Bộ Y tế chưa cấp phép khẩn cấp cho vaccine Covid-19 của Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế cho biết chưa có đủ cơ sở khoa học để cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nanocovax của Việt Nam.

Cơ quan quản lý y tế của Việt Nam đưa ra những đánh giá về loại vaccine này của Việt Nam như sau:

Vaccine Nanocovax đã trải qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, có tính sinh miễn dịch rất tốt. Tuy nhiên, cỡ mẫu nghiên cứu nhỏ, chưa thể hiện được nhiều khía cạnh bảo vệ của vaccine.

Cơ quan chuyên môn chưa có dữ liệu về việc vaccine giúp giảm tỷ lệ mắc Covid-19, giảm nhẹ tình trạng bệnh, ngừa nCoV. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn cần đánh giá tính sinh miễn dịch và hiệu lực bảo vệ vào ngày thứ 36, 45, 56 sau tiêm liều thứ hai ở giai đoạn ba.

Vì vậy, Bộ Y tế chưa đủ cơ sở và dữ liệu khoa học để cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nanocovax vào thời điểm này.

Trước đó, đại diện Công ty Nanogen cho biết đã gửi đơn kiến nghị Thủ tướng cấp phép khẩn cấp vaccine Nanocovax. Công ty mong muốn vaccine Nanocovax sớm được cấp phép khẩn cấp có điều kiện, tương tự các loại vaccine của Nga, Trung Quốc.

Hiện Nanocovax là ứng viên vaccine Covid-19 tiềm năng nhất của Việt Nam, tất cả người tình nguyện tiêm vaccine đều sinh miễn dịch. Theo báo cáo từ Nanogen, khả năng sinh miễn dịch của Nancovax đạt 99,4%, không thua kém so với các vaccine khác trên thế giới.

Vaccine đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba nhằm đánh giá hiệu quả bảo vệ. Đã có hơn 1.000 người tình nguyện ở Hà Nội, Hưng Yên, Long An, Tiền Giang được tiêm liều một.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Y tế chưa cấp phép khẩn cấp cho vaccine Covid-19 của Việt Nam