Bữa sáng với ngũ cốc, tốt hay không tốt cho sức khỏe?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngũ cốc khô là món ăn dễ dàng và tiện lợi. Nhiều người tuyên bố về lợi ích ấn tượng và cố gắng đẩy ngũ cốc khô lên thành một xu hướng dinh dưỡng mới. Nhưng nó liệu có thực sự lành mạnh như quảng cáo?...

Ngũ cốc ăn sáng là gì?

Ngũ cốc ăn sáng được làm từ ngũ cốc, bổ sung thêm vitamin và khoáng chất sau khi ngũ cốc được chế biến. Nó thường được ăn với sữa, sữa chua, trái cây hoặc các loại hạt... Món ăn tiện lợi này được chế biến qua nhiều công đoạn:

    • Chế biến - Ngũ cốc thường được chế biến thành bột mịn và nấu chín.
    • Trộn hỗn hợp - Bột này tiếp đó được trộn với các nguyên liệu như là đường, cacao và nước.
    • Sản xuất - Nhiều loại ngũ cốc ăn sáng được sản xuất thông qua quá trình ép đùn, một quá trình sử dụng máy để định hình ngũ cốc với nhiệt độ cao.
    • Sấy khô - Sấy khô hỗn hợp trên.
    • Tạo hình - Cuối cùng, ngũ cốc được tạo hình thành những viên tròn, viên ngôi sao, các dạng hình sóng và hình chữ nhật. Ngũ cốc ăn sáng cũng có thể theo dạng phồng, vụn, cắt nhỏ...
Chứa đường và carbohydrate tinh chế

Nên lưu ý rằng, ngũ cốc ăn sáng là một trong những loại thức ăn chế biến chứa nhiều đường nhất. Trong khi đó, hầu hết các loại ngũ cốc bán trên thị trường thường liệt kê đường là thành phần thứ hai hoặc thứ ba. Nếu chúng ta bắt đầu ngày mới với một loại ngũ cốc ăn sáng chứa nhiều đường, thì đường huyết và insulin trong máu sẽ tăng nhanh. Đây chính là yếu tố góp phần gây ra một số bệnh lý mãn tính như đái tháo đường tuýp 2, bệnh tim mạch và ung thư.

Những thông tin gây hiểu lầm về sức khỏe

Ăn sáng với ngũ cốc được nhấn mạnh quảng cáo là tốt cho sức khỏe. Trên bao bì của sản phẩm thường hay ghi “ngũ cốc nguyên hạt”, nhưng thật ra lại không phải là thành phần chính của sản phẩm. Và đương nhiên, với số lượng rất nhỏ, nó không thể làm cho sản phẩm trở nên tốt cho sức khỏe như quảng cáo. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, những tuyên bố về sức khỏe này lại có hiệu quả để đánh lừa người tiêu dùng.

Thường được bán trên thị trường cho trẻ em

Các nhà sản xuất thực phẩm đặc biệt nhắm đến đối tượng là trẻ em bằng cách sử dụng màu sắc tươi sáng, các nhân vật hoạt hình và các nhân vật hành động để thu hút sự chú ý của chúng. Không có gì đáng ngạc nhiên nếu điều này khiến tụi nhóc mỗi khi liên tưởng đến ngũ cốc ăn sáng, lại nghĩ đến giải trí và vui vẻ. Ngoài ra, họ cũng chú ý kết hợp cả hương vị mà trẻ em yêu thích. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một số trẻ em thích hương vị của các loại thực phẩm có các nhân vật hoạt hình nổi tiếng in trên bao bì.

Dù được trẻ em “thích mê” nhưng cách quảng cáo sản phẩm này thậm chí được coi là một yếu tố nguy cơ gây béo phì ở trẻ em, và còn chưa kể đến các bệnh khác có liên quan đến chế độ ăn uống. Những sản phẩm tương tự thường cũng đưa ra những thông tin gây hiểu lầm về sức khỏe. Trong khi màu sắc và phim hoạt hình làm cho các sản phẩm hấp dẫn hơn đối với trẻ em, thì những tuyên bố về sức khỏe khiến cha mẹ cảm thấy yên tâm hơn khi mua những sản phẩm như vậy cho trẻ.

Nếu vẫn muốn chọn ngũ cốc cho bữa sáng, bạn nên lưu ý

    • Hãy chắc chắn rằng nó có ít đường và nhiều chất xơ.
    • Hãy chú ý đến hàm lượng các chất, và luôn đọc danh sách thành phần.
    • Bạn cũng có thể làm phong phú ngũ cốc của bạn bằng cách thêm protein như sữa chua Hy Lạp hoặc một số ít các loại hạt.
Một bữa sáng “nguyên chất” là lựa chọn tuyệt vời

Nếu bạn đói, bạn nên ăn sáng. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên chọn thực phẩm nguyên chất, đơn thành phần. Dưới đây là một vài lựa chọn tuyệt vời cho bạn và gia đình của bạn:

    • Bột yến mạch với nho khô và các loại hạt.
    • Sữa chua Hy Lạp với các loại hạt và trái cây thái lát.
    • Trứng cuộn với rau.

Trứng tươi là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng vì chúng có hàm lượng protein, chất béo lành mạnh và hàm lượng dinh dưỡng cao. Hơn nữa, trứng giữ cho bạn no lâu và thậm chí có thể giúp giảm cân. Một nghiên cứu ở các cô gái tuổi teen cho thấy, một bữa sáng giàu protein gồm trứng và thịt bò nạc làm tăng cảm giác no. Nó cũng làm giảm cảm giác thèm ăn và làm giảm ăn vặt lúc tối muộn. Các nghiên cứu khác lưu ý rằng việc thay thế trứng cho bữa sáng với ngũ cốc có thể giúp bạn cảm thấy no hơn, kéo dài tới 36 tiếng đồng hồ, và giảm cân tới hơn 65%.

Lựa chọn bữa sáng với các thực phẩm tự nhiên sẽ tốt cho sức khỏe hơn so với ngũ cốc tinh chế. Có rất nhiều thực đơn lành mạnh dành cho bữa sáng mà bạn có thể tham khảo. Các loại thực phẩm tươi, trứng là một ví dụ, rồi còn cháo yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua và trái cây... luôn là những lựa chọn tuyệt vời cho cả sức khỏe, vóc dáng và làn da của bạn nữa đấy.

Hương Xuân
- Theo Healthline.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Bữa sáng với ngũ cốc, tốt hay không tốt cho sức khỏe?