Ca COVID-19 tử vong trên đường chuyển viện: Đã khởi bệnh từ 6 ngày trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Y tế TP. HCM xác nhận người phụ nữ 57 tuổi tử vong trên đường chuyển viện hôm qua (8/6) là ca mắc Covid-19 nhưng đến bệnh viện muộn khi đã quá nặng.

Bệnh nhân tử vong là bà L.T.T.L. (sinh năm 1964), ngụ trên đường Thống Nhất, phường 15, quận Gò Vấp. Đây là nơi đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ. Hiện ca tử vong này chưa được Bộ Y tế công bố.

Theo Sở Y tế TP. HCM, đây là trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng, người bệnh sống trong vùng dịch tễ nhưng không được phát hiện sớm. Khi đến bệnh viện thì bệnh nhân đã diễn biến nặng nhanh và tử vong, theo báo Tuổi trẻ đưa tin.

Trước đó, ngày 7/6, Bệnh viện quận Gò Vấp tiếp nhận bà L. nhập viện vì sốt, yếu tay chân. Các bác sĩ chẩn đoán ban đầu là sốt chưa rõ nguyên nhân, nghi ngờ nhiễm COVID-19/đái tháo đường và tăng huyết áp.

Bệnh nhân khởi bệnh từ 6 ngày trước

Khai thác bệnh sử cho thấy bà L. đã khởi bệnh trước đó 6 ngày, bắt đầu với các triệu chứng sốt, ho và tự đi mua thuốc uống.

Sau 3 ngày tự uống thuốc nhưng các triệu chứng không giảm, kèm khó thở nhẹ, bà L. đến khám bệnh ở một phòng khám tư gần nhà. Bà được kê đơn thuốc uống điều trị tại nhà.

Tuy nhiên tình trạng bệnh diễn tiến ngày càng nặng hơn, bà ho nhiều kèm khó thở, sốt cao, không đi lại được. Lúc này người nhà mới đưa bà đến cấp cứu tại Bệnh viện quận Gò Vấp.

Ngay khi tiếp nhận, bệnh viện đã chuyển bà L. vào buồng cấp cứu sàng lọc và bố trí nằm khu vực cách ly riêng. Các bác sĩ nghi ngờ bà mắc COVID-19 tiên lượng nặng nên đã hỗ trợ hô hấp, truyền dịch, lấy mẫu xét nghiệm.

Bệnh nhân diến biến nặng nhanh và tử vong

Trước tình trạng suy hô hấp, tuần hoàn của bà L. diễn tiến nhanh và nặng hơn, có lúc ngưng tim..., Bệnh viện quận Gò Vấp đã đặt nội khí quản. Khi có nhịp tim trở lại, bà L. được chuyển gấp qua Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM. Nhưng trên đường chuyển viện, bà ngưng tim trở lại và tử vong.

Như vậy, đây là trường hợp mắc Covid-19 có triệu chứng, sống trong vùng dịch tễ nhưng không được phát hiện bệnh sớm để kịp thời cách ly, điều trị. Khi người này đến viện, bệnh đã diễn biến nặng nhanh.

Được biết chồng của bệnh nhân này cũng được xác định dương tính với Covid-19, hiện được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Sở Y tế TP. HCM khuyến cáo người dân khi có bất kỳ triệu chứng sốt, đau họng, ho, khó thở, mất vị giác, mất khứu giác không được tự ý đi mua thuốc uống. Khi đó, người dân phải đến ngay các bệnh viện đa khoa hoặc các bệnh viện gần nhất để khai báo y tế, khám tầm soát và làm xét nghiệm chẩn đoán COVID-19.

Ngày 2/6, TP. HCM ghi nhận ca tử vong đầu tiên, là bệnh nhân 5463, 37 tuổi, con gái bà chủ quán ăn O Thanh ở quận 3. Bệnh nhân này tử vong do suy thận mạn giai đoạn cuối, viêm phổi Covid-19.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ca COVID-19 tử vong trên đường chuyển viện: Đã khởi bệnh từ 6 ngày trước