá điện tử với thiết kế riêng cùng nhiều hương vị (vị như hoa quả, nước ngọt...)



BÀI CHỌN LỌC

Các bang tại Canada hành động nhằm giảm thiểu “phơi nhiễm” thuốc lá điện tử cho giới trẻ