Bộ trưởng Y tế Việt Nam: Phải chuẩn bị cho một kịch bản xấu hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Nguyễn Thanh Long cho biết, biến chủng của Anh lây lan nhanh gấp 1,7 lần nhưng biến chủng của Ấn Độ còn nhanh hơn, đặc biệt khả năng lây nhiễm trong môi trường không khí.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra một số nhận định tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 ngày 10/5.

“Chúng ta ở trong tình trạng báo động cao do nguy cơ và khả năng lây nhiễm của virus mạnh. Biến chủng virus SARS-CoV-2 của Anh lây lan nhanh gấp 1,7 lần nhưng biến chủng của Ấn Độ còn nhanh hơn, đặc biệt khả năng lây nhiễm trong môi trường không khí”, ông Long nói.

Đúng như bối cảnh dịch bệnh ở Việt Nam, những trường hợp tiếp xúc trong không khí, đặc biệt môi trường kín lây lan rất nhanh.

“Do vậy, chúng ta phải chuẩn bị cho kịch bản xấu hơn”, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Ông Long cho rằng ở thời điểm này phải coi xét nghiệm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần phải làm.

Ông nói nói: "Chúng ta sẽ thay đổi phương thức xét nghiệm, cho áp dụng xét nghiệm kit kháng nguyên nhanh đại trà; cho phép các cơ sở, đặc biệt những khu công nghiệp, nhà máy, dịch vụ lưu trú, khu vực tập trung đông người xét nghiệm một cách thường xuyên".

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An. (Ảnh: chinhphu.vn)
Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long trong chuyến đi kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An. (Ảnh: chinhphu.vn)

Bộ trưởng Y tế cầu các bệnh viện có trên 300 giường bệnh trở lên phải có một phòng xét nghiệm khẳng định Realtime-PCR.

Bộ Y tế cùng các cơ quan chức năng sẽ rà soát những người nhập cảnh, người tới các cơ sở vui chơi giải trí trong 1 tháng qua, chuyển từ thế “chạy theo” xét nghiệm sang “tấn công”.

Bộ trưởng cho biết hiện công suất xét nghiệm của Việt Nam đã đạt cấp độ nhanh, tăng 1,7 lần so với thời kỳ cao điểm của đợt dịch Đà Nẵng (tháng 7/2020).

Ông Trần Đắc Phu, chuyên gia cố vấn, cũng nhấn mạnh việc "xét nghiệm sàng lọc càng nhiều càng tốt".

"Xét nghiệm sàng lọc nhiều vẫn rẻ hơn phải giãn cách xã hội một cách vô lý", ông Phu so sánh.

Trước đó, hôm 7/5, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá đợt dịch lần này phức tạp, có đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa chủng nên tốc độ lây nhiễm tăng cao hơn so với các đợt dịch trước.

"Thời gian tới, việc đánh giá tình hình dịch, kiểm soát khó khăn hơn trước, có thể xuất hiện thêm ổ dịch, nguồn lây chưa biết, chưa kiểm soát được", Bộ trưởng Long nói.

Từ ngày 27/4 đến nay Việt Nam hiện có 4 ổ dịch lớn bao gồm: Đà Nẵng, Yên Bái, Bệnh viện K và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Từ những ổ dịch này đã lây lan ra 26 tỉnh, thành phố, với 458 ca Covid-19 trong nước.

Tổng số mẫu đã xét nghiệm đợt này là 84.072, riêng Vĩnh Phúc 20.290, Yên BáI 11.799, Hà Nam 9.285, Thái Bình 8.788, Hải Dương 8.092, Đà Nẵng 6.696, Hưng Yên 5.869, Bắc Ninh 4.302, Lào Cai 2.656.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Y tế Việt Nam: Phải chuẩn bị cho một kịch bản xấu hơn