Bùng phát vi khuẩn lây nhiễm hàng nghìn người sau khi nhà máy dược phẩm sinh học của Trung Quốc bị rò rỉ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba, các nhà chức trách Trung Quốc, cho biết vài nghìn người ở khu vực tây bắc nước này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với một căn bệnh do vi khuẩn Brucella gây ra, trong một đợt bùng phát do rò rỉ tại một công ty dược phẩm sinh học vào năm ngoái.

Ủy ban Y tế Lan Châu, thành phố thủ phủ của tỉnh Cam Túc, xác nhận rằng 3.245 người đã nhiễm bệnh Brucella, thường do tiếp xúc với gia súc mang vi khuẩn Brucella. 1.401 người khác đã được xét nghiệm sơ bộ là dương tính, mặc dù chưa có báo cáo về trường hợp tử vong nào. Nhà chức trách đã kiểm tra 21.847 người trong tổng số 2,9 triệu dân của thành phố.

Theo Ủy ban Y tế thành phố Lan Châu, sự bùng phát này xuất phát từ một vụ rò rỉ tại nhà máy dược phẩm sinh học Zhongmu Lanzhou xảy ra từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 8 năm ngoái. Trong khi sản xuất vắc xin Brucella cho động vật, nhà máy đã sử dụng các chất khử trùng đã hết hạn sử dụng - có nghĩa là không phải tất cả vi khuẩn đều bị tiêu diệt trong khí thải.

Khí thải ô nhiễm này rò rỉ vào không khí, theo gió đưa đến Viện Nghiên cứu Thú y Lan Châu, nơi xảy ra đợt bùng phát đầu tiên.

Theo hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã, những người ở viện bắt đầu báo cáo các ca nhiễm trùng vào tháng 11, và nó nhanh chóng tăng lên. Đến cuối tháng 12, ít nhất 181 người tại viện này đã bị nhiễm bệnh Brucella. Các bệnh nhân nhiễm bệnh khác bao gồm sinh viên và giảng viên của Đại học Lan Châu. Dịch bệnh còn bùng phát sang tỉnh Hắc Long Giang, cực đông bắc của đất nước, nơi có 13 trường hợp dương tính đã làm việc tại viện thú y vào tháng 8.

Theo Ủy ban Y tế Lan Châu, những tháng sau khi dịch bùng phát, các quan chức tỉnh và thành phố đã mở một cuộc điều tra về vụ rò rỉ tại nhà máy. Đến tháng Một, các nhà chức trách đã thu hồi giấy phép sản xuất vaccine cho nhà máy và rút số phê duyệt sản phẩm cho hai loại vaccine Brucellosis. Tổng cộng bảy phê duyệt sản phẩm thuốc thú y của nhà máy cũng bị hủy bỏ.

Vào tháng 2, nhà máy đã đưa ra lời xin lỗi công khai và cho biết họ đã "trừng phạt nghiêm khắc" 8 người được xác định là chịu trách nhiệm về vụ việc. Nhà máy nói thêm rằng họ sẽ hợp tác với chính quyền địa phương trong các nỗ lực ứng phó, và đóng góp vào một chương trình đền bù cho những người bị ảnh hưởng.

Ủy ban Y tế Lan Châu cũng thông báo trong báo cáo hôm thứ Ba rằng 11 bệnh viện công sẽ khám miễn phí và thường xuyên cho các bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Báo cáo không cung cấp thêm chi tiết về việc bồi thường cho bệnh nhân.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), căn bệnh này còn được gọi là sốt Malta hoặc sốt Địa Trung Hải, có thể gây ra các triệu chứng bao gồm đau đầu, đau cơ, sốt và mệt mỏi. Mặc dù những triệu chứng này có thể giảm dần, nhưng một số triệu chứng có thể trở thành mãn tính hoặc không bao giờ biến mất, như viêm khớp hoặc sưng tấy ở một số cơ quan.

Theo CDC, bệnh lây truyền từ người sang người là cực kỳ hiếm. Thay vào đó, hầu hết mọi người bị nhiễm bệnh do ăn thực phẩm bị ô nhiễm hoặc hít phải vi khuẩn - điều này có vẻ là trường hợp ở Lan Châu.

Bệnh Brucellosis đã phổ biến hơn nhiều ở Trung Quốc vào những năm 1980, mặc dù nó đã giảm dần với sự xuất hiện của vaccine và việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh tốt hơn. Tuy nhiên, đã có nhiều đợt bùng phát bệnh Brucella trên khắp thế giới trong vài thập kỷ qua; Một đợt bùng phát ở Bosnia đã lây nhiễm cho khoảng 1.000 người vào năm 2008, khiến cừu và các gia súc bị nhiễm bệnh phải bị tiêu hủy.

Văn Thiện

Theo CNN



BÀI CHỌN LỌC

Bùng phát vi khuẩn lây nhiễm hàng nghìn người sau khi nhà máy dược phẩm sinh học của Trung Quốc bị rò rỉ